Những đối tượng dễ bị trào ngược dạ dày

quantrigmc2022 |
08/06/2023
Trào ngược dạ dày là một vấn đề sức khỏe phổ biến và có thể gây ra nhiều khó chịu cho người bị. Tuy nhiên, không phải ai cũng có nguy cơ bị trào ngược dạ dày cùng mức độ. Bài viết “Những đối tượng dễ bị trào ngược dạ dày” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc phải trào ngược dạ dày, từ đó có thể đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Các đối tượng dễ bị mắc trào ngược dạ dày

1.Người béo phì: Những người có cân nặng cao hơn so với trung bình có nguy cơ cao hơn bị trào ngược dạ dày.

2. Người mang thai: Trong thời kỳ mang thai, cơ thể sản xuất nhiều hormone progesterone để giữ cho thai nhi ở trong tử cung. Tuy nhiên, progesterone cũng làm giảm hoạt động của cơ thể, dẫn đến việc dịch vị trở nên chậm và dễ bị trào ngược.

3. Người già: Cơ thể người già kém linh hoạt hơn, dẫn đến việc dịch vị và các cơ tiêu hóa trở nên yếu và dễ bị trào ngược.

4. Người thường xuyên uống rượu, bia: Uống rượu, bia có thể làm giảm chức năng của cơ tiêu hóa, dẫn đến việc dịch vị dễ bị trào ngược.

Biểu hiện của trào ngược dạ dày:

Ợ hơi, ợ chua, ợ  nóng

Một trong những triệu chứng đặc trưng và khá dễ nhận biết của chứng trào ngược dạ dày là thường xuyên bị ợ hơi, ợ chua, ợ nóng. Đây là phản ứng của cơ thể khi dịch axit trong dạ dày quá nhiều, người bệnh ợ hơi để giảm bớt khó chịu cho dạ dày. Dịch axit trào ngược lên thực quản, tiếp xúc với niêm mạc gây tổn thương tạo cảm giác nóng rát từ cổ họng xuống xương ức và gây cảm giác chua miệng. Ban đầu tần suất những cơn ợ chua, ợ hơi ít nhưng sẽ tăng dần lên tùy thuộc vào mức độ bệnh.

Nóng dạ dày

Bạn có thể cảm thấy nóng cồn cào trong bụng. Điều này là do axit trong dạ dày quá nhiều, kích thích niêm mạc dạ dày, gây tổn thương và sinh nhiệt. Đây cũng là một triệu chứng trào ngược dạ dày nhưng thường bị coi thường. Có không ít người nghĩ rằng do bản thân mình ăn phải thực phẩm có tính nóng dẫn đến cảm giác này. Do đó, nếu thường xuyên có cảm giác nóng trong bụng thì cần thăm khám.

Đau tức ngực

Trào ngược dạ dày có thể làm hẹp thực quản, dạ dày bị nhiều áp lực, dịch dạ dày và thức ăn trào ngược lên thực quản làm người bệnh cảm thấy đau ngực, căng tức, khó thở… Đây là cảm giác khó chịu và gây ra nhiều lo lắng cho người bệnh.

Khó nuốt

Khi dịch dạ dày trào ngược lên thực quản với tần suất nhiều sẽ khiến lớp niêm mạc tại thực quản bị viêm, sưng tấy, hẹp. Do đó khi nuốt thức ăn, người bệnh có thể cảm thấy khó nuốt, nuốt đau hoặc vướng vùng thực quản. Nếu thường xuyên bị nghẹn thì các bạn cũng cần chú ý.

Buồn nôn và nôn ói

Dịch dạ dày bị trào ngược lên trên gây các kích thích đến vùng họng và tạo cảm giác buồn nôn, nôn ói không rõ nguyên nhân. Đôi khi bạn đang ngồi làm việc hoặc nằm thư giãn thì những cơn buồn nôn vẫn xuất hiện.

Đau họng

Đau họng có nhiều nguyên nhân, một trong số đó là do trào ngược dạ dày gây ra. Dịch dạ dày trào ngược lên trên kéo theo nhiều vi khuẩn gây khiến vùng họng bị viêm, loét. Triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với các căn bệnh khác.

Miệng tiết nhiều nước bọt

Do dịch dạ dày chứa nhiều axit bị trào ngược lên trên kèm theo những cơn ợ chua, ợ nóng khiến cơ thể tự phản ứng để trung hòa bằng việc sản sinh ra nhiều nước bọt. Tuy nhiên tình trạng này sẽ khiến cơ thể nuốt nhiều khí, dạ dày nhiều hơi và ợ hơi nhiều hơn. Triệu chứng này như vòng tròn lặp lại khiến tần suất xảy ra nhiều hơn.

Nếu cơ thể bạn xuất hiện những triệu chứng của trào ngược dạ dày như trên, khi đó hãy nhanh chóng xem lại chế độ ăn uống của bản thân và tới cơ sở chuyên khoa y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị trào ngược dạ dày sớm nhằm ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Cách phòng tránh trào ngược dạ dày:

  • Giảm cân: Nếu bạn đang béo phì, hãy giảm cân để giảm nguy cơ bị trào ngược dạ dày.
  • Ăn ít, ăn thường xuyên: Ăn ít và thường xuyên sẽ giúp dịch vị không quá đầy, giảm nguy cơ trào ngược.
  • Tránh ăn quá nhiều vào buổi tối: Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ làm cho dịch vị bị đầy, dẫn đến việc trào ngược dạ dày.
  • Tránh uống rượu, bia và thuốc lá: Uống rượu, bia và hút thuốc lá làm giảm chức năng của cơ tiêu hóa, dẫn đến trào ngược dạ dày.
  • Nâng giường: Nâng giường đầu của giường khoảng 15-20cm có thể giúp tránh trào ngược dạ dày khi ngủ.
  • Tập luyện thể dục đều đặn: Tập luyện thể dục đều đặn giúp tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ bị trào ngược dạ dày.

Nếu những biện pháp trên không giúp giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày, người bệnh cần điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa. Các loại thuốc kháng acid và thuốc tăng cường cơ thực quản có thể được sử dụng để giảm đau và giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày. Ngoài việc giảm nhanh triệu chứng thì quan trọng nhất là bảo vệ và tái tạo niêm mạc dạ dày để bảo vệ dạ dày khỏi các tác nhân, tránh viêm nhiễm, tái đi tái lại.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm giúp giảm nhanh các biểu hiện trào ngược dạ dày. Tuy nhiên lại dễ gây táo bón, tiêu chảy, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Đây chính là thách thức cho các nhà khoa học tìm ra giải pháp hiệu quả cho người bệnh trào ngược dạ dày.

Sản phẩm Gamucid nhập khẩu tại ITALY đang là sản phẩm tiên phong trong việc tác động kép, giúp giảm nhanh biểu hiện trào ngược dạ dày và đặc biệt, giúp tái tạo, phục hồi niêm mạc dạ dày, chống viêm, giảm số lần tái lại hiệu quả.

Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ độc quyền của OFI, có đầy đủ nghiên cứu lâm sàng tại ITALY và đã được sử dụng nhiều trong các bệnh viện, phòng khám khi về đến Việt Nam

Buổi hội thảo về vai trò của Gamucid trong bệnh lý tiêu hóa tại viện ở Việt Nam