TOP 5 bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày

quantrigmc2022 |
21/04/2022

Tổng hợp 5 bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày được sử dụng phổ biến và đem lại hiệu quả nhất hiện nay. Tìm hiểu trong bài viết này.

Bên cạnh điều trị trào ngược dạ dày bằng thuốc Tây, các bài thuốc Đông y cũng đem lại hiệu quả không kém. Hơn nữa, nó còn an toàn khi sử dụng lâu dài, không gây ra tác dụng phụ. Vậy có những bài thuốc Đông y trị trào ngược dạ dày nào đang được sử dụng? Hãy tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Mọi người ngày càng có xu hướng tìm về với thiên nhiên

1. TOP 5 bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày

Dưới đây là 5 bài thuốc Đông y trị trào ngược hiệu quả, được nhiều người bệnh sử dụng:

1.1. Bài thuốc chữa đau thượng vị

Người bệnh trào ngược dạ dày bị đau vùng thượng vị, lan sang hai mạn sườn, miệng đắng, ợ chua, gây cảm giác khó chịu, có thể buồn nôn, nôn mửa. 

Bài thuốc chữa trào ngược dạ dày trong trường hợp này bao gồm: 

  • Sa nhân: 8g
  • Hương phụ, Ô dược: 20g mỗi loại
  • Diên hồ sách, Cam thảo, Trần bì: 12g mỗi loại

Sắc thảo dược với khoảng 1,5L nước, lọc bỏ bã lấy 150mL nước thuốc. Chia làm 4 phần uống trong ngày.

1.2. Bài thuốc chữa trào ngược nôn mửa, đầy bụng do trào ngược dạ dày

Người bị trào ngược dạ dày đau thượng vị thường gặp triệu chứng buồn nôn và nôn mửa, khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu chất. Để điều trị tình trạng này, bài thuốc Đông y sẽ bao gồm: Nhân sâm (15g), Can khương (30g), Thục tiêu (10g), Mạch nha (100g).

Sắc một thang thuốc với 1,2L nước, lọc bỏ bã lấy 150mL thuốc sắc. Hòa với Mạch nha, chia thành 4 phần uống trong ngày.

1.3. Bài thuốc chữa trào ngược do dị ứng thức ăn

Người bị trào ngược, dạ dày và thực quản rất dễ bị kích thích bởi các thức ăn lạ, cay nóng, nhiều dầu mỡ. Một số triệu chứng trào ngược do thực phẩm thường là đau bụng, đầy bụng, đau tức thượng vị, ợ hơi, buồn nôn…

Trào ngược do dị ứng thức ăn sẽ gây đau bụng, buồn nôn

Để điều trị chứng trào ngược này, bài thuốc sẽ gồm các dược liệu:

  • Sinh khung: 4g
  • Trần bì, Chỉ xác: 10g mỗi loại
  • Xương bồ, Đương quy, Lá lốt: 12g mỗi loại
  • Hoàng kỳ: 15g
  • Tía tô, Ngũ sắc, Hoài sơn, Biển đậu, Bạch truật, Sâm đại hành, Lá đắng: 16g mỗi loại

Sắc 1 thang thuốc dùng cho 2 ngày, mỗi ngày uống 2 lần sau các bữa ăn. Bên cạnh đó, tránh ăn các thực phẩm có tính acid, đồ ăn cay nóng, rượu bia, thức uống có gas trong thời điểm này vì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

1.4. Bài thuốc chữa trào ngược do căng thẳng thần kinh

Căng thẳng thần kinh vừa là nguyên nhân vừa là yếu tố khiến bệnh trào ngược dạ dày nặng hơn. Do khi stress cơ thể tiết ra hormon gây tăng trương lực co bóp, tăng tiết acid dạ dày. Điều này khiến cơ thắt thực quản trở nên nhạy cảm, dịch vị trào ngược lên thực quản, gây ra triệu chứng ợ hơi, nóng rát. 

Căng thẳng, stress là yếu tố gây tái phát trào ngược dạ dày

Bài thuốc chữa trào ngược do căng thẳng thần kinh bao gồm:

  • Bán hạ chế, Chỉ xác: 10g mỗi loại
  • Viễn chi, Cam thảo, Trần bì: 12g mỗi loại
  • Phòng sâm, Hắc táo nhân: 20g mỗi loại
  • Bạch truật, Hoài sơn, Ngưu tất, Liên nhục, Sát căn: 16g mỗi loại

Một thang thuốc sắc sử dụng cho 2 ngày. Mỗi ngày uống 2 lần sau khi ăn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có lối sống lành mạnh, hạn chế stress, làm việc quá sức, thức khuya, hãy nghỉ ngơi và suy nghĩ tích cực hơn để hạn chế bệnh tái phát.

