Tổng hợp 9 cách chữa ợ hơi trào ngược dạ dày đầy đủ năm 2022

quantrigmc2022 |
22/04/2022

Hướng dẫn chi tiết 9 cách chữa ợ hơi trào ngược dạ dày hiệu quả mà không phải ai cũng biết. Tìm hiểu ngay trong bài viết.

Bạn đã áp dụng nhiều cách chữa ợ hơi trào ngược dạ dày mà mãi không khỏi? Tình trạng tái đi tái lại nhiều lần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn 9 cách chữa ợ hơi trào ngược dạ dày dứt điểm và hiệu quả, mới nhất trong năm 2022.

——————————–

Khi nào được coi bị ợ hơi trào ngược dạ dày?

Để xác định ợ hơi là hiện tượng sinh lý bình thường hay do trào ngược dạ dày gây ra, bạn cần phân biệt được ợ hơi sinh lý và ợ hơi bệnh lý. 

  • Ợ hơi sinh lý: Là phản ứng bình thường của cơ thể khi lượng khí tích tụ nhiều tại dạ dày trong quá trình ăn uống. Để đẩy khí dư ra ngoài, cơ thể sẽ hình thành phản ứng ợ hơi sinh lý, thường gặp ở những người hay uống rượu, bia, nước có gas… Ợ hơi sinh lý không đi kèm triệu chứng khác và tự động biến mất. 
  • Ợ hơi bệnh lý: Thường là dấu hiệu đầu tiên của trào ngược dạ dày thực quản hoặc một số bệnh lý tiêu hóa khác như viêm loét dạ dày, nhiễm khuẩn HP, hội chứng ruột kích thích… Ợ hơi bệnh lý xuất hiện tần suất nhiều, ợ hơi dài, thường đi kèm các triệu chứng khác như đau tức ngực, đau họng, buồn nôn,…

Để xác định chắc chắn có phải bị ợ hơi trào ngược dạ dày hay không, bạn nên đến các cơ sở y tế để được nội soi và chẩn đoán bệnh kịp thời. 

Ợ hơi thường xuyên có thể là dấu hiệu đầu tiên của trào ngược dạ dày thực quản

Nguyên nhân dẫn đến ợ hơi trào ngược dạ dày

Trong quá trình nhai nuốt thức ăn, không khí sẽ đi vào dạ dày và tích tụ lại, sau đó thoát ra ngoài bằng đường miệng, đó chính là hiện tượng ợ hơi. Ợ hơi liên tục trong ngày kèm ợ chua, ợ nóng, tức ngực, ho… chính là triệu chứng điển hình của trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh lý xảy ra khi acid, dịch từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ợ hơi. Một số nguyên nhân khác bao gồm:

  • Ăn nhiều tinh bột: Theo một số nghiên cứu, một số thực phẩm chứa nhiều tinh bột có thể sinh hơi trong hệ tiêu hóa, gây ra cảm giác đầy bụng và thường xuyên ợ hơi. 
  • Ăn nhiều thức ăn chứa nhiều dầu mỡ hay chất béo: Khiến hệ tiêu hóa bị áp lực do phải tiết lượng lớn enzyme và dịch vị để tiêu hóa thức ăn. Quá trình tiêu hóa bị chậm lại, thức ăn ở lại lâu trong dạ dày dẫn tới ợ hơi, mục đích để giảm bớt gánh nặng cho dạ dày.
  • Ăn uống quá nhanh, không nhai kỹ: Ăn quá nhanh khiến lượng không khí vào bụng cùng thức ăn tăng lên. Nhai không kỹ tạo áp lực lên dạ dày, khiến dạ dày làm việc quá tải. 
  • Ăn nhiều đồ cay: Thực phẩm tính cay thường chứa capsaicin, hợp chất làm chậm tốc độ tiêu hóa thức ăn. Lượng thức ăn tồn đọng lâu trong dạ dày sẽ gia tăng sự hình thành khí, gây ra chứng ợ hơi, đầy bụng.
  • Căng thẳng, lo âu: Khi bị stress, cơ thể thường xuất hiện phản ứng thở gấp và nuốt nhiều không khí hơn. Ngoài ra, căng thẳng khiến tăng tiết lượng acid trong dạ dày, tăng nguy cơ dẫn tới ợ hơi do trào ngược. 

Ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ dẫn tới tình trạng ợ hơi

Biện pháp chữa ợ hơi trào ngược dạ dày

Để chữa ợ hơi trào ngược dạ dày, trước tiên cần điều trị tận gốc bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Đây là bệnh lý khó điều trị dứt điểm, người bệnh nên kiên trì tuân thủ phác đồ trị liệu của bác sĩ, đồng thời duy trì chế độ ăn và lối sống khoa học. Dưới đây là 5 biện pháp chữa ợ hơi trào ngược dạ dày đúng chuẩn:

1. Sử dụng Gamucid giúp hạn chế hơi acid nhờ cơ chế tạo màng ngăn

Gamucid là hỗn dịch uống điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, bao gồm 3 thành phần chính:

  • Natri alginate
  • Kháng acid dạ dày: Kali bicarbonate, Calcium carbonate, Natri bicarbonate
  • Mucopolysaccharides HMW

Sau khi vào dạ dày, natri alginate kết hợp với các công thức kháng acid, hình thành một “bè” nổi có pH gần như trung tính, hoạt động như một lớp màng ngăn vật lý, ngăn cản acid trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Nhờ đó giảm triệu chứng ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu… do bệnh gây ra. Việc kết hợp cả 2 hoạt chất natri alginate và kháng acid đem lại tác động kép, vừa tạo rào cản vật lý giúp ngăn ngừa trào ngược, vừa giúp trung hòa acid trong dạ dày.

Bên cạnh đó, Gamucid còn bổ sung thêm Mucopolysaccharides HMW giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, tăng tốc độ tháo rỗng và giảm tình trạng khó tiêu. Sản phẩm là một trong những lựa chọn điều trị trào ngược dạ dày thực quản được cân nhắc tốt nhất, nhận được sự đánh giá cao của các chuyên gia tiêu hóa tại các nước châu Âu và Việt Nam.

Gamucid là hỗn dịch chữa ợ hơi trào ngược dạ dày hiệu quả nhanh

2. Thay đổi một số thói quen

Thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học sẽ giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng trào ngược dạ dày, trong đó có ợ hơi. Người bệnh nên:

  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, ăn đúng giờ, không ăn quá khuya.
  • Ăn đủ khẩu phần, không ăn quá ít hoặc ăn quá nhiều.
  • Không nên vận động mạnh hoặc đi nằm ngay sau khi ăn.
  • Hạn chế bia rượu, đồ uống có cồn, chất kích thích như trà, cafe.

3. Mẹo trị ợ hơi do trào ngược dạ dày 

Để giảm tình trạng ợ hơi do trào ngược cũng như các triệu chứng khác, bệnh nhân nên lưu ý 2 mẹo sau:

  • Nâng cao đầu giường của bạn: Các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản như ợ hơi, ợ nóng, khó thở… có thể giảm khi ngủ bằng cách nâng cao đầu bằng gối mềm. 
  • Không ngủ nghiêng bên phải: Khi ngủ, nên nằm thẳng hoặc nghiêng sang bên trái, tránh nghiêng sang bên phải. Do tư thế này sẽ khiến cơ co thắt thực quản dưới bị đè ép, dễ gây trào ngược dịch dạ dày lên thực quản.

4. Thay đổi chế độ ăn

Một số thực phẩm người bị ợ hơi do trào ngược dạ dày nên ăn:

  • Rau xanh và trái cây: Giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và đẩy lùi triệu chứng ợ hơi, khó tiêu.
  • Trà: Một số loại trà có tác dụng tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, trung hòa acid dạ dày, hỗ trợ ngăn ngừa tổn thương niêm mạc dạ dày như trà gừng, trà hoa cúc, trà xanh,… 
  • Sữa chua: Sữa chua cung cấp nguồn lợi khuẩn dồi dào, giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ chữa ợ hơi trào ngược dạ dày an toàn.
  • Yến mạch: Loại ngũ cốc có khả năng hấp thụ acid trong dạ dày, giúp giảm bớt tình trạng trào ngược acid lên thực quản gây ợ hơi.

Những thực phẩm cần tránh khi bị ợ hơi do trào ngược dạ dày thực quản:

  • Thuốc lá: Không khí có thể vào dạ dày trong khi bạn hút thuốc lá, từ đó dẫn tới hiện tượng ợ hơi.
  • Rau củ muối chua: Đây là một trong những yếu tố làm tăng nồng độ acid trong dạ dày, gây trào ngược dạ dày thực quản.
  • Đồ uống có gas: Nước có gas tích tụ ở dạ dày gây đầy hơi, chướng bụng, làm tình trạng ợ hơi tiến triển nặng hơn.

Ngoài việc ăn uống hợp lý, người bệnh cần giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng và áp lực.

Một số loại thực phẩm nên tránh khi bị trào ngược dạ dày có ợ hơi

5. Sử dụng thuốc

Để chữa ợ hơi trào ngược dạ dày, bạn có thể uống thuốc trung hòa acid để giảm lượng acid tiết ra. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ và tuân thủ đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc.

Chữa ợ hơi trào ngược dạ dày là quá trình dài cần sự kiên trì và kết hợp nhiều biện pháp. Người bệnh nên áp dụng những cách trên để chứng ợ hơi cải thiện hoàn toàn và biến mất một cách tự nhiên.

Để biết thêm thông tin chi tiết về hỗn dịch Gamucid, độc giả vui lòng liên hệ hotline 038.667.3836 hoặc truy cập website tại đây.