Ợ nóng trào ngược dạ dày: Nguyên nhân, biện pháp tức thời và dứt điểm chứng ợ nóng

quantrigmc2022 |
22/04/2022

Có nhiều biện pháp cải thiện chứng ợ nóng trào ngược dạ dày vừa đơn giản lại vừa hiệu quả. Tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Ợ nóng trào ngược dạ dày có thể nhận biết và điều trị một cách dễ dàng. Tuy nhiên có khá nhiều người không biết điều trị chứng này sao cho đúng cách để dứt điểm nhanh chóng. Để tìm ra câu trả lời, hãy đọc kỹ bài viết dưới đây. 

Ợ nóng có phải là mắc trào ngược dạ dày không? Nguyên nhân dẫn đến ợ nóng

Ợ nóng là một triệu chứng phổ biến hiện nay. Khi bạn bị ợ nóng, cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng khó chịu, cảm giác nóng rát ở cổ họng và lồng ngực khi ợ. Đôi khi còn có thể kèm theo vị đắng, chua trong miệng.

Ợ nóng là triệu chứng của nhiều bệnh lý, đặc biệt là các bệnh tiêu hóa

Tùy theo nguyên nhân mà tình trạng ợ nóng có thể kéo dài trong thời gian ngắn 2-3 ngày, hoặc có thể kéo dài tới 1-2 tháng. Thậm chí nó có thể kéo dài hơn nếu không được chữa trị dứt điểm. Tuy chứng này có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng phần lớn nó thường xuất hiện khi hệ tiêu hóa của bạn gặp phải một vấn đề gì đó.

Nguyên nhân gây ra ợ nóng

Như đã chia sẻ ở trên, chứng ợ nóng có thể do nhiều nguyên nhân. Một số nguyên nhan có thể kể đến như:

Ợ nóng do viêm loét dạ dày

Tình trạng viêm loét dạ dày có thể khiến việc tiêu hóa bị rối loạn, acid dịch vị tăng tiết bất thường. Bên cạnh đó, các dây thần kinh trên niêm mạc tiêu hóa bị acid dịch vị kích thích, dẫn đến nhu động dạ dày bị rối loạn. Điều này khiến cho dịch dạ dày bị trào ngược lên thực quản gây ợ nóng.  

Ợ nóng do ăn nhiều chất béo no

Các chất béo no cần thời gian tiêu hóa rất dài, thức ăn bị ứ đọng sinh ra khí do quá trình tiêu hóa thức ăn bị chậm lại. Lượng khí này làm tăng áp lực lên cơ thắt thực quản dưới, gây ra chứng ợ nóng kèm theo cảm giác nóng rát khó chịu. 

Các chất béo no có thể khiến chứng ợ nóng trầm trọng hơn

Ợ nóng do dùng chất kích thích

Các chất kích thích như rượu bia, đồ uống có cồn, nước ngọt có gas, những loại thức ăn cay nóng có thể làm tăng tiết acid dạ dày. Lượng acid dư thừa này sẽ bị đẩy lên thực quản, gây ra các chứng đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng. 

Ợ nóng do tác dụng phụ của thuốc

Bên cạnh các lý do trên, việc sử dụng thuốc cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ra chứng ợ nóng này. Đặc biệt là các nhóm thuốc chống viêm NSAID hay các thuốc glucocorticoid. Chúng có thể làm mất lớp nhầy bảo vệ niêm mạc tiêu hóa, khiến cho acid dịch vị có cơ hội gây tổn thương dạ dày. Từ đó, gián tiếp gây nên chứng ợ nóng.

Các biện pháp giảm chứng ợ nóng tức thời

Nếu chế độ ăn uống sinh hoạt hay do mang thai khiến bạn bị ợ nóng, bạn có thể áp dụng ngay các biện pháp đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả nhanh chóng như:

1. Nhai kẹo cao su

Đây là một biện pháp loại bỏ mùi hôi và làm sạch răng miệng hiệu quả, đặc biệt là sau bữa ăn. Ngoài ra, nếu bạn bị ợ nóng hay chua miệng, nhai kẹo cao su cũng giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng này.

