TOP 5 loại lá chữa trào ngược dạ dày phổ biến? Tư vấn lựa chọn

quantrigmc2022 |
22/04/2022

Dùng lá chữa trào ngược dạ dày là phương pháp lưu truyền trong dân gian từ xa xưa. Một số loại lá thường được dùng như: hoắc hương, thì là,…

Từ xa xưa, dân gian đã lưu truyền những bài thuốc lá chữa trào ngược dạ dày, không chỉ vì nó an toàn, mà hiệu quả cũng rất tốt. Một số loại lá thường được dùng nhiều có thể kể đến như lá hoắc hương, lá nha đam, lá thì là, lá trầu, lá khôi,… Chi tiết về cách sử dụng bạn có thể đọc trong bài viết dưới đây. 

1. Triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản ?

Trào ngược dạ dày thực quản là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa thường gặp ở nhiều lứa tuổi. Bệnh xuất hiện với các triệu chứng rất khó chịu do acid dạ dày trào ngược lên thực quản. 

Tình trạng xuất hiện khi bạn bị trào ngược dạ dày

Một số triệu chứng phổ biến của bệnh lý này có thể nhắc đến như:

Tiết nước bọt nhiều: Đây chính là phản ứng sinh lý của cơ thể để trung hòa acid của dạ dày trào ngược lên.

Tức ngực: Là cảm giác nóng rát vùng thượng vị, đau tức ngực khó chịu do thức ăn và dịch vị trào ngược lên gây chèn ép thực quản.

Miệng có vị đắng: Là do dịch mật tiết ra nhiều khiến cảm thấy miệng đắng.

Khó nuốt: Khi tình trạng trào ngược dạ dày diễn ra thường xuyên với tần suất mạnh sẽ khiến cho niêm mạc thực quản phù nề, sưng tấy và gây ra cảm giác vướng cổ, khó nuốt.

Viêm phổi, ho, khan tiếng: Dịch acid trào ngược tràn vào phổi, dây thanh quản tiếp xúc với acid dạ dày dẫn đến tình trạng sưng tấy, khan tiếng, lâu ngày chuyển thành ho.

Hầu hết những triệu chứng này dễ phát hiện, nhưng cũng rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Do đó bạn cần phải cẩn trọng, quan tâm đến sức khỏe của mình.

2. TOP 5 loại lá chữa trào ngược dạ dày phổ biến

Các nghiên cứu đã chứng minh, khi tình trạng trào ngược dạ dày kéo dài mà không được chữa trị hoặc chữa trị không dứt điểm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Môt cách chữa khá an toàn mà người bệnh thường áp dụng là sử dụng các loại lá chữa trào ngược dạ dày như:

2.1. Lá hoắc hương

Lá hoắc hương có mùi thơm, vị cay, tính ấm có tác dụng kiện tỳ vị giúp điều trị chứng chướng bụng đầy hơi và kích thích tiêu hóa. Ngoài ra, lá hoắc hương còn giúp hỗ trợ điều trị triệu chứng trào ngược dạ dày và tăng cường hệ thống tiêu hóa.

Lá vị cay có tính ấm, vị cay giúp chữa trào ngược dạ dày

Với loại lá này, bạn có thể sử dụng như sau:

  • Chuẩn bị lấy 16g rau má, 16g gạo nếp, 12g lá hoắc hương, 12g gừng tươi, 8g lá dành dành sắc với 750ml nước.
  • Đợi sôi và thấy nước sắc còn khoảng 1 chén thì tắt bếp
  • Chia đều ra làm 3 lần uống và sử dụng sau bữa ăn khoảng 30 phút.

Lưu ý: Phương pháp này không áp dụng cho phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang cho con bú hay trẻ em dưới 5 tuổi.

2.2. Lá cây nha đam

Phương pháp thứ hai là dùng lá cây nha đam. Nó có tính hàn, vị đắng, có công dụng giải nhiệt, giải độc. Và đặc biệt rất hay được dùng để chữa các bệnh lý về dạ dày, trào ngược. Các enzyme trong nha đam như oxydaza, lipaza,… cũng tham gia vào thúc đẩy phân hủy protein và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. 

Bạn có thể dùng lá cây nha đam theo các bước như sau:

  • Chuẩn bị 5 lá đam đã rửa sạch, loại bỏ gai, phần vỏ xanh và giữ lại phần gel trắng bên trong và 500ml mật ong.
  • Dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn phần gel trắng đã chuẩn bị.
  • Cho hỗn hợp đã chuẩn bị trên vào bình thủy tinh
  • Thêm một chút mật ong vào khuấy đều lên và sử dụng.

