Ho do bệnh trào ngược dạ dày làm sao hết?

quantrigmc2022 |
22/04/2022

Trào ngược dạ dày dẫn đến ho nếu không chữa trị kịp thời có thể gây hại cho sức khỏe. Tìm hiểu các cách điều trị hiệu quả

Chắc chắn có rất nhiều người nghĩ ho thường do các bệnh lý hô hấp. Tuy nhiên trên thực tế, bệnh lý trào ngược dạ dày dẫn đến ho cũng là một trường hợp phổ biến không kém. Để tìm hiểu kỹ nguyên nhân cùng biện pháp điều trị dứt điểm tình trạng này, đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây. 

Tại sao trào ngược dạ dày dẫn đến ho nhiều?

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh lý trào ngược gây ho. Trong đó hai nguyên nhân chính có thể kể đến như:

1. Nguyên nhân do thần kinh cơ

Khi acid từ dạ dày trào ngược lên thực quản, nó có thể bị tràn sang phổi. Điều này sẽ kích thích cơ chế phản xạ ở đường hô hấp. Khi đó, cơ thể bạn sẽ xuất hiện tình trạng ho liên tục để acid dạ dày này không đi vào được phổi. 

Trào ngược dạ dày gây ho

Trào ngược có thể gây ho theo cơ chế thần kinh cơ

2. Nguyên nhân do cơ chế tự loại bỏ

Ở những người bệnh trào ngược, cơ thắt thực quản dưới thường đóng mở yếu hơn. Lúc này, hoạt động bất thường của cơ quan này khiến cho acid dịch vị dễ dàng trào ngược lên thực quản gây kích thích niêm mạc. Để loại bỏ chất kích thích này, cơ thể sẽ phản xạ bằng cách ho.

Cách nhận biết ho do trào ngược dạ dày

Thông thường, ho trào ngược dạ dày sẽ có những đặc điểm khác với các loại ho khác. Đồng nghĩa với việc cách điều trị cũng sẽ khác nhau. Do đó, việc nhận biết có phải bị ho do trào ngược dạ dày không sẽ giúp bạn có biện pháp điều trị phù hợp. 

Ợ hơi có phải trào ngược dạ dày

Ho do trào ngược có thể kèm nóng rát thực quản

Cách nhận biết ho có phải do trào ngược không rất dễ dàng, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm như:

  • Tính chất ho: Thường nếu ho do trào ngược sẽ có xuất hiện đờm
  • Thời gian ho: xuất hiện chủ yếu sau khi ăn xong hoặc vào ban đêm khi nằm ngủ. Mỗi lần ho có thể kéo dài tới 8 tuần. 
  • Triệu chứng đi kèm: Ợ chua, ợ nóng, đau thượng vị, khàn tiếng. Ho không kèm theo chảy nước mũi hay hen suyễn
  • Chẩn đoán lâm sàng: Không thấy tổn thương ở phổi khi chụp X quang

Biến chứng của ho do trào ngược dạ dày

Đây được xem là một bệnh lý phổ biến, rất dễ mắc phải ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều khó chịu và biến chứng nguy hiểm như:

  • Ho mãn tính: Các cơn ho kéo dài khiến cổ họng bị tổn thương. Chứng ho cũng tiến triển thành mãn tính. Giọng nói khàn đi hay thậm chí có thể bị thay đổi giọng nói. 
  • Viêm họng: Ho kéo dài khiến acid dễ dàng trào ngược lên gây viêm thực quản. Bệnh nhân có thể cảm thấy họng bị sưng đau, nuốt khó khăn, viêm họng. Thậm chí có thể bị loét thực quản.
  • Khó thở kéo dài: Tình trạng ho kéo dài khiến thực quản bị tổn thương để lại sẹo. Những lớp sẹo này sẽ làm hẹp dần thực quản. Từ đó gây ra hiện tượng khó nuốt, khó thở. 

Ho do trào ngược có thể dẫn đến khó thở

Trào ngược dạ dày dẫn đến ho nên điều trị cách nào?

