Ợ hơi nóng rát cổ là dấu hiệu bệnh như thế nào? Tư vấn nguyên nhân, cách điều trị

quantrigmc2022 |
22/04/2022

Ợ hơi nóng rát cổ là dấu hiệu đặc trưng của bệnh trào ngược dạ dày. Vậy nguyên nhân là gì và cách điều trị ra sao? Tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau. 

Ợ hơi nóng rát cổ là một triệu chứng phổ biến khi mắc các bệnh lý tiêu hóa. Không chỉ mang lại những cảm giác khó chịu, các triệu chứng này còn gây nhiều phiền toái khác với người bệnh. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì, nên điều trị như thế nào? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây. 

Ợ hơi nóng rát cổ là dấu hiệu của bệnh gì?

Trước khi đi tìm nguyên nhân của hiện tượng ợ hơi nóng rát cổ, bạn cần biết các đặc điểm của tình trạng này. Đầu tiên ợ nóng là gì? Ợ nóng là tình trạng acid dịch bị trào ngược lên thực quản, từ đó gây nên cảm giác nóng rát ở lồng ngực. Bên cạnh đó, khi bạn ợ nóng còn có thể kèm theo cảm giác nóng rát cổ họng.

Ợ hơi nóng rát cổ họng

Tình trạng ợ hơi nóng rát cổ họng gây cảm giác khó chịu

Hiện tượng ợ hơi nóng cổ họng khá phổ biến, thường xuất hiện sau khi bạn nằm ngay sau ăn, ăn quá no, uống những loại nước có cồn hoặc khi cúi người. Triệu chứng này thường là dấu hiệu đặc trưng của các bệnh lý tiêu hóa, nhất là bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản. 

Nguyên nhân mắc ợ hơi nóng rát cổ

Hiện tượng ợ hơi nóng rát cổ xảy ra có thể do nhiều nguyên nhân. Việc nắm rõ các nguyên nhân này sẽ giúp bạn có phương pháp điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả vượt trội. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

1. Nguyên nhân bệnh trào ngược gây ra

Khi bạn mắc trào ngược, acid dịch vị tăng tiết bất thường, cơ thắt thực quản dưới không đóng lại được kèm theo rối loạn co bóp nhu động ruột. Điều này khiến cho không khí và thức ăn trong dạ dày bị đẩy ngược lên trên gây tổn thương niêm mạc thực quản. Từ đó dẫn đến tình trạng nóng rát ở cổ kèm theo các chứng ợ hơi, ợ chua, buồn nôn. 

2. Ăn các thức ăn gây ợ nóng

Nguyên nhân thứ hai cũng phổ biến không kém là do ăn uống. Những thực phẩm cay, nóng, khó tiêu, đồ uống có ga, có cồn,… sẽ làm tăng tiết acid và gây rối loạn nhu động dạ dày. Từ đó, làm tăng đẩy ngược acid dư thừa lên thực quản gây ợ nóng, khó tiêu. 

Thực phẩm cay nóng có thể tăng tình trạng ợ nóng, rát họng

3. Sử dụng thuốc có tác dụng phụ gây ợ

Một nguyên nhân nữa mà bạn cũng không nên bỏ qua chính là do tác dụng phụ của thuốc. Một số loại thuốc chống viêm NSAID, naproxen, Ibuprofen, các Glucocorticoid có thể làm mất lớp bảo vệ niêm mạc. Từ đó tạo điều kiện cho acid dạ dày tiếp xúc với niêm mạc tiêu hóa và thực quản gây tổn thương. Kèm theo đó là các chứng ho, ợ nóng, khó chịu,…

5 biện pháp điều trị ợ hơi nóng rát cổ

Dưới đây là một số biện pháp đơn giản, giúp bạn điều trị chứng ợ hơi nóng rát cổ nhanh chóng ngay tại nhà.

