3 cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng và lưu ý khi sử dụng an toàn

quantrigmc2022 |
21/04/2022

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng là một trong những cách giúp giảm nhanh chóng các triệu chứng buồn nôn, đầy hơi, ợ nóng, ợ chua,…

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng là một trong những bài thuốc lưu truyền trong dân gian. Phương pháp này có tác dụng giúp giảm nhanh chóng các triệu chứng trào ngược dạ dày và được rất nhiều người áp dụng. Trong đó không thể không nhắc đến 3 cách sử dụng gừng hiệu quả, an toàn trong bài viết dưới đây. 

1. Tác dụng của gừng chữa dạ dày

Theo y học cổ truyền thì gừng có vị cay, nồng, tính ấm, có tác dụng giảm đau, kích thích tiêu hóa, giúp hạn chế buồn nôn và nôn. Do đó mà gừng được dân gian chọn dùng khi bị tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu, lạnh bụng và rối loạn tiêu hóa.

Gừng được dùng để chữa các bệnh tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày

Bên cạnh đó, gừng cũng được xếp vào loại dược liệu có khả năng giúp giảm các triệu chứng của trào ngược và giúp trung hòa dịch vị dạ dày. Ngoài ra tinh dầu từ gừng còn có mùi thơm dễ chịu, giúp làm giảm cảm buồn nôn và nôn.

2. 3 cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng có rất nhiều cách rất hiệu quả. Dưới đây là 3 cách chữa hiệu quả nhất.

2.1. Ăn gừng tươi

Một trong những biện pháp đơn giản nhất giúp chữa trào ngược dạ dày bằng gừng là ăn gừng tươi. Cách làm này giúp giảm ngay cảm giác buồn nôn xuất hiện đột ngột khi bị trào ngược dạ dày.

Ăn gừng tươi chữa trào ngược dạ dày, giảm khó chịu

Chỉ sau khoảng 2-3 phút ngậm gừng thì tinh chất trong gừng sẽ thẩm thấu xuống cổ họng và dạ dày. Từ đó nhanh chóng làm giảm cảm giác  buồn nôn, nôn và hạn chế hiện tượng axit dạ dày trào ngược lên thực quản.

Nếu trong trường hợp tình trạng khó chịu đó vẫn tiếp diễn, bạn có thể nhai nhẹ 2-3 lát gừng thái mỏng để giúp các tinh chất từ gừng tiết ra và thẩm thấu nhanh hơn.

2.2. Uống trà gừng

Ngoài cách ăn gừng tươi trực tiếp thì uống trà gừng cũng là cách giúp chữa trào ngược dạ dày được rất nhiều người áp dụng. Cách chữa này rất thích hợp đối với những người bị đau họng, buồn nôn, hay nôn sau khi ăn và khó nuốt do trào ngược dạ dày.

Uống trà gừng chữa trào ngược dạ dày, giảm ợ nóng, buồn nôn

Ngoài tác dụng từ gừng thì nước ấm cũng giúp làm dịu niêm mạc, loại bỏ dịch vị thừa ứ đọng ở thực quản và giảm tình trạng nghẹn vướng khi ăn uống. Cách thực hiện như sau:

  • Đun sôi khoảng 250 – 300ml nước, thêm 5 – 7 lát gừng tươi thái lát mỏng và đun sôi thêm khoảng 3 phút.
  • Sau đó một chút đường phèn vào và tắt bếp.
  • Đổ ra tách và dùng vào trước mỗi bữa ăn sáng từ 20 – 30 phút để giảm các cảm giác khó chịu, thanh lọc cơ thể.

2.3. Gừng kết hợp với mật ong

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng tươi thì không thể nào không nhắc tới phương pháp gừng kết hợp với mật ong. Cách kết hợp này giúp hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày rất tốt, cải thiện hệ tiêu hóa và giúp người bệnh ngủ ngon hơn. 

Gừng kết hợp mật ong chữa trào ngược dạ dày

Cách thực hiện biện pháp này như sau:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, mỗi loại một thìa gồm có mật ong và nước cốt chanh.
  • Gừng tươi đem rửa sạch, cạo vỏ, sau đó đem xay nhuyễn và lấy nước cốt.
  • Pha nước cốt gừng vừa thu được với nước cốt chanh và mật ong cùng với với 300 – 500ml nước ấm đã chuẩn bị.
  • Uống loại đều đặn vào trước bữa ăn sáng từ 20 đến 30 phút và mỗi ngày uống 1 lần.

3. Lưu ý khi sử dụng gừng chữa trào ngược dạ dày

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng rất tốt và rất dễ làm nhưng khi sử dụng gừng chữa trào ngược dạ dày bạn cũng nên lưu ý một số điểm sau.

– Tham khảo ý kiến của bác sĩ: Tùy vào cơ địa và tình trạng bệnh khác nhau mà bạn có thể sử dụng hay không sử dụng được gừng để chữa trào ngược. Do đó, trước khi sử dụng thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ 

– Cần kiên trì thực hiện: Sử dụng gừng để chữa trào ngược thường phải dùng trong thời gian dài mới có hiệu quả tốt nhất. Do đó bạn cần kiên trì thực hiện phương pháp này thường xuyên và đều đặn.

– Kết hợp thêm biện pháp ăn uống: Ngoài cách sử dụng gừng chữa trào ngược dạ dày thì cần kết hợp với biện pháp ăn uống hợp lý và lành mạnh. Tránh sử dụng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.

– Lưu ý khi sử dụng cho người đang dùng thuốc: Một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc chống đông có thể có tương tác với gừng. Do đó, cần phải cẩn trọng khi dùng gừng chữa dạ dày.

– Lưu ý khi dùng cho đối tượng người già, phụ nữ có thai: Đây là những đối tượng đặc biệt và khá nhạy cảm. Do đó, trước khi sử dụng hãy hỏi ý kiến tư vấn từ bác sĩ.

4. Gamucid – Điều trị trào ngược dạ dày an toàn hiệu quả ngay

Ngoài cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng thì sử dụng sản phẩm hỗn dịch uống Gamucid cũng rất an toàn và hiệu quả trong việc điều trị bệnh lý này. 

Gamucid đem lại hiệu quả nhanh chóng trong điều trị trào ngược

Hỗn dịch uống Gamucid được sản xuất tại công ty Officina Farmaceutica Italiana S.p.A – Via Verga, 14-24127 Bergamo, Italia và được phân phối độc quyền chính hãng bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Phương Minh.

Đây là sản phẩm được bào chế dưới dạng hỗn dịch dùng đường uống và hoạt động theo cơ chế cơ học để điều trị bệnh trào ngược dạ dày – thực quản. Hỗn dịch uống Gamucid vừa giúp điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản vừa phục hồi các tổn thương dạ dày. 

Bên cạnh đó, Gamucid còn mang tới hiệu quả nhanh chóng, giảm chứng ợ nóng và khó tiêu nhanh chóng chỉ sau 5 phút. Kết hợp với hương vị thơm ngon, giúp bệnh nhân trào ngược dạ dày – thực quản dễ tuân thủ điều trị và hạn chế tác dụng phụ táo bón/ tiêu chảy so với một số muối nhôm, magie trung hòa acid dạ dày phổ biến trên thị trường.

Những cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng trên có thể hiệu quả hay không hiệu quả, tùy vào cơ địa và tình trạng bệnh mỗi người. Do đó, trước khi sử dụng bất cứ biện pháp điều trị bệnh nào cũng cần phải đặc biệt lưu ý. Nếu còn bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc, vui lòng liên hệ theo hotline 038.667.3836 hoặc truy cập website tại đây.