Thuốc chống trào ngược dạ dày omeprazol: Thông tin sử dụng, 3 biệt dược phổ biến nhất

quantrigmc2022 |
21/04/2022

Thuốc chống trào ngược dạ dày omeprazol là một trong những loại thuốc chống trào ngược dạ dày rất hiệu quả và được sử dụng phổ biến hiện nay.

Thuốc chống trào ngược dạ dày omeprazol được xem một trong những loại thuốc được dùng rất nhiều và đạt hiệu quả tốt. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết những tác dụng và cách dùng đúng của loại thuốc này. Do đó, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết những loại biệt dược phổ biến nhất hiện nay của loại thuốc này. 

1. Công dụng của thuốc Omeprazol

Omeprazol là thuốc điều trị trào ngược dạ dày thực quản. Loại thuốc này ức chế bơm proton ở thành tế bào dạ dày, nhờ đó giảm khả năng tiết acid ở dạ dày. Thuốc đạt hiệu quả tác dụng tối đa sau 4 ngày điều trị.

Theo các nghiên cứu, nếu sử dụng Omeprazol thì bệnh nhân loét dạ dày tá tràng có thể giảm 80% acid dịch vị trong 24 giờ. Hơn nữa, nó cũng giúp kìm hãm vi khuẩn HP ở người loét dạ dày tá tràng, viêm thực quản. 

Thuốc Omeprazol là nhóm thuốc được dùng rất nhiều hiện nay

 

2. Đối tượng và cách sử dụng thuốc Omeprazol

Thuốc chống trào ngược dạ dày omeprazol thường được chỉ định cho những đối tượng với cách sử dụng như sau:

2.1. Đối tượng sử dụng 

Theo các nghiên cứu khoa học, Omeprazol được dùng cho những đối tượng như người bị trào ngược dạ dày thực quản, người bị loét dạ dày. Ngoài ra, loại thuốc này cũng được dùng để điều trị các rối loạn về các rối loạn của dạ dày thực quản hay nhiễm trùng dạ dày do vi khuẩn HP,…

2.2. Cách sử dụng 

Tùy vào từng đối tượng mà liều lượng cũng như cách sử dụng sẽ được chỉ định khác nhau. Thông thường thuốc omeprazol được dùng uống lúc đói, trước khi ăn 30 phút hoặc 1 giờ. Trong đó, thời gian tốt nhất nên uống thuốc omeprazol là trước bữa ăn sáng. Còn khi dùng hai lần mỗi ngày thì nên dùng liều đầu tiên trước bữa sáng và liều thứ hai trước bữa tối. 

Đối tượng và cách sử dụng thuốc Omeprazol

Bên cạnh đó, bạn phải nuốt viên thuốc nguyên vẹn, tuyệt đối không được mở, nhai hoặc nghiền. Không chỉ dùng đường uống, thuốc omeprazol cũng có thể dùng bằng đường tiêm tĩnh mạch. Do đó, nó cũng dùng cho những bệnh nhân không uống được.

Với đối tượng bệnh nhân là trẻ em thì bạn có thể mở nang trộn với một số loại thực phẩm hơi acid như sữa chua, nước cam, nước táo,… Sau đó cho trẻ cho uống ngay.

3. 3 biệt dược phổ biến trên thị trường chứa omeprazol

Thuốc chống trào ngược dạ dày omeprazol xuất hiện trên thị trường với rất nhiều biệt dược khác nhau. Dưới đây là 3 biệt dược phổ biến trên thị trường mà bạn nên biết.

3.1. Omeprazol 10mg

Omeprazol là thuốc điều trị trào ngược dạ dày thực quản thuộc nhóm ức chế bơm proton (PPI). Ở trong dạng biệt dược này thì omeprazol sẽ được bào chế dưới các hạt vi nang. 

