3 cách chữa ho cho người mắc bệnh trào ngược dạ dày hiệu quả dễ thực hiện

quantrigmc2022 |
22/04/2022

3 cách trào ngược dạ dày nhanh chóng, dứt điểm và an toàn đã được kiểm chứng. Tìm hiểu ngay trong bài viết.

Theo thống kê, có khoảng 25% các trường hợp ho mạn tính nguyên nhân do trào ngược dạ dày thực quản. Vậy, tại sao trào ngược dạ dày dẫn tới tình trạng ho? Và làm thế nào chữa ho trào ngược dạ dày hiệu quả và an toàn? Bài viết sau sẽ đưa ra giải pháp cho bạn. 

————————————————

Nguyên nhân người mắc bệnh trào ngược dạ dày bị ho

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng bệnh lý xảy ra khi cơ thắt thực quản đóng không hoàn toàn, khiến acid và dịch từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Bạn có thể nhận biết bệnh bằng các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, khàn tiếng và ho dai dẳng. 

Ho do trào ngược không đi kèm biểu hiện chảy nước mũi, khi chụp X-quang ngực thẳng không xuất hiện tổn thương ở cơ quan hô hấp. Nguyên nhân người bị trào ngược dạ dày bị ho là do:

  • Do acid từ dạ dày làm tổn thương thành họng: Acid trong dạ dày trào ngược lên thực quản gây viêm loét niêm mạc thực quản, tổn thương một phần nhỏ khí quản tại hầu họng. Bên cạnh đó, dịch dạ dày có chứa nhiều vi khuẩn, virus, những tác nhân gây bệnh đường hô hấp. Khi đó, phản ứng ho sẽ xuất hiện để loại bỏ các dị vật, tác nhân kích thích có tại đường thở ra ngoài.
  • Do áp lực từ thức ăn: Những thói quen không lành mạnh như ăn quá no hoặc vận động mạnh sau ăn… có thể gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, làm dạ dày tổn thương. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân trào ngược dạ dày bị ho.
  • Do acid đi vào phổi gây kích ứng: Trong quá trình acid trào ngược từ dạ dày lên thực quản có thể tràn vào phổi. Khi đó, đường hô hấp dưới kích thích phản xạ ho để đẩy và ngăn chặn acid trong dạ dày không đi vào phổi.

Acid trào ngược từ dạ dày lên thực quản dẫn tới phản xạ ho

Biến chứng trào ngược dạ dày gây ho dai dẳng

Nếu không điều trị đúng cách và kịp thời, tình trạng ho kéo dài do trào ngược dạ dày thực quản hoàn toàn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống người bệnh. Một số biến chứng nguy cơ cao bao gồm:

  • Ho mạn tính: Ho kéo dài không được chữa trị dứt điểm sẽ khiến cổ họng bị tổn thương, dẫn đến khàn giọng và tiến triển thành ho mạn tính. 
  • Viêm họng: Acid từ dạ dày trào ngược lên thực quản liên tục gây viêm niêm mạc thực quản, viêm họng. Người bệnh sẽ cảm thấy vùng cổ họng sưng đau, khó nuốt, một số trường hợp nghiêm trọng có thể bị loét thực quản.
  • Hội chứng khó thở: Nếu không được chữa ho trào ngược dạ dày sớm, bệnh nhân có thể bị hẹp thực quản lành tính, dẫn tới khó thở mãn tính.

3 cách chữa ho cho người mắc bệnh trào ngược dạ dày hiệu quả dễ thực hiện

Chữa ho do trào ngược dạ dày thực quản cần ưu tiên điều trị nguyên nhân, tức là điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Dưới đây là 3 cách chữa ho chữa ho trào ngược dạ dày bệnh nhân có thể thực hiện tại nhà, hiệu quả và an toàn.