Lưu ý: Bạn nên bảo quản hỗn hợp này trong tủ lạnh để sử dụng lâu dài.

2.3. Lá thì là

Trong lá thì lá có chứa hoạt chất Anetholi có tính ấm, kích thích hệ tiêu hóa và giảm triệu chứng khó chịu của trào ngược dạ dày. Hơn nữa, lá thì là còn có làm giảm co thắt dạ dày và ngăn ngừa triệu chứng trào ngược.

Bài thuốc chua dạ dày trào ngược bằng thì là

Lá thì lá có tính ấm giúp giảm triệu chứng trào ngược dạ dày

Bạn có thể dùng lá thì là chữa trào ngược bằng cách rửa sạch một nắm vừa đủ với nước muối. Sau đó đem nhai trực tiếp 2 lần/ngày sau mỗi bữa ăn trưa và tối.

2.4. Lá khôi chữa trào ngược dạ dày

Dùng lá khôi chữa trào ngược dạ dày cũng đạt hiệu quả không kém. Trong lá khôi có chứa hoạt chất Tanin giúp trung hòa và giúp giảm độ acid của dạ dày. Do đó giúp làm giảm nhanh các triệu chứng của trào ngược như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng và nóng rát thượng vị,…. 

Ngoài ra, hoạt chất tanin đó còn có tác dụng làm lành vết loét, kích thích lên da non và được sử dụng trong điều trị viêm loét dạ dày tá tràng. Bạn có thể sử dụng như sau:

  • Chuẩn bị lấy lá khôi đã được làm sạch sấy khô đem đi rửa sạch
  • Cho lá khôi vào ấm đun với 1 lít nước trong khoảng 20 phút.
  • Đợi khi nước sôi chắt lấy nước và uống đều đặn hằng ngày.

2.5. Lá trầu không chữa trào ngược dạ dày

Lá trầu không cũng rất tốt với chứng trào ngược. Nó có tính ấm, vị cay có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và giúp trung hòa acid dạ dày. 

Lá trầu không chữa trào ngược dạ dày

Với lá trầu không, bạn cần:

  • Chuẩn bị khoảng 3 – 6 lá trầu không mang đi ngâm nước muối loãng và rửa lại nhiều lần với nước cho thật sạch.
  • Sau đó cho lá trầu không vào trong ấm và đun cùng với nước với lượng vừa đủ trong khoảng 15 phút.
  • Đợi sôi, chắt nước lá trầu không uống khi ấm để chữa trào ngược dạ dày, 

Lưu ý: sử dụng nước trầu không sau mỗi bữa ăn khoảng 1 giờ. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn trực tiếp lá trầu không để chữa trào ngược dạ dày.

3. Gamucid cho người trào ngược dạ dày

Tuy dùng các loại lá chữa trào ngược dạ dày được rất nhiều người tin dùng nhưng nó lại có nhược điểm là mất thời gian chuẩn bị, hiệu quả chậm và nguy cơ dị ứng cao. Chính vì vậy mà Gamucid được xem là giải pháp vàng thay thế. Gamucid có chứa các thành phần thảo dược tự nhiên, vừa an toàn lại giảm nhanh triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày. 

Gamucid được các bệnh viện lớn và bác sĩ sử dụng cho người trào ngược dạ dày

Hơn nữa, Gamucid được sản xuất tại Officina Farmaceutica Italiana S.p.A – Via Verga, 14-24127 Bergamo, Italia và được phân phối bởi Công ty cổ phần Dược Phương Minh. Sản phẩm giúp chống trào ngược dạ dày thực quản và phục hồi các tổn thương dạ dày. 

Ngoài ra, Gamucid được bào chế dưới dạng hỗn dịch, uống trực tiếp mà không cần hòa với nước. Sản phẩm mang đến hiệu quả nhanh chóng, giảm chứng ợ nóng và khó tiêu chỉ sau 5 phút. Không chỉ vậy, với hương vị thơm ngon, Gamucid còn giúp bệnh nhân trào ngược dạ dày – thực quản dễ tuân thủ điều trị.

Trên đây là bài viết về các cách dùng lá chữa trào ngược dạ dày phổ biến hiện nay. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo hỗn dịch uống Gamucid – một liệu pháp mới đến từ châu Âu cũng được các chuyên gia khuyên dùng. Nếu còn bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc, bạn có thể liên hệ theo hotline 038.667.3836 hoặc truy cập website tại đây.