Ợ chua trào ngược dạ dày kéo dài có gây nguy hiểm không?

quantrigmc2022 |
22/04/2022

Ợ chua trào ngược dạ dày kéo dài thường gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm thực quản, viêm loét dạ dày, ung thư thực quản,…

Ợ chua trào ngược dạ dày có thể gặp ở mọi đối tượng, đặc biệt là nhân viên văn phòng, những người thường xuyên gặp áp lực công việc. Đây là một dấu hiệu nguy hiểm và cần được điều trị dứt điểm. Vậy người bệnh có thể áp dụng những biện pháp điều trị nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Ợ chua trào ngược dạ dày là tình trạng như thế nào?

Ợ chua là tình trạng khi bạn ợ có kèm theo cảm giác nóng rát ở cổ và ngực, đồng thời miệng cảm thấy có vị chua. Hiện tượng này thường xuất hiện sau bữa ăn, vào buổi tối hoặc khi bạn cúi người. 

Ợ chua thường khiến bạn cảm thấy khó chịu và không thoải mái khi giao tiếp

Nếu tình trạng này chỉ diễn ra 1-2 lần/ tuần thì không sao, bạn hoàn toàn có thể an tâm. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên thì có thể hệ tiêu hóa của bạn đang gặp vấn đề. Trong đó, chứng trào ngược dạ dày thực quản cũng là một trong số nguyên nhân gây ra tình trạng này. 

Biến chứng khi ợ chua trào ngược dạ dày kéo dài

Chứng hay ợ chua trào ngược dạ dày nếu diễn ra trong thời gian dài mà không được điều trị dứt điểm, bạn có thể gặp những biến chứng nguy hiểm dưới đây:

1. Viêm thực quản

Khi ợ chua trào ngược dạ dày kéo dài, acid dịch vị sẽ tiếp xúc thường xuyên với niêm mạc thực quản hơn. Điều này khiến cho lớp niêm mạc thực quản bị kích ứng, sưng tấy, đỏ và đau, viêm. Đặc biệt, viêm thực quản được xem là biến chứng thường gặp nhất và có mức độ nhẹ nhất do chứng ợ chua trào ngược gây ra. 

Ợ chua kéo dài gây viêm thực quản

2. Kéo dài làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày

Khi hay bị ợ chua kéo dài kèm theo tình trạng acid dịch vị cũng tăng tiết nhiều hơn. Lượng dịch vị tăng cao sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây ra các vết viêm loét. Điều này khiến cho người bệnh trở nên đau bụng dữ dội, khó tiêu, chướng bụng và khó chịu nhiều hơn.

3. Nguy cơ ung thư thực quản

Đây cũng là biến chứng nguy hiểm nhất do ợ chua trào ngược kéo dài. Lúc này, bệnh nhân có nguy cơ tử vong là rất cao. Do đó, nếu xuất hiện tình trạng ợ chua khó tiêu dài ngày, bạn nên tuân thủ điều trị để điều trị bệnh tận gốc, hạn chế nguy cơ này. 

Biện pháp trị dứt điểm khi ợ chua trào ngược dạ dày

Dưới đây là một số các chữa ợ chua dạ dày, giúp bạn điều trị dứt điểm, phòng các biến chứng nguy hiểm do nó gây ra.

1. Sử dụng Gamucid trị ợ chua trào ngược

Giải pháp đầu tiên mà bạn nên áp dụng là sử dụng sản phẩm Gamucid. Đây là một sản phẩm đến từ thương hiệu OFI, một hãng dược hàng đầu tại Ý. 

Gamucid – liệu pháp mới trong điều trị ợ chua do trào ngược

Trong hỗn dịch uống Gamucid có chứa thành phần Natri Alginate. Sau khi uống vào cơ thể, Alginate sẽ phản ứng với acid dạ dày để tạo thành một chiếc bè nổi trên bề mặt acid dạ dày. Chiếc bè này có pH gần như trung tính và hoạt động như một bức tường ngăn cản sự tiếp xúc của acid dạ dày và thực quản. Nhờ đó ngăn ngừa chứng trào ngược hiệu quả, giảm tình trạng ợ chua nhanh chóng. 

Ngoài ra, Gamucid cũng có hương vị ngọt mát, dễ uống. Sản phẩm đã và đang được hàng triệu chuyên gia y tế, các bệnh viện lớn và người bệnh trên thế giới tin dùng. Do đó bạn có thể an tâm sử dụng để điều trị chứng ợ chua trào ngược. 

