TOP 5 kinh nghiệm chữa trào ngược dạ dày thực quản được các dược sĩ lựa chọn 

quantrigmc2022 |
21/04/2022

Bật mí kinh nghiệm chữa trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả và dứt điểm. Tìm hiểu trong bài viết này.

Trào ngược dạ dày là căn bệnh phổ biến hiện nay và ngày càng bị trẻ hóa. Mặc dù bệnh không nguy hiểm tính mạng, nhưng thường gây khó chịu cho bệnh nhân. Vậy làm thế nào để điều trị dứt điểm? Dưới đây là 5 kinh nghiệm chữa trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả được các bệnh nhân lựa chọn. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

1. Dấu hiệu mắc trào ngược dạ dày thực quản dễ nhận thấy nhất

Để điều trị trào ngược dạ dày, các bạn cần phải phát hiện ra bệnh càng sớm càng tốt. Dưới đây là những dấu hiệu dễ nhận thấy khi bạn bị mắc trào ngược dạ dày thực quản:

  • Triệu chứng ợ chua, ợ hơi: Do cơ thắt giữa thực quản với dạ dày bị yếu hoặc đóng mở bất thường. Khí hơi trong dạ dày thoát lên kèm acid gây ợ hơi, ợ chua. 
  • Đau tức ngực: Acid trào ngược lên thực quản, kích thích niêm mạc thực quản gây đau rát vùng ngực. 
  • Khó nuốt: Bị trào ngược kéo dài, acid và dịch tiêu hóa tiếp xúc với niêm mạc thực quản gây viêm, loét, sưng phù làm bít tắc đường thực quản. Khi ăn và uống bệnh nhân cảm thấy khó nuốt.

Để điều trị trào ngược nhanh khỏi thì bạn cần nhận biết sớm những dấu hiệu đặc trưng

2. TOP 5 kinh nghiệm chữa trào ngược dạ dày thực quản được các dược sĩ lựa chọn

Dựa vào những các dấu hiệu trên, bạn có thể phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời. Một số kinh nghiệm chữa hiệu quả mà bạn có thể tham khảo như:

2.1. Thay đổi chế độ ăn hạn chế tăng acid dạ dày

Người bị trào ngược thì việc thay đổi chế độ ăn là vô cùng quan trọng. Bạn muốn điều trị căn bệnh này thì nên có một chế độ ăn hợp lý:

Một số thực phẩm nên ăn:

  • Những thức ăn có tính trung hòa acid: Một số thực phẩm như bánh mì, ngũ cốc,.. có khả năng trung hòa lượng acid dư thừa, giúp hạn chế ợ hơi, ợ chua.
  • Chất đạm: các thực phẩm nhiều đạm như thịt, cá… vừa cung cấp chất dinh dưỡng, vừa an toàn với người bị trào ngược
  • Chất xơ: Ăn nhiều rau xanh, củ quả chứa nhiều chất xơ giúp đẩy nhanh tốc độ tháo rỗng dạ dày, tiêu hóa tốt hơn. Nhờ đó giảm các triệu chứng đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu khi bị trào ngược.
  • Sữa chua: Trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn, tốt cho đường tiêu hóa. Người bị trào ngược dạ dày hoàn toàn có thể ăn sữa chua sẽ giúp dễ tiêu hơn.

Người bị trào ngược nên chú ý chế độ ăn uống hạn chế tăng acid

Những số thực phẩm không nên ăn:

  • Chất kích thích, chất gây nghiện: Nicotin, Cafein là những thành phần làm tăng tiết acid dạ dày. Vậy nên người bị trào ngược cần hạn chế sử dụng chất kích thích, gây nghiện như cafe, thuốc lá…
  • Đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ: Để tiêu hóa chất béo, dầu mỡ, dạ dày phải hoạt động mạnh và tiết nhiều acid hơn. Ngoài ra do chất béo thường chậm tiêu hóa nên dễ đầy bụng, khó tiêu, làm chứng trào ngược nặng hơn
  • Thức ăn có tính acid cao: Thực phẩm có tính acid như cam, chanh, quất… sẽ kích thích dạ dày tiết acid. Do đó, các bạn nên hạn chế, đặc biệt không nên ăn lúc đói.

2.2. Rèn thói quen sinh hoạt điều độ

Thói quen sinh hoạt sẽ ảnh hưởng đến mức độ và diễn biến của bệnh trào ngược. Chính vì vậy, việc rèn luyện thói quen sinh hoạt điều độ và khoa học sẽ giúp tình trạng bệnh được cải thiện tốt hơn.

