Có nên dùng quả sung chữa trào ngược dạ dày không?

quantrigmc2022 |
21/04/2022

Quả sung chữa trào ngược dạ dày hiệu quả, an toàn đúng hay sai? Nên sử dụng như thế nào? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết này. 

Sử dụng quả sung chữa trào ngược dạ dày là một phương pháp tự nhiên được khá nhiều người sử dụng nhờ tính hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng sao cho đúng cách. Để tìm ra câu trả lời, hãy đọc kỹ bài viết dưới đây.

1. Quả sung có hiệu quả khi dùng để chữa trào ngược dạ dày?

Theo nghiên cứu khoa học, trong quả sung chứa nhiều vitamin, khoáng chất như kali, canxi, phốt pho, sắt, protein, carotene, malic acid… Bệnh nhân trào ngược dạ dày ăn sung sẽ đem đến những tác dụng như:

Hỗ trợ tiêu hóa

Sung là một loại quả giàu chất xơ, có thể cải thiện hệ tiêu hóa bằng cách làm mềm phân, kích thích nhu động ruột. Nhờ đó hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, giảm nhanh các triệu chứng do trào ngược dạ dày gây nên như đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu. 

Trong y học dân gian sung được dùng trong các bài thuốc chữa trào ngược

Chất xơ có trong sung đóng vai trò là prebiotic. Đây là nguồn thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp vi khuẩn chí phát triển. Đồng thời nó còn giúp nâng cao sức đề kháng của đường tiêu hóa.

Chống oxy hóa

Trong quả sung chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Nhờ đó nó có thể giúp đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể đồng thời phòng vi khuẩn HP xâm nhập gây bệnh.

Sát trùng, tiêu diệt vi khuẩn

Quả sung có tác dụng sát trùng, tiêu diệt vi khuẩn có hại cho cơ thể. Người trào ngược dạ dày bị  HP ăn sung sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển và sinh sôi của vi khuẩn này. 

Phòng ngừa bị ung thư dạ dày

Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy hiệu quả chống tế bào ung thư của lá sung. Lá và nhựa sung đã được chứng minh hoạt tính sinh học kháng u, chống ung thư đại trực tràng ở người, ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ăn lá sung hay trà sung sẽ có tác dụng tương tự. Tuy kết quả các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm rất khả quan nhưng cần thêm nhiều nghiên cứu lâm sàng mới có thể đánh giá được mức độ ảnh hưởng tới các tế bào ung thư.

2. Cách dùng quả sung chữa trào ngược dạ dày

Trong dân gian có rất nhiều bài thuốc chữa trào ngược dạ dày bằng sung. Tùy vào thể trạng, tình trạng bệnh mà lựa chọn bài thuốc phù hợp với cơ thể. Dưới đây là một số bài thuốc dùng sung chữa trào ngược:

2.1. Quả sung tươi

Nguyên liệu: 10-15 quả sung tươi

Bài thuốc dùng quả sung tươi chữa trào ngược dạ dày đơn giản, dễ thực hiện tại nhà

Cách tiến hành:

  • Quả sung ngâm rửa sạch bằng nước
  • Sau đó bổ sung làm đôi, ngâm 30 phút trong nước muối loãng
  • Vớt sung ra rổ và để ráo
  • Bắc chảo, đổ sung vào sao vàng và hạ thổ
  • Tán quả sung thành bột mịn, đựng trong lọ thủy tinh đậy nút kín

Mỗi khi uống, hòa tan 1-2 thìa cà phê bột sung vào 300mL nước ấm, khuấy đều. Người bị trào ngược nên uống 2 lần/ngày sau bữa ăn 30 phút. Sử dụng liên tục trong 20 ngày để thấy hiệu quả rõ rệt.

2.2. Quả sung khô

Nguyên liệu: Sung đã sấy khô 2-3 quả

Cách tiến hành: 

  • Sung khô đem ngâm vào cốc nước để qua đêm đến sáng hôm sau
  • Uống nước sung khô ngâm vào trước bữa ăn sáng, còn quả sung thì để ăn

Duy trì thực hiện bài thuốc này từ 2-3 tháng sẽ thấy hiệu quả chữa bệnh.

