10 loại thuốc đặc trị bệnh trào ngược dạ dày và tư vấn lựa chọn sử dụng

quantrigmc2022 |
21/04/2022

Thuốc đặc trị trào ngược dạ dày khá nhiều trên thị trường, bao gồm cả tây y và thảo dược. Tìm hiểu kỹ về đặc điểm và tác dụng của chúng

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều chủng loại thuốc đặc trị bệnh trào ngược dạ dày. Tuy nhiên mỗi loại sẽ có đặc điểm, thành phần hay cơ chế tác dụng khác nhau. Tìm hiểu chi tiết các loại thuốc đó trong bài viết dưới đây. 

Thuốc đặc trị trào ngược dạ dày nguồn gốc tây y

Nền y học ngày càng phát triển, kéo theo đó là sự xuất hiện phổ biến các chủng loại thuốc tây y điều trị dạ dày. Trong đó, 5 nhóm thuốc thường dùng nhất hiện nay có thể kể đến như: 

1. Thuốc điều hòa nhu động ruột: Metoclopramid, Sulpirid Domperidon,…

Đây là một nhóm thuốc thường dùng trong điều trị các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, đặc biệt là trào ngược dạ dày thực quản. Chúng hoạt động theo cơ chế tăng cường nhu động ruột, hang vị dạ dày, giảm độ giãn ở phần trên của dạ dày. Nhờ đó giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn, giảm trào ngược, cải thiện các chứng ợ nóng, khó tiêu hiệu quả. 

Domperidon – Một loại thuốc điều trị dạ dày phổ biến

Tuy nhiêm nhóm thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, khó thở, tim đập nhanh. Do đó những người mẫn cảm với thành phần có trong nhóm thuốc này cần lưu ý cẩn thận và hỏi thêm ý kiến bác sĩ trước khi dùng

2. Thuốc ức chế Proton: Omeprazol, Pantoprazol, Esomeprazol,…

Trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản, bác sĩ cũng thường chỉ định thuốc ức chế bơm proton PPI. Đây là nhóm thuốc có tác dụng làm giảm lượng acid có trong dạ dày. Nhờ đó giảm tổn thương niêm mạc thực thực quản, tiêu hóa do acid dạ dày gây ra. Ngoài ra, thuốc còn giúp chữa lành các tổn thương ở niêm mạc dạ dày và ngăn ngừa ung thư dạ dày. 

Tuy nhiên, ở một số trường hợp, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, mề đay mẩn đỏ hay táo bón, tiêu chảy,…

3. Thuốc tạo màng ngăn thực quản – dạ dày: Dimeticol, Acid Alginic,…

Nhóm thuốc tạo màng ngăn thực quản – dạ dày cũng là một trong những loại thuốc điều trị trào ngược phổ biến không kém. Nó giúp tạo một lớp màng ngăn cách giữa dạ dày và thực quản. Ngoài ra, nó còn giúp trung hòa lượng acid dịch vị còn sót, bảo vệ niêm mạc trước sự bào mòn của acid dạ dày. 

Alginic acid thường được sử dụng trong điều trị trào ngược

Một số tác dụng phụ bạn có thể gặp phải khi sử dụng loại thuốc này là ho, nôn, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt. Đặc biệt, với chị em còn có thể gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

4. Thuốc tăng trương lực cơ thắt thực quản dưới

Một nhóm thuốc đặc trị trào ngược dạ dày khác cũng phổ biến không kém là thuốc tăng trương lực cơ thắt thực quản dưới, giảm trào ngược hiệu quả. Đặc biệt, chúng cũng tác động vào hệ thần kinh trung ương như thuốc ngủ. Do đó, khi sử dụng thuốc này bệnh nhân có thể gặp tình trạng buồn ngủ.  

5. Thuốc trung hòa acid dạ dày

Ngoài những loại thuốc trên, bạn cũng có thể được bác sĩ chỉ định thuốc trung hòa acid dạ dày. Đúng như tên gọi, khi vào cơ thể, nhóm thuốc này sẽ trung hòa lượng acid dịch vị. Nhờ đó giảm các triệu chứng khó chịu do trào ngược gây ra. Tuy nhiên nhóm thuốc này có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu các thuốc khác như digoxin, sắt, tetracyclin,…

Thuốc đặc trị trào ngược dạ dày nguồn gốc dân gian

Không chỉ dùng tây y, người dân ngày càng có xu hướng tìm về với thiên nhiên, ứng dụng các bài thuốc dân gian để điều trị bệnh an toàn, hiệu quả. Một số loại thuốc dân gian điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả như:

1. Nghệ

Từ xa xưa, nghệ đã được dân gian sử dụng trong các bài thuốc nam điều trị các bệnh lý tiêu hóa, đặc biệt là trào ngược dạ dày thực quản. Trong nghệ có chứa Curcumin, có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường tiêu hóa, giảm lượng acid dịch vị. Từ đó giúp ngăn ngừa viêm loét, bảo vệ niêm mạc dạ dày thực quản. 