Tuy ho do trào ngược dạ dày có thể dẫn đến nhiều biến chứng. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm để phòng ngừa xuất hiện các biến chứng này. Một số cách điều trị mà bạn có thể áp dụng như:

1. Sử dụng Gamucid để điều trị trào ngược dạ dày từ đó dứt điểm được ho

Gamucid là hỗn dịch uống trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản, sản xuất bởi hãng dược phẩm O.F.I lâu đời tại Italia. Sản phẩm được nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả tác dụng giảm ho do trào ngược acid, bảo vệ niêm mạc thực quản và giúp giảm nhanh triệu chứng ợ nóng, khó tiêu chỉ trong 5 phút.

Hỗn dịch uống Gamucid rất dễ uống, tiện dụng và hiệu quả với bệnh nhân trào ngược

Hơn nữa, không chỉ đem đến hiệu quả vượt trội, sản phẩm hỗn dịch uống Gamucid còn giúp hạn chế được những tác dụng phụ như táo bón, tiêu chảy hơn những muối nhôm, magie phổ biến trên thị trường.

Ngoài ra, hỗn dịch uống Gamucid còn có hương vị thơm ngon, dễ uống. Với những ưu điểm vượt trội đó, Gamucid đã nhận được rất nhiều sự tin tưởng của cả các chuyên gia y tế và người bệnh trên toàn thế giới. Hiện nay, sản phẩm đã có mặt tại các nhà thuốc và bệnh viện lớn tại Việt Nam. 

2. Thiết lập chế độ ăn uống hợp lý

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bệnh cải thiện nhanh chóng. Bạn nên hạn chế các đồ uống kích thích, rượu, bia. Hạn chế ăn đồ chua, cay nóng, nhiều dầu mỡ. Hãy ưu tiên lựa chọn những món luộc hoặc hấp

Ngoài ra, bạn nên ăn chậm, nhai kỹ, chia thành nhiều bữa ăn trong ngày để giảm áp lực dạ dày. Bổ sung đủ nước cho cơ thể luôn được khỏe mạnh. Nhờ đó cải thiện nhanh chóng chứng ho do trào ngược gây ra

3. Sử dụng các bài thuốc dân gian

Bên cạnh các biện pháp trên, mọi người cũng hay tìm đến các bài thuốc dân gian đang lưu truyền. Dưới đây là một số bài thuốc chữa trào ngược dạ dày thực quản an toàn và hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

  • Lá hẹ: Đem rửa sạch, để ráo nước. Dùng dao cắt nhỏ từ 2-3cm rồi cho vào bát. Thêm mật ong rồi đem hấp cách thủy từ 10-15 phút rồi sử dụng. Nên ăn 1-2 lần/ ngày và dùng ngay khi còn đang nóng
  • Gừng: Rửa sạch, nướng trên lửa đến khi vỏ hơi xém. Sau đó, cầm đi giã nát, đun sôi với nước trong 10 phút. Ngậm bã hoặc uống nước gừng đã đun để giảm cơn ho

Lá hẹ được sử dụng để chữa ho do trào ngược

4. Điều trị bằng thuốc tây y

Ngoài các biện pháp nêu trên, bạn điều trị bằng các nhóm thuốc tây y như:

  • Thuốc tây y chữa trào ngược: Dùng để điều trị nguyên nhân gốc rễ của tình trạng ho. Một số loại thuốc mà người bệnh có thể sử dụng như thuốc kháng acid, thuốc ức chế bơm proton, thuốc kháng thụ thể H2,…
  • Thuốc tây y chữa ho: Dùng để chữa triệu chứng. Các loại thuốc chữa ho sẽ giúp giảm ho nhanh chóng, đem lại sự thoải mái cho người bệnh. 

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ tình trạng trào ngược dạ dày dẫn đến ho cũng như các biện pháp điều trị hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, vui lòng liên hệ hotline 038.667.3836 để được tư vấn nhanh chóng nhất.