2.3. Quả sung khô với dầu oliu

Nguyên liệu: Sung khô 30-40 quả và dầu oliu

Cách tiến hành:

  • Sung khô cho vào lọ thủy tinh có nút đậy
  • Đổ dầu oliu ngập quả sung
  • Đậy kín nút bình và bảo quản nơi khô ráo, ngâm khoảng 40 ngày là có thể sử dụng

Sung ngâm dầu oliu vừa tốt cho hệ tiêu hóa vừa đạt hiệu quả chữa bệnh trào ngược

Hàng ngày, nên ăn 2-3 quả sung trước bữa ăn. Kiên trì dùng trong 2 tháng sẽ khắc phục được các triệu chứng do trào ngược dạ dày gây ra.

2.4. Món ăn từ quả sung

Bên cạnh các bài thuốc từ quả sung chữa trào ngược dạ dày, các bạn có thể chế biến sung thành những món ăn vừa ngon miệng vừa có tác dụng chữa bệnh.

Sung kho cá

Nguyên liệu: Sung 20-30 quả, cá khúc nạc

Cách thực hiện:

  • Cá lọc bỏ xương, rửa sạch bằng muối, ướp gia vị trong khoảng 15 phút
  • Rán qua cá cho giòn 
  • Phi hành thơm, cho cá và sung vào xào qua
  • Đổ nước dừa tươi, nước hàng vào, đun nhỏ lửa đến khi nước sền sệt
  • Ăn kèm với cơm nóng

Cá kho sung không chỉ ngon miệng mà còn có lợi cho tiêu hóa

Cháo sung

Nguyên liệu: Gạo, sung 15 quả, đường phèn, thịt bò

Cách tiến hành:

  • Sung rửa sạch, bổ đôi, để ráo nước
  • Gạo vo sạch, nấu cùng 1 lít nước
  • Khi gạo sôi sau 10 phút thì đổ sung, đường phèn vào, nấu nhừ
  • Thịt bò băm nhỏ, xào thơm với tỏi, hành, nêm nếm vừa miệng
  • Khi cháo chín, đổ ra bát và rắc thịt bò băm lên trên

Người bệnh nên ăn ngay khi nóng và ăn 2-3 lần/tuần.

Sung om với thịt

Nguyên liệu: Sung 30 quả, thịt ba chỉ

Cách tiến hành:

  • Cắt thịt thành từng miếng vừa ăn, ướp gia vị trong 15 phút
  • Sung bổ đôi, ngâm nước muối trong 30 phút
  • Om sung với thịt bằng nồi đất, cho thêm 200mL nước, đun nhỏ lửa đến khi gần cạn nước

3. Gamucid – Điều trị trào ngược dạ dày

Gamucid là hỗn dịch uống điều trị trào ngược dạ dày được sản xuất bởi hãng dược phẩm OFI nổi tiếng tại Italia. Qua quá trình nghiên cứu lâm sàng trên người, Gamucid đã được chứng minh là có tác dụng hiệu quả đối với bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Gamucid được các chuyên gia và người bệnh tin dùng

Thành phần chính của Gamucid có chứa Natri Alginate ngăn trào ngược acid dạ dày, Muối Antacid trung hòa acid, Dịch chiết cây xương rồng và oliu Mucopolysaccharide giúp bảo vệ và phục hồi niêm mạc dạ dày, thực quản. 

Với những thành phần và công dụng trên, Gamucid được giới chuyên môn và bác sĩ tại Italia khuyên dùng cho nhiều bệnh nhân bị trào ngược dạ dày. Thêm vào đó, hỗn dịch uống này có hương vị thơm ngon, khá ngọt nên bệnh nhân sẽ dễ dàng tuân thủ liệu trình hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường. 

Hiện nay, sản phẩm Gamucid đã được nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam. Các bạn có thể mua sản phẩm chính hãng tại các cửa hàng thuốc Tây hay tại chính công ty phân phối độc quyền Dược Phương Minh. 

Có thể thấy có khá nhiều cách sử dụng quả sung chữa trào ngược dạ dày. Tuy nhiên các biện pháp trên phải cần một thời gian chuẩn bị khá lâu, và cũng chỉ hiệu quả với các bệnh nhân đang còn nhẹ. Trong các trường hợp nặng hơn, bạn có thể sử dụng hỗn dịch uống Gamucid để điều trị bệnh trào ngược khỏi nhanh chóng.  

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, các bạn vui lòng liên hệ đến số hotline 038.667.3836 hoặc truy cập trang web tại đây để được tư vấn và giải đáp.