Ợ chua nóng rát cổ là biểu hiện của bệnh gì? Tư vấn của chuyên gia

quantrigmc2022 |
22/04/2022

Bạn đột nhiên rất hay bị ợ chua nóng rát cổ, khó chịu và không biết mình có bị bệnh gì hay không? Hãy đọc bài viết sau để tìm ra câu trả lời nhé!

Bạn đang mang bầu và bỗng nhiên đến tháng cuối lại thấy ợ chua nóng rát cổ. Điều này khiến bạn hoang mang không biết dấu hiệu này xuất hiện khi mang thai có phải là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm nào không, có ảnh hưởng đến em bé hay không? Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp các thắc mắc và đưa ra một số lời khuyên hữu ích cho bạn. 

Ợ chua nóng rát cổ là tình trạng như thế nào?

Đầu tiên, ợ nóng là cảm giác nóng rát ở vùng ngực. Cảm giác nóng xuất phát từ sau xương ức lan đến cổ và họng, thường được mô tả như 1 cơn nóng rát ở giữa ngực. Những cơn nóng rát thường xuất hiện vào ban đêm nhiều hơn ban ngày và có thể giảm đi khi uống nước ấm và sữa.

o chua la dau hieu benh gi

Ợ chua nóng rát cổ ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày

Bên cạnh đó, thi thoảng bạn cũng thường có cảm giác vị chua, đắng trào lên trong miệng. Nguyên nhân là do khi trào ngược, thức ăn đang tiêu hóa dở có thể lẫn cả acid và dịch mật gây nên vị chua và đắng. Hiện tượng này thường xảy ra sau khi ăn hoặc khi bạn nằm, cúi người.

Vậy nên, ợ chua nóng rát là tình trạng ợ nóng và ợ chua cùng xảy ra 1 lúc, biểu hiện dữ dội có thể khiến bạn khó chịu, tỉnh giấc ngay giữa đêm. Các triệu chứng thường xảy ra thành đợt và luôn tái diễn lại, gây ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và sinh hoạt thường ngày của bạn.

Ợ chua nóng rát cổ là dấu hiệu của bệnh gì?

Chúng được xem là triệu chứng điển hình của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Nó xảy ra ít nhất 2 lần/ tuần. Bệnh càng nặng thì thời gian và tần suất các triệu chứng càng tăng, nguy cơ biến chứng càng cao.

Ợ chua nóng rát cổ thường là dấu hiệu của bệnh lý trào ngược

Nguyên nhân của tình trạng này có rất nhiều, bao gồm sự tăng tiết acid dạ dày, cơ thắt thực quản dưới bị lỏng lẻo dẫn đến thức ăn trào ngược lại, nhu động thực quản yếu,…

Những người có thói quen sinh hoạt không lành mạnh như thức khuya nhiều, nằm ngay sau khi ăn, ăn nhiều đồ cay, chua,… sẽ dễ mắc bệnh hơn. Ngoài ra, người ta cũng ghi nhận các trường hợp phụ nữ mang thai bị trào ngược do những thay đổi về nội tiết, cơ thể trong những tháng cuối của thai kỳ.

Biện pháp điều trị ợ chua nóng rát cổ hiệu quả, an toàn nhất

Có rất nhiều cách để giảm bớt tình trạng ợ chua nóng rát cổ hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

1. Sử dụng Gamucid

Cách đầu tiên là sử dụng hỗn dịch uống Gamucid. Sản phẩm có tác dụng giảm nhanh chứng ợ chua nóng rát cổ, nhờ tác dụng ngăn trào ngược và trung hòa acid dịch vị. Gamucid được đóng thành từng gói nhỏ chia liều tiện lợi. Nhờ đó, bạn có thể sử dụng dễ dàng và mang theo mình khi đi làm, đi du lịch,…

Sử dụng Gamucid giúp điều trị nhanh chứng ợ chua nóng rát cổ

Thông thường, bạn chỉ cần dùng 1 gói Gamucid sau mỗi bữa ăn và 1 gói trước khi đi ngủ. Các triệu chứng như ợ chua, ợ nóng sẽ không còn xuất hiện làm gián đoạn giấc ngủ, công việc và sinh hoạt thường ngày của bạn nữa.