Omeprazol 10mg

Theo các nghiên cứu, thuốc omeprazol 10mg được chỉ định dùng cho những trường hợp bệnh nhân bị trào ngược dạ dày nhẹ, chưa có dấu hiệu phát triển hay lây lan. Nó làm giảm lượng acid dạ dày tiết ra, nhờ đó giảm các triệu chứng do trào ngược như ợ chua, ợ nóng,… Đồng thời nó cũng làm giảm khó tiêu, đầy bụng, chướng bụng liên quan đến acid dịch vị. 

3.2. Omeprazol 20mg

Bên cạnh biệt dược omeprazol 10 mg thì omeprazol 20mg cũng là biệt dược được dùng nhiều khi điều trị trào ngược dạ dày. Đối với liều omeprazol 20mg, bệnh nhân thường được chỉ định trong trường hợp bị trào ngược dạ dày nặng hơn. Và lúc này, triệu chứng cũng bệnh nhân cũng nhiều hơn. Hơn nữa, còn bệnh nhân còn có thể đang bị loét dạ dày.

Omeprazol 20mg

3.3. Omeprazol 40mg

Cuối cùng là dòng biệt dược omeprazol 40mg trên thị trường. Với biệt dược omeprazol 40mg thì được chỉ định trong trường hợp điều trị trào ngược dạ dày thực quản ở thể nặng hơn hay điều trị loét dạ dày tá tràng ở mức độ nặng. Triệu chứng của bệnh nhân lúc này cũng rất nhiều và rầm rộ. 

Omeprazol 40mg

 

Với liều 40mg thì omeprazol không chỉ ở mỗi dạng viên nang mà còn có cả dạng tiêm truyền tĩnh mạch. Nó được sử dụng trong điều trị hội chứng Zollinger – Ellison, với liều 40mg với 100ml dung dịch natri clorid 0,9% hoặc glucose 5%  trong khoảng 20 – 30 phút.

4. Sản phẩm Gamucid – Điều trị trào ngược dạ dày với công thức của Italya

Ngoài việc sử dụng đơn độc, trong trường hợp bị trào ngược và viêm loét dạ dày nặng, nếu kết hợp Omeprazol và Gamucid sẽ giúp giảm tiết acid, ngăn trào ngược hiệu quả hơn. Gamucid được sản xuất tại công ty Officina Farmaceutica Italiana S.p.A – Via Verga, 14-24127 Bergamo, Italia và phân phối chính hãng bởi Công ty CP Dược Phương Minh. 

Gamucid – Điều trị trào ngược dạ dày với công thức của Italia

Sản phẩm chất lượng nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu, sản xuất bởi OFI – hãng Dược phẩm được thành lập từ năm 1946. Đây là một trong những hãng dược hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và thiết bị y tế tại Ý.

Hỗn dịch Gamucid đã được nghiên cứu lâm sàng tại các trung tâm y tế lớn tại Ý, chứng minh hiệu quả rõ rệt trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày – thực quản. Hiện tại sản phẩm đã có măt tại nhiều bệnh viện và nhà thuốc lớn trên toàn quốc. 

Gamucid là sản phẩm dạng hỗn dịch dùng đường uống. Sản phẩm giúp chữa trào ngược dạ dày thực quản, phục hồi các tổn thương trên niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó, Gamucid còn hiệp đồng 3 tác dụng, giúp ngăn chặn sự trào ngược acid dạ dày, giúp bảo vệ niêm mạc thực quản và giảm sự nóng rát dạ dày – thực quản.

Nhờ những tác dụng tuyệt vời trên, Gamucid giúp bệnh nhân giảm chứng ợ nóng và khó tiêu nhanh chóng chỉ sau 5 phút. Kết hợp cùng với hương vị thơm ngon, dễ uống, bệnh nhân cũng dễ dàng tuân thủ điều trị.

Trên đây là bài viết về thuốc chống trào ngược dạ dày omeprazol và 3 loại biệt dược trên thị trường. Nếu còn bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc nào liên quan đến thuốc chống trào ngược dạ dày omeprazol cũng như thông tin về Gamucid bạn có thể liên hệ theo tổng đài 038.667.3836 hoặc truy cập website tại đây.