Ợ chua đầy hơi làm sao cho khỏi

quantrigmc2022 |
22/04/2022

ợ chua đầy hơi nguyên nhân là gì? tình trạng này kéo dài có nguy hiểm gì không? làm sao cho nhanh hết? Tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Thông thường, chứng ợ chua đầy hơi sau ăn không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì và có cách gì để cải thiện nhanh chóng? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân chính dẫn đến ợ chua đầy hơi

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hay ợ chua đầy hơi. Trong đó có một số nguyên nhân phổ biến như:

1. Ăn nhiều tinh bột

Khi bạn ăn quá nhiều tinh bột, cơ thể sẽ không kịp chuyển hóa hết chúng. Điều này khiến cho thức ăn tích tụ lại trong dạ dày, sinh ra khí. Lượng khí nhiều làm tăng áp lực lên cơ thắt thực quản, tăng nguy cơ mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản kèm theo các chứng ăn không tiêu ợ chua, đầy hơi. 

Bổ sung quá nhiều tinh bột trong chế độ ăn có thể gây ợ chua đầy hơi

2. Ăn nhiều thức ăn chứa nhiều dầu mỡ hay chất béo

Cũng như thực phẩm nhiều tinh bột, các thực phẩm nhiều dầu mỡ hay chất béo đều cần thời gian tiêu hóa rất dài. Thực phẩm bị tiêu hóa chậm sinh ra khí đồng thời làm tăng áp lực lên cơ thắt thực quản dưới. Bên cạnh đó, nhu động ruột cũng bị rối loạn, kích thích tăng tiết acid dạ dày. Từ đó khiến acid dịch vị trào ngược lên thực quản gây ợ hơi, ợ chua nóng cổ. 

3. Ăn uống quá nhanh, không nhai kỹ

Thức ăn không được nhai kỹ hoặc bạn ăn quá nhanh có thể gây ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn, ợ chua sau khi ăn. Điều này làm tăng sự phát triển của các hại khuẩn đường ruột, gây đầy hơi chướng bụng, kèm theo các bệnh lý tiêu hóa khác. Đặc biệt, bạn có thể mắc chứng trào ngược dạ dày, nguyên nhân chính gây ợ chua đầy bụng, ợ hơi. 

4. Sử dụng thuốc lá, rượu bia

Hút thuốc, uống rượu bia thường xuyên có thể làm mất lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày. Hơn nữa, chúng còn làm tăng tiết acid dạ dày. Lượng acid dư thừa có thể làm tổn thương niêm mạc. Từ đó, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, gây xuất hiện các tình trạng như ợ chua, ợ hơi, ợ nóng,…

Thuốc lá, rượu bia có thể gây chứng ợ chua đầy hơi

5. Căng thẳng, lo âu

Khoa học đã chứng minh não bộ và hệ tiêu hóa có mối quan hệ mật thiết với nhau. Do đó, khi bạn bị stress, lo lắng kéo dài thì hệ tiêu hóa của bạn cũng sẽ bị rối loạn. Điều này khiến cho cơ thể xuất hiện tình trạng ợ chua, ợ hơi, ợ nóng,… 

Ngoài ra, bạn cũng có thể bị ợ chua khi mang thai do thay đổi nội tiết cơ thể hoặc do thai nhi chèn ép lên dạ dày của mẹ bầu. 

Ợ chua đầy hơi kéo dài có gây nguy hiểm không?

Thường thì chứng ợ chua xuất hiện sau ăn là hiện tượng sinh lý bình thường, không nguy hiểm với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tình trạng ợ chua đầy hơi kéo dài mà không thấy bớt thì chứng tỏ dạ dày đang bị dư thừa acid thường xuyên. Về lâu về dài, nó có thể làm suy giảm chức năng dạ dày.

Ợ chua và đầy hơi kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Với những bệnh nhân trào ngược gặp tình trạng ợ chua lâu ngày với tần suất dày đặc thì có thể bệnh đang diễn biến nặng hơn. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm trên thực quản và hệ tiêu hóa. Ngoài ra, việc điều trị bệnh cũng cần nhiều thời gian và phức tạp hơn

Biện pháp điều trị ợ chua đầy hơi

Để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm, bạn có thể áp dụng những cách chữa ợ chua dạ dày hiệu quả nhưng rất đơn giản dưới đây:

1. Sử dụng Gamucid giúp hạn chế hơi acid nhờ cơ chế tạo màng ngăn

Biện pháp đầu tiên mà không thể không nhắc tới là sử dụng hỗn dịch uống Gamucid, một sản phẩm nhập khẩu từ hãng dược phẩm OFI hàng đầu tại Ý. 

Đây là liệu pháp mới nhất đến từ châu Âu, kết hợp ba thành phần chính: nhóm Alginate, nhóm antacid và nhóm Mucopolysaccharides HMW. Trong đó, nhóm Antacid có tác dụng kháng acid dạ dày, giảm triệu chứng khó tiêu, ợ chua, ợ nóng, đầy bụng. Còn nhóm Alginate sẽ phản ứng với acid dạ dày, tạo một chiếc bè có pH trung tính, nổi lên trên bề mặt các chất chứa trong dạ dày. Nó được xem là một chiếc rào cản ngăn chứng trào ngược hiệu quả.

Điều trị chứng ợ chua đầy hơi hiệu quả bằng hỗn dịch uống Gamucid

Bên cạnh đó, Mucopolysaccharides HMW có trong Gamucid cũng tạo màng sinh học bao phủ lên niêm mạc dạ dày, thực quản. Từ đó tạo các khoảng trống để các tổn thương tự phục hồi. Không chỉ vậy, Gamucid còn có hương vị ngọt, thanh mát nên rất dễ uống, không để lại hậu vị khó chịu như các sản phẩm muối nhôm thông thường trên thị trường. 

Ngoài ra, Gamucid cũng được đóng gói phân liều thành từng túi nhỏ, uống trực tiếp mà không cần hòa tan với nước, rất tiện lợi khi dùng. Sau khi uống 5 phút đã thấy giảm ngay các triệu chứng ợ nóng và khó tiêu. Do đó, bạn có thể hoàn toàn an tâm sử dụng Gamucid. 

2. Mẹo dân gian chữa ợ chua đầy hơi

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều mẹo dân gian có hiệu quả trong việc chữa ợ chua đầy hơi. Một số mẹo phổ biến có thể kể đến dùng nước gừng, nước lá ổi, nước pha dấm táo,… Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng khăn nhúng vào nước nóng, vắt ráo rồi chườm lên bụng cho đến khi khăn nguội, lặp lại nhiều lần trong 20 phút. 

Nước gừng giúp giảm ợ chua đầy hơi hiệu quả

3. Đến gặp bác sĩ nếu tình trạng kéo dài

Sau khi áp dụng các biện pháp kể trên nhưng tình trạng ợ chua đầy hơi vẫn kéo dài thì bạn cần đến ngay bác sĩ để được thăm khám kịp thời. Dựa trên những triệu chứng lâm sàng, các kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán chính xác nguyên nhân cùng phương pháp điều trị phù hợp. 

Nói tóm lại, triệu chứng ợ chua đầy hơi xuất hiện do nhiều nguyên nhân và cũng có nhiều biện pháp điều trị. Tuy nhiên nếu tình trạng bệnh trở nặng, bạn cần đến ngay bác sĩ để được xử trí kịp thời. Nếu còn bất kỳ thắc mắc, quý độc giả vui lòng liên hệ hotline 038.667.3836 để được tư vấn nhanh chóng nhất.