Dùng lá tía tô cho người bị trào ngược dạ dày: Nên hay không? Làm theo cách này mới chuẩn

quantrigmc2022 |
21/04/2022

Chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô có hiệu quả hay không? Cách sử dụng thế nào cho đúng? Cùng đọc bài viết sau để tìm hiểu nhé!

Khi muốn chữa trào ngược dạ dày bằng phương pháp dân gian, bạn sẽ tìm được rất nhiều bài viết sử dụng các loại lá, loại quả khác nhau. Trong đó chắc chắn khổng thể không nhắc đến lá tía tô. Vậy việc chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô có hiệu quả và an toàn? Đọc bài viết sau để rõ hơn nhé.

Dùng lá tía tô cho người bị trào ngược dạ dày có tốt không?

Ở nước ta, tía tô được trồng ở nhiều nơi và được dùng như 1 loại rau thơm. Tía tô tính ấm, vị cay nhẹ, giải cảm hàn rất tốt. Vậy nên nó thường được cho vào cháo của người bệnh. Bên cạnh đó, tía tô còn có 1 công dụng ít người biết đó là trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Việc sử dụng tía tô để chữa bệnh đem lại nhiều lợi ích. Song, cùng với đó cũng có những điểm trừ nhất định. Cụ thể:

Ưu điểm Nhược điểm
  • An toàn, lành tính, ít tác dụng phụ.
  • Nguyên liệu dễ kiếm, cách làm đơn giản, dễ thực hiện tại nhà.
  • Tiết kiệm chi phí.
  • Chỉ hiệu quả với người bệnh nhẹ.
  • Chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không trị dứt điểm được bệnh.
  • Chưa có nghiên cứu khoa học chuẩn xác về tác dụng của lá tía tô.

Nhìn vào bảng trên, bạn có thể thấy rõ được ưu và nhược điểm khi dùng lá tía tô để chữa trào ngược dạ dày. Chắc hẳn qua đó bạn cũng sẽ có được câu trả lời cho việc có dùng lá tía tô hay không.

Cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô

Như chia sẻ ở trên, tía tô rất dễ kiếm và dễ sử dụng. Bạn có thể tự trồng tại nhà và hái lá tía tô tươi sử dụng mỗi ngày. Dưới đây là 1 số cách dùng lá tía tô phổ biến:

1. Ăn lá tía tô tươi

Lá tía tô hái về, rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong khoảng 15 – 20 phút. Sau đó bạn có thể ăn trực tiếp vài lá tía tô hoặc thêm vài hạt muối để tăng hương vị. Phương pháp đơn giản và không mất nhiều công chế biến. Ngoài ra, bạn có thể ăn kèm tía tô với những loại rau thơm khác trong bữa ăn.

2. Lá tía tô sắc nước

Lá tía tô hái về, rửa sạch và ngâm nước muối loãng như trên. Bạn lấy 1 nắm lá tía tô đã rửa sạch vào nồi cùng với 500ml nước và đun sôi nhỏ lửa. Sau đó, bạn lọc lấy phần nước và chia thành nhiều lần uống trong ngày. Bạn tốt nhất nên uống lúc nước còn ấm. Kiên trì sử dụng trong vòng 5 – 7 ngày để thấy hiệu quả.

Nên uống khi nước tía tô còn ấm

3. Lá tía tô và gừng

Bạn rửa sạch tía tô và gừng, thái gừng thành những lát mỏng. Sau khi đun sôi 500ml nước, bỏ gừng và tía tô vào đun (mỗi loại 100gr), lọc lấy nước và uống như trên.

Gừng có tính ấm, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm rất tốt. Vì vậy gừng cũng được sử dụng rất nhiều trong các bệnh liên quan đến dạ dày. Ngoài ra, gừng cũng có mùi thơm đặc trưng khiến cho nước tía tô trở nên thơm ngon và hợp khẩu vị hơn.

4. Lá tía tô kết hợp với món ăn

Nếu bạn không chịu được mùi hăng của tía tô, hay thử các món ăn chín có tía tô. Thông thường, sau khi đun nấu, vị hăng của tía tô sẽ giảm đi nhiều. 

Thường thấy nhất là cháo tía tô. Món này chắc chắn ai trong chúng ta cũng đã từng được nếm 1 lần trong đời. Bạn chỉ cần thái nhỏ lá tía tô, bỏ vào đáy bát sau đó thêm cháo trắng còn nóng lên bên trên là đã có 1 bát cháo tía tô nóng hổi rồi.

Cháo tía tô – món ăn đơn giản mà ngon miệng

Món thứ 2 là canh sườn non hầm đậu xanh lá tía tô: Đây là 1 món ăn bổ dưỡng, thích hợp sử dụng với nhiều người. Bạn chỉ cần hầm sườn non trong vòng 30 phút, sau đó thả đỗ xanh vào, hầm đến khi đậu xanh bung và mềm. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng và thả tía tô đã thái nhỏ vào, tắt bếp.

Món thứ 3 là cá diêu hồng hấp lá tía tô: Cá diêu hồng có giá trị dinh dưỡng cao, lại dễ tiêu hóa nên rất được khuyến khích cho người bệnh sử dụng. Để làm món cá diêu hồng hấp lá tía tô, bạn chỉ cần làm sạch cá, ướp gia vị và hấp như bình thường. Khi cá gần chín, bạn hãy cho thêm tía tô đã cắt nhỏ vào và hấp thêm 3 phút nữa, vậy là món ăn đã xong.

Có rất nhiều phương pháp để sử dụng lá tía tô, bạn có thể áp dụng 1 hoặc nhiều biện pháp song song cùng lúc để tăng hiệu quả điều trị. 

Sử dụng Gamucid cho người trào ngược dạ dày

Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 1 phương pháp nhanh chóng, hiệu quả mà lại an toàn hơn so với việc sử dụng lá tía tô đó là sử dụng Gamucid.

Gamucid giúp giảm nhanh và hiệu quả các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản như ợ hơi, ợ chua, nóng rát,… Sản phẩm có tác dụng ngăn chặn dịch acid trào ngược lên thực quản, trung hòa acid và bảo vệ niêm mạc thực quản trước tác hại của acid.

Gamucid trị trào ngược dạ dày hiệu quả, an toàn, ít tác dụng phụ

Gamucid chứa thành phần chủ yếu là alginate, các chất kháng acid và Mucopolysaccharide – hợp chất sinh học tái tạo tổn thương niêm mạc tổn thương. Các hợp chất này không gây táo bón, tiêu chảy và các tác dụng phụ khác.

Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng kỹ lưỡng và được nhiều chuyên gia y tế khuyến khích sử dụng. Gamucid đã vượt qua được các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu và được phân phối đi nhiều nước, được hàng triệu người tin dùng.

Bởi lẽ, so với các biện pháp dân gian hay thông thường là sử dụng thuốc Tây, Gamucid vượt trội hơn nhờ tính hiệu quả và an toàn. Sản phẩm lại có hương vị thơm ngon, bào chế dưới dạng hỗn dịch, phân liều thành những gói nhỏ, dễ mang theo người.

Hy vọng những cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn và nhanh chóng lành bệnh hơn. Nếu còn bất cứ thắc mắc, quý vị vui lòng liên hệ đến số hotline 038.667.3836 hoặc truy cập tại đây để được tư vấn và giải đáp.