Nhai kẹo cao sụ giúp giảm ợ nóng hiệu quả

2. Nằm nghiêng sang bên trái

Biện pháp này cũng giúp giảm chứng ợ nóng nhanh chóng và hiệu quả. Khi nằm nghiêng bên trái, dạ dày và tuyến tụy được giữ ở vị trí thấp hơn thực quản. Nhờ đó hạn chế được bệnh lý trào ngược – nguyên nhân chính gây tình trạng ợ nóng. Hơn nữa, tư thế nằm nghiêng về bên trái cũng rất tốt cho tim mạch. 

3. Không ăn quá no

Ăn quá no có thể làm quá trình tiêu hóa diễn ra chậm và khó khăn hơn. Thức ăn không được tiêu hóa sẽ bị ứ đọng lại trong dạ dày sinh ra hơi. Từ đó tăng áp lực lên cơ thắt thực quản dưới, gây ra chứng ợ nóng. Do đó, bạn cần lưu ý không nên ăn quá no để cải thiện nhanh chóng tình trạng này. 

Các biện pháp trị dứt điểm ợ nóng trào ngược dạ dày

Các biện pháp nêu trên chỉ là những biện pháp cải thiện tạm thời. Để dứt điểm tình trạng ợ nóng do trào ngược này, bạn cần phải:

1. Sử dụng Gamucid điều trị ợ nóng

Gamucid là một liệu pháp điều trị trào ngược dạ dày có nguồn gốc từ châu Âu. Trong Gamucid có chứa 3 nhóm hoạt chất chính, vừa ngăn ngừa trào ngược, vừa trung hòa acid dạ dày đồng thời vừa bao tráng, bảo vệ lớp niêm mạc. Nhờ những tác động toàn diện này, sản phẩm mang lại hiệu quả điều trị cao, giảm ợ nóng khó tiêu một cách nhanh chóng.

Gamucid được các chuyên gia khuyên dùng điều trị chứng ợ nóng do trào ngược

Hơn nữa, Gamucid có hương vị thơm ngon, ngọt mát dễ uống, không để lại hậu vị khó chịu như các sản phẩm muối nhôm thông thường. Ngoài ra, sản phẩm cũng đã được chứng minh lâm sàng về hiệu quả điều trị trào ngược dạ dày. Do đó bạn có thể an tâm sử dụng.

Hiện tại, hỗn dịch uống Gamucid đã được nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam. Sản phẩm được các chuyên gia y tế và các bệnh viện lớn khuyên dùng.

2. Hạn chế sử dụng đồ ăn gây ợ nóng

Các món ăn cay nóng, những loại đồ uống có chứa gas hay nhiều cồn có thể kiến dạ dày của bạn tiết nhiều acid hơn. Đồng thời chúng cũng làm rối loạn nhu động tiêu hóa, đẩy ngược acid dạ dày lên thực quản. Từ đó gây ra các chứng ợ nóng, khó tiêu,… Do đó, hãy hạn chế các loại thực phẩm này để tránh tình trang bệnh trở nặng.

3. Giảm cân

Thừa cân hay béo phì có thể làm tăng áp lực lên hệ tiêu hóa, dẫn đến nguy cơ cao mắc chứng trào ngược hoặc khiến cho bệnh lý này trở nên trầm trọng hơn. Do đó, hãy duy trì một cơ thể có cân nặng vừa phải, cân đối để nhanh chóng dứt điểm tình trạng ợ nóng mà bạn đang gặp phải

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn cải thiện chứng ợ nóng trào ngược dạ dày hiệu quả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc, quý độc giả vui lòng liên hệ hotline 038.667.3836 để được giải đáp nhanh chóng nhất.