Dân gian thường dùng nghệ để điều trị trào ngược

2. Mật ong

Một loại thần dược trong điều trị trào ngược dạ dày chính là mật ong. Nó có chứa nhiều acid amin, kẽm, kali, vitamin C, B, E, K giúp chống oxy hóa, tái tạo tổn thương, làm lành nhanh vết loét trên niêm mạc. Đồng thời nó còn giúp giảm co thắt dạ dày, trung hòa acid dịch vị. Từ đó giảm trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả. 

3. Lá mơ lông

Bên cạnh nghệ và mật ong, lá mơ lông cũng có hiệu quả rất tốt trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản. Nó có chứa vitamin C, carotene và cả tinh dầu, giúp giảm viêm, trung hòa acid dạ dày và cải thiện trào ngược dạ dày hiệu quả. Có khá nhiều cách để sử dụng lá mơ lông để điều trị trào ngược, phổ biến nhất là xay nhuyễn và chắt lấy nước uống mỗi ngày.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Lá mơ lông mang tới hiệu quả rất tốt trong điều trị trào ngược

4. Gừng

Gừng cũng là một loại dược liệu không thể không nhắc đến trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản. Theo đông y, nó có vị cay, tính ấm, giúp giảm các chứng ợ nóng, ợ chua, rối loạn tiêu hóa hiệu quả. Ngoài ra, gừng còn giảm viêm, trung hòa acid dịch vị, phục hồi tổn thương niêm mạc nhanh chóng

5. Lá tía tô

Ngoài những loại thuốc dân gian nêu trên, còn có lá tía tô cũng giúp điều trị trào ngược rất hiệu quả. Trong lá tía tô có chứa lượng lớn tanin và glucosid, giúp chống viêm, trung hòa acid dạ dày. Sử dụng lá tía tô sẽ giúp người bệnh cải thiện dần các triệu chứng, nhẹ bụng và ăn uống ngon miệng hơn. 

Dùng thuốc cho người trào ngược dạ dày có tốt không?

Tùy tình trạng bệnh mỗi người mà bệnh nhân sẽ điều trị thuốc khác nhau. Chúng sẽ giúp cho người bệnh cải thiện chứng trào ngược nhanh chóng. Tuy nhiên, dù là thuốc tây y hay thuốc dân gian thì chúng đều có những ưu nhược điểm riêng. 

Loại thuốc Thuốc tây y Thuốc dân gian
Ưu điểm – Hiệu quả nhanh chóng

– Đã bào chế sẵn, tiện lợi khi dùng

– An toàn, ít tác dụng phụ

– Rẻ, dễ kiếm

Nhược điểm – Có thể gặp tác dụng phụ

– Khá tốn kém nếu sử dụng lâu dài

– Mất thời gian chế biến thuốc

– Hiệu quả chậm, phải dùng lâu dài

Sử dụng Gamucid cho người mắc bệnh trào ngược dạ dày

Hiểu rõ những ưu nhược điểm của mỗi loại thuốc trên, các nhà khoa học châu Âu đã nghiên cứu thành công Gamuicd, một liệu pháp mới trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản. 

Gamucid – Liệu pháp điều trị trào ngược mới, hiệu quả nhanh chóng đến từ châu Âu

Hỗn dịch uống Gamucid là sự kết hợp hoàn hảo giữa nhóm ngăn trào ngược dạ dày (Natri Alginate), nhóm kháng acid dạ dày (Antacid) cùng nhóm tạo màng sinh học bao tráng dạ dày có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên (Mucopolysaccharides HMW). Sự kết hợp này đem đến hiệu quả nhanh chóng và toàn diện, hạn chế tối đa tác dụng phụ khi sử dụng.

Đặc biệt, Gamucid được nhập khẩu trực tiếp từ OFI, hãng dược phẩm hàng đầu tại Ý với lịch sử hơn 76 năm. Sản phẩm cũng được nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản. Với hương vị ngọt mát, dễ uống, độ an toàn cao nên bệnh nhân hoàn toàn có thể an tâm sử dụng.

Như vậy, có khá nhiều loại thuốc đặc trị trào ngược dạ dày trên thị trường. Tùy vào tình trạng bệnh lý mà bệnh nhân sẽ được sử dụng những loại thuốc phù hợp. Nếu quý độc giả còn bất kỳ thắc mắc, liên hệ hotline 038.667.3836 để được hỗ trợ giải đáp.