1. Sử dụng Gamucid để điều trị ợ hơi nóng rát cổ

Một liệu pháp điều trị mới đến từ châu Âu, hỗn dịch uống Gamucid giúp điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Sản phẩm này đã được chứng minh bởi các nghiên cứu lâm sàng tại các trung tâm y khoa lớn tại Ý, giảm nhanh chứng ợ nóng và khó tiêu chỉ sau 5 phút.

Gamucid nhập khẩu từ Ý, điều trị ợ hơi nóng rát hiệu quả

Đặc biệt, Gamucid có chứa 3 nhóm hoạt chất, hiệp đồng tác dụng, mang lại hiệu quả toàn diện với bệnh trào ngược dạ dày thực quản: vừa ngăn chặn sự trào ngược, vừa bảo vệ niêm mạc lại vừa giảm nóng rát dạ dày, thực quản. 

Bên cạnh đó, Gamucid có hương vị thơm ngon, ngọt thanh, dễ uống, không gây lợm cổ, không có vị kim loại như các gói muối nhôm thông thường. Ngoài ra, sản phẩm không chứa gluten, không gây tác dụng phụ táo bón, tiêu chảy như các sản phẩm khác trên thị trường. Do đó bạn có thể hoàn toàn an tâm sử dụng. 

2. Ăn uống khoa học

Bên cạnh điều trị, người bệnh cũng cần ăn uống một cách khoa học. Theo khuyến cáo, người trào ngược nên ăn nhiều hoa quả tươi, rau xanh, các thực phẩm lành mạnh và không nên ăn quá no. Nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Việc ăn với lượng nhỏ sẽ giúp giảm áp lực lên dạ dày khi tiêu hóa, từ đó giảm ợ hơi nóng rát cổ họng hiệu quả

Ngoài ra, bạn nên bổ sung các loại cá, các loại thịt có ít chất béo. Tránh ăn các loại trái cây chứa nhiều acid, các loại thức ăn cay nóng, các loại nước có gas hoặc đồ uống có chất kích thích để tránh gây kích ứng dạ dày, tăng triệu chứng của bệnh trào ngược. 

3. Tránh căng thẳng tâm lý

Áp lực, căng thẳng cũng tác động không nhỏ đến hệ tiêu hóa, tăng triệu chứng ợ nóng, ợ hơi. Do đó, tạo cho mình một lối sống lành mạnh sẽ giúp cơ thể luôn được thoải mái, nâng cao sức khỏe và giảm ợ hơi nóng rát hiệu quả. Một số cách thư giãn bạn có thể tham khảo như nghe nhạc, đọc sách, đi dạo,… 

Stress có thể khiến tình trạng ợ hơi, nóng rát cổ trầm trọng hơn

4. Khám ở bác sĩ chuyên môn

Bên cạnh các biện pháp trên, bạn có thể tham khảo thêm tư vấn của các bác sĩ điều trị. Dựa trên những triệu chứng lâm sàng, các kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán chính xác nguyên nhân cùng phương pháp điều trị phù hợp. 

5. Áp dụng sinh hoạt để giảm ợ nóng

Một biện pháp nữa mà người bệnh cũng không nên bỏ qua chính là sinh hoạt điều độ, có khoa học. Người bệnh nên rèn luyện các thói quen tốt và duy trì hàng ngày như không hút thuốc lá, rượu bia hay các chất kích thích, không mặc đồ áo quá chật. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần duy trì một cân nặng phù hợp, không vận động quá mạnh, đặc biệt là sau khi ăn. 

Ợ hơi nóng rát cổ hoàn toàn có thể cải thiện nhanh chóng, nếu bạn tuân thủ đúng những biện pháp nêu trên. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng hỗn dịch uống Gamucid nhập khẩu từ châu Âu, giúp giảm nhanh chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản. Nếu còn bất kỳ thắc mắc, quý độc giả vui lòng liên hệ hotline 038.667.3836 để được giải đáp.