Hơn nữa, hương vị của Gamucid rất dễ chịu, lại cho hiệu quả nhanh nên được rất nhiều bệnh nhân ưa chuộng sử dụng. Sản phẩm cũng nằm trong top những sản phẩm được chuyên gia y tế khuyên dùng cho bệnh nhân trào ngược dạ dày.

2. Hạn chế đồ ăn chua

Đồ ăn chua kích thích dạ dày tăng co bóp và tiết nhiều acid hơn. Mặt khác, những món ăn này cũng mang tính acid, không tốt cho những tổn thương trên niêm mạc dạ dày và thực quản. Vậy nên người bệnh cần lưu ý, hạn chế tối đa việc sử dụng các thực phẩm chua, cay.

3. Điều chỉnh chế độ sinh hoạt

Chế độ sinh hoạt có ảnh hưởng lớn đến các bệnh nhân bệnh dạ dày nói chung và trào ngược dạ dày thực quản nói riêng. Do đó, bạn cần tránh ăn thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ,… hạn chế uống nước lạnh và những đồ uống dễ gây trào ngược như rượu, bia, nước có gas,…

Đi ngủ sớm và sinh hoạt điều độ giúp cải thiện tốt chứng trào ngược

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên thức khuya, giữ tinh thần thoải mái để tránh bị căng thẳng, stress. Không nằm ngay sau ăn và khi ngủ có thể kê gối cao 1 chút. Nếu bị béo phì, bạn nên giảm cân và không nên mặc đồ bó chật, ép bụng.

Bệnh trào ngược dạ dày không phải là 1 bệnh cấp tính, nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu bạn sinh hoạt điều độ và sử dụng thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Giải đáp thắc mắc liên quan đến tình trạng ợ chua nóng rát cổ

Ngoài các vấn đề về triệu chứng và biện pháp chữa trị bệnh trào ngược dạ dày, bạn đọc còn có rất nhiều thắc mắc như:

1. Ợ nóng khi mang thai tháng cuối có nguy hiểm không?

Bạn đừng lo, đây là 1 tình trạng sinh lý bình thường và không gây nguy hiểm lớn cho mẹ bầu. Nguyên nhân là do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể khiến cho cơ thắt thực quản dưới giãn ra, tạo điều kiện cho thức ăn và dịch từ dạ dày trào ngược lên thực quản.

Mẹ bầu khi bị ợ chua nóng rát cổ nên thực hiện thay đổi sinh hoạt, chế độ ăn phù hợp

Ngoài ra, càng gần đến tháng cuối thai nhi càng phát triển, chèn ép và đẩy dạ dày lên cao khiến cho trào ngược càng dễ xảy ra hơn. Mẹ bầu có thể sử dụng một số sản phẩm giúp làm giảm các triệu chứng và ăn các đồ ăn dễ tiêu. Nếu thấy quá khó chịu thì có thể đến khám bác sĩ để kiểm tra kĩ thêm.

2. Ợ chua nóng rát cổ có đi kèm khó thở không?

Tùy vào tình trạng của từng bệnh nhân, có người có, có người lại không gặp hiện tượng ợ chua nóng rát cổ kèm khó thở. Tuy nhiên nếu có tình trạng này thì nguy cơ cao là bạn đã mắc phải bệnh lý  trào ngược dạ dày.

Trên đây là toàn bộ bài viết về chứng ợ chua nóng rát cổ. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm kiến thức về sức khỏe và áp dụng được trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến ợ chua nóng rát cổ, quý vị vui lòng liên hệ đến số hotline hoặc truy cập tại đây để được tư vấn và giải đáp.