1.5. Bài thuốc cải thiện các triệu chứng trào ngược dạ dày

Bài thuốc dưới đây giúp ngăn chứng trào ngược dạ dày như nóng rát vùng cổ họng, đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua… với các vị thuốc:

  • Thanh bì: 8g
  • Trần bì: 10g
  • Bối mẫu: 12g
  • Trạch tả: 16g
  • Thược dược, Tri tử, Đan bì: 20g mỗi loại

Cho 1,7mL vào sắc thang thuốc, lọc bỏ bã lấy 250mL, chia làm 5 phần uống trong ngày, nên uống lúc nguội.

2. Ưu nhược điểm của sử dụng Đông y trị trào ngược dạ dày

2.1. Ưu điểm

Nhiều người khi bị trào ngược dạ dày thì đầu tiên vẫn là điều trị bằng thuốc Tây. Tuy nhiên, việc điều trị bằng thuốc Tây chỉ chấm dứt được triệu chứng. Phương pháp này tiềm ẩn nguy cơ tái phát và nếu sử dụng lâu dài có thể gây những tác dụng phụ.

Uống thuốc Đông y là giải pháp hiệu quả, an toàn khi sử dụng lâu dài

Trong khi đó, các bài thuốc Đông y lại điều trị được nguyên nhân trào ngược dạ dày. Thêm vào đó, thang thuốc thường xen kẽ những vị bổ giúp tăng cường sức khỏe từ bên trong. Về lâu dài, điều trị trào ngược bằng thuốc Đông y là giải pháp hiệu quả, an toàn và ít gây tác dụng phụ.

Chữa bệnh bằng Đông y trở thành phương pháp mang đến tia hy vọng cho những bệnh nhân mắc trào ngược dạ dày đang chống chọi lại với căn bệnh.

2.2. Nhược điểm

Biết về mặt lợi sử dụng Đông y, hiện nay trên thị trường rao bán rất nhiều thang thuốc trị trào ngược không phân biệt được thật giả. Người bệnh cần hết sức cẩn trọng khi mua thuốc, tránh mua phải hàng kém chất lượng, dẫn đến tiền mất tật mang. 

Bên cạnh đó, việc điều trị trào ngược dạ dày bằng Đông y không thể ngày một ngày hai là khỏi, mà phải điều trị lâu dài, tốn kém. Mỗi lần dùng lại phải uống rất nhiều dẫn đến đầy bụng, dễ đi tiểu và lích kích trong mỗi lần sắc thuốc.

Điều trị trào ngược bằng thuốc Đông y thường lâu mới có hiệu quả

Vậy có phương pháp nào vừa chấm dứt nhanh triệu chứng trào ngược dạ dày, lại vừa an toàn, hiệu quả khi sử dụng lâu dài?

3. Sử dụng Gamucid trị trào ngược dạ dày thay cho các bài thuốc Đông y

Gamucid là hỗn dịch uống trị trào ngược dạ dày được sản xuất bởi hãng Dược phẩm uy tín OFI, Italia. Đây là sản phẩm đã có bằng chứng lâm sàng chứng minh tác dụng ba trong một: giúp ngăn chặn nhanh chứng trào ngược, ợ chua; bảo vệ niêm mạc dạ dày và kích thích hoạt động tiêu hóa của dạ dày để giảm đầy bụng, nóng rát.

Gamucid được sử dụng nhiều trong điều trị chứng trào ngược

Hơn nữa, sản phẩm Gamucid còn được đóng gói phân liều cho một lần sử dụng. Với hương vị thơm ngon, không hề có mùi khó chịu nên rất dễ uống. Với những ưu điểm này, Gamucid đã và đang được nhiều bác sĩ, chuyên gia tiêu hóa khuyên dùng và các bệnh nhân trào ngược tại Italia tin dùng.

Với 5 phương thuốc Đông y trị trào ngược dạ dày hiệu quả trên sẽ giúp bạn có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc điều trị căn bệnh này. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Gamucid, một sản phẩm chuyên biệt cho bệnh nhân trào ngược dạ dày. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, quý độc giả vui lòng liên hệ đến số hotline 038.667.3836 hoặc truy cập tại đây.