1. Sử dụng thảo dược

Để hạn chế tác dụng phụ khi sử dụng thuốc tây lâu dài, người bệnh có thể hỗ trợ chữa ho trào ngược dạ dày bằng thảo dược, cụ thể như sau:

  • Gừng: Lấy 1 – 2 củ gừng rửa sạch, thái lát mỏng, đem ngâm cùng mật ong nguyên chất tới khi lát gừng mềm ra. Mỗi ngày ăn 2 lát, sau bữa ăn.
  • Nghệ và mật ong: Cho 3 muỗng bột nghệ, 1 thìa mật ong pha cùng 100ml nước ấm, khuấy đều. Ngày uống 3 lần, nên uống trước bữa ăn.
  • Lá hẹ: Rửa sạch lá hẹ, để ráo nước, sau đó cắt khúc 2 – 3cm, thêm mật ong vừa đủ rồi hấp cách thủy trong vòng 10 – 15 phút. Bạn nên ăn lá hẹ ngay khi còn nóng, mỗi ngày 1 – 2 lần. Lưu ý, với trẻ dưới 1 tuổi bị ho do trào ngược dạ dày thì không cho thêm mật ong.

Sử dụng lá hẹ để chữa ho trào ngược dạ dày hiệu quả và an toàn

2. Sử dụng thuốc

Trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc được sử dụng chủ yếu trong phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản, bao gồm: 

  • Thuốc ức chế bơm proton (PPI): Omeprazole, Esomeprazole, Lansoprazole…
  • Thuốc ức chế thụ thể H2: Ranitidine hoặc Famotidine…
  • Thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày, kháng acid: Yumagel, Phosphalugel, Maalox…

3. Sử dụng hỗn dịch điều trị trào ngược dạ dày thực quản Gamucid 

Hiện nay, Gamucid là sản phẩm chữa ho trào ngược dạ dày đang được rất nhiều bệnh nhân tin dùng và được các chuyên gia tiêu hóa trong và ngoài nước đánh giá cao. Gamucid là hỗn dịch điều trị trào ngược dạ dày thực quản nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, được nghiên cứu lâm sàng chứng minh tác dụng và tính an toàn. 

Gamucid là hỗn dịch điều trị trào ngược dạ dày từ châu Âu, hiệu quả nhanh và an toàn

Sản phẩm chứa natri alginate chiết xuất tảo biển, nhóm kháng acid dạ dày và mucopolysaccharides HMW chiết xuất từ xương rồng và lá oliu Địa Trung Hải, mang tới cơ chế 4 tác động toàn diện:

  • Tạo lớp màng gel vật lý bao trên bề mặt dịch vị, ngăn cản sự trào ngược acid trong dạ dày lên thực quản.
  • Trung hòa acid dạ dày một cách nhanh chóng.
  • Tạo lớp màng sinh học chống viêm, bảo vệ và phục hồi niêm mạc dạ dày.
  • Tăng tốc độ tháo rỗng dạ dày, giảm tình trạng khó tiêu.

Hiệp đồng 3 tác dụng:

  • Ngăn ngừa sự trào ngược acid dạ dày lên thực quản.
  • Bảo vệ niêm mạc thực quản.
  • Giảm sự nóng rát khi bị trào ngược dạ dày thực quản.

Các nghiên cứu của các nhà khoa học châu Âu cho thấy Gamucid đem lại hiệu quả nhanh chóng, giảm chứng ợ nóng và khó tiêu nhanh chóng chỉ sau 5 phút. Sản phẩm có nguồn gốc thảo dược, không chứa gluten và lactose tự nhiên nên an toàn cho bệnh nhân, đồng thời hạn chế được các tác dụng phụ như táo bón hoặc tiêu chảy.

Trên đây là 3 cách chữa ho trào ngược dạ dày mà bệnh nhân có thể tham khảo. Để việc điều trị đạt kết quả tốt nhất, người bệnh nên kết hợp cả biện pháp thay đổi lối sống và chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh.

Để biết thêm thông tin chi tiết về hỗn dịch Gamucid, độc giả vui lòng liên hệ hotline 038.667.3836 hoặc truy cập website tại đây.