2.2.1. Hạn chế thức đêm, căng thẳng

Dạ dày thường tăng tiết acid khi các bạn thức quá khuya và khi gặp căng thẳng, stress. Và triệu chứng của trào ngược sẽ càng nặng nề hơn khi bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ này. Do đó, các bạn nên hạn chế thức quá khuya, cân đối thời gian nghỉ ngơi và làm việc, tránh căng thẳng mệt mỏi. 

Thức khuya và căng thẳng là những nhân tố làm tăng tiết acid dạ dày

2.2.2. Thực hiện nhai kỹ, không nằm ngay sau ăn

Người nhai kỹ và ăn từ tốn thường ít bị trào ngược dạ dày hơn hẳn những người ăn nhanh, nuốt vội. Khi ăn chậm, nhai kỹ, thức ăn sẽ được làm nhuyễn và tiêu hóa dễ dàng hơn. Nhờ đó, giảm bớt gánh nặng cho dạ dày. Ngoài ra, sau khi ăn, bạn nên ngồi nghỉ khoảng 30 phút trước khi nằm. Như vậy sẽ tránh chèn ép dạ dày gây trào ngược lên thực quản.

2.3. Sử dụng Gamucid cho người mắc bệnh trào ngược dạ dày

Một kinh nghiệm chữa trào ngược dạ dày thực quản nữa mà không thể không nhắc đến chính là sản phẩm Gamucid. Đây là một sản phẩm của hãng Dược phẩm OFI, Italia, được sử dụng trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản. 

Thành phần chính của Gamucid bao gồm Natri alginate, Mucopolysaccharides (Dịch chiết cây xương rồng và oliu) và muối trung hòa acid, có tác dụng hiệp đồng giúp giảm nhanh triệu chứng trào ngược trong 5 phút.

Gamucid được nhiều chuyên gia khuyên dùng cho người bị trào ngược dạ dày thực quản

Với những tác dụng chuyên biệt cho trào ngược, Gamucid được các chuyên gia và bác sĩ về Tiêu hóa tin tưởng khuyên bệnh nhân sử dụng. Nhiều bệnh nhân sau khi dùng sản phẩm đều thích thú vì hương vị thơm ngon, đóng gói tiện sử dụng. Bạn cũng có thể tham khảo.

2.4. Kinh nghiệm chữa trào ngược dạ dày bằng phương pháp dân gian

Trong dân gian có rất nhiều phương pháp và bài thuốc chữa trào ngược dạ dày từ những dược liệu tự nhiên. Dưới đây là một số loại thảo dược tự nhiên thường dùng.

2.4.1. Gừng

Nhiều người lầm tưởng rằng gừng có tính cay, ấm không tốt cho bệnh nhân trào ngược. Tuy nhiên nhờ tính ấm mà thảo dược này rất tốt trong việc làm dịu các triệu chứng ợ hơi, ợ chua do trào ngược. Khi sử dụng, bạn có thể thái lát ngâm với một chút dấm, dùng được lâu dài và rất hiệu nghiệm.

2.4.2. Nghệ

Nghệ là nguyên liệu phổ biến trong các bài thuốc Đông y trị trào ngược. Hoạt chất Cucurmin có trong nghệ có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm, giúp làm liền và khôi phục niêm mạc tổn thương và giảm trào ngược. Có nhiều dạng dùng của nghệ, bạn có thể sử dụng trực tiếp nghệ tươi, bột nghệ, tinh bột nghệ, và dùng kèm mật ong cũng rất hiệu quả.

2.4.3. Lá mơ lông

Thành phần của lá mơ lông cũng chứa nhiều chất diệt khuẩn, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện trào ngược. Nhưng cũng có một số người không chịu được mùi của nó, nên bạn có thể chế biến món trứng rán lá mơ, vừa ngon lại bổ dưỡng.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Lá mơ lông có trong nhiều bài thuốc chữa trào ngược dạ dày 

2.5. Kinh nghiệm chữa trào ngược dạ dày khác

5.1. Dùng Baking soda

Để điều trị nhanh các triệu chứng trào ngược như ợ hơi, ợ nóng, ợ chua do dư thừa acid. Các bạn có thể dùng Baking soda để trung hòa lượng acid dư trong dạ dày, giảm trào ngược. Tuy nhiên, các bạn không nên lạm dụng do phương pháp này chỉ điều trị triệu chứng tạm thời, chứ không thể điều trị dứt điểm.

5.2. Gối cao đầu khi ngủ

Để hạn chế trào ngược về đêm, các bạn có thể gối cao đầu khi ngủ. Tư thế này giúp vị trí của dạ dày thấp hơn so với thực quản, giúp hạn chế acid trào ngược lên thực quản.

Trên đây là những thông tin hữu ích về kinh nghiệm chữa trào ngược dạ dày thực quản mà các bạn có thể áp dụng để cải thiện bệnh tật. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến bệnh, vui lòng liên hệ số hotline 0386.673.836 hoặc website tại đây để được tư vấn