2. Xây dựng thực đơn lành mạnh

Một chế độ ăn khoa học, lành mạnh sẽ giúp bạn cải thiện nhanh chóng tình trạng ợ chua này. Vậy người bệnh mắc chứng ợ chua do trào ngược nên ăn gì? Bỏ túi ngay một số lựa chọn tốt dành cho bạn:

Bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản nên ăn những thực phẩm sau: 

  • Rau xanh: Măng tây, súp lơ trắng, rau bina. Các loại cải: bông cải xanh, cải xoăn.
  • Trái cây: chuối chín, táo chín và lê, thanh long, bơ, đu đủ chín,… (trừ những loại trái có múi)
  • Đạm dễ tiêu bao gồm các loại thịt nạc: thịt bò, thịt lợn, thịt ngan: trung hòa acid, hạn chế triệu chứng trào ngược dạ dày
  • Chất béo chưa no: dầu hướng dương, dầu bơ, dầu mè, dầu hạt cả,…
  • Sữa chua, sữa tươi tách béo, sữa hạt,… giúp tiêu hóa tốt hơn, bổ sung lợi khuẩn, cải thiện tiêu hóa. 
  • Bánh mì nguyên cám, bánh quy, yến mạch hay các loại đậu
  • Gừng, nghệ, hạt thì là, mật ong, nha đam, lá tía tô, cây rau mương, trà hoa cúc

Yến mạch – thực phẩm tốt cho người bị ợ chua do trào ngược

Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiêng một số thực phẩm sau:

  • Thực phẩm chứa chất béo xấu: khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém hơn, tăng triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản như: đồ chiên rán, mỡ động vật,…
  • Thực phẩm chứa chất kích thích: những đồ uống có cồn, cà phê, nước có gas đều gây tác động làm tăng sự giãn cơ vòng dưới thực quản, làm tăng tiết acid dạ dày. Ngoài ra, thức uống có ga dễ gây trướng bụng, gây những tác động xấu đến cơ thắt dạ dày thực quản nên bệnh dễ tiến triển nặng hơn.
  • Trái cây nhiều acid: Các loại hoa quả nằm trong danh sách này bao gồm chanh, cam, quýt, bưởi,… có vị chua, chứa nhiều vitamin C và acid tự nhiên.
  • Các loại gia vị cay nóng như tỏi, ớt, bạc hà,… cần hạn chế thấp nhất vì chúng gây kích thích lớp màng thực quản, tăng cảm giác nóng rát, đầy hơi cho dạ dày.

3. Thay đổi thói quen sống

Một biện pháp nữa cũng đem lại hiệu quả trong điều trị chứng ợ chua mà bạn không nên bỏ qua là thay đổi thói quen sinh hoạt. Cụ thế là:

  • Ăn chậm nhai kỹ: Việc này sẽ giúp giảm áp lực lên hệ tiêu hóa, quá trình chuyển hóa diễn ra nhanh chóng hơn, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Đặc biệt, bạn cũng nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để giảm nhanh chóng chứng ợ chua này. 
  • Giảm căng thẳng: Stress hay những áp lực cuộc sống có thể khiến bạn bị ợ chua, khó tiêu hoặc mắc các vấn đề về tiêu hóa khác. Do đó, hãy tạo cho mình một cảm giác thoải mái, thư giãn mỗi ngày để cải thiện nhanh chóng tình trạng này
  • Duy trì cân nặng hợp lý: Thừa cân hay béo phì có thể làm tăng áp lực lên hệ tiêu hóa, dẫn đến nguy cơ cao mắc chứng trào ngược hoặc khiến cho bệnh lý này trở nên trầm trọng hơn. Do đó, hãy duy trì một cơ thể có cân nặng vừa phải, cân đối để nhanh chóng dứt điểm tình trạng ợ chua mà bạn đang gặp phải

Điều chỉnh cân nặng phù hợp sẽ giúp bạn cải thiện chứng ợ chua trào ngược hiệu quả 

4. Đi khám bác sĩ

Ngoài các biện pháp trên, bạn có thể tham khảo thêm tư vấn của các bác sĩ điều trị. Dựa trên những triệu chứng lâm sàng, các kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán chính xác nguyên nhân cùng phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích trong việc điều trị chứng bệnh này. 

Có thể nói có rất nhiều biện pháp điều trị chứng ợ chua trào ngược dạ dày. Tuy nhiên để dứt điểm được tình trạng này, bạn phải kết hợp đồng thời các biện pháp kể trên. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến chứng ợ nóng, vui lòng liên hệ hotline 038.667.3836 để được giải đáp kịp thời.