5 loại thuốc chống trào ngược thực quản phổ biến nhất thị trường

quantrigmc2022 |
20/04/2022

Thuốc chống trào ngược thực quản đem lại hiệu quả nhanh và đang được rất nhiều người bệnh lựa chọn. 5 loại thuốc nhóm thường được dùng bao gồm?

Trào ngược dạ dày thực quản là một trong những bệnh lý rất hay gặp và cần điều trị càng sớm càng tốt. Vậy thuốc chống trào ngược thực quản loại nào tốt và ít tác dụng phụ? Hãy cùng tìm hiểu 5 loại thuốc chống trào ngược thực quản phổ biến nhất thị trường trong bài viết dưới đây nhé.

1. 5 loại thuốc chống trào ngược thực quản phổ biến nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc chống trào ngược thực quản được chỉ định dùng trong điều trị bệnh. Dưới đây là 5 cái tên phổ biến nhất, đang được đông đảo bệnh nhân sử dụng:

1.1. Omeprazol

Một trong những thuốc chống trào ngược thực quản được sử dụng hàng đầu trong điều trị là Omeprazol. Thuốc có tác dụng ức chế sự tiết acid, làm giảm lượng acid có trong dạ dày. Từ đó Omeprazol giảm nhanh các triệu chứng ợ nóng, ợ hơi, ợ chua… và ngăn ngừa tổn thương thực quản do axit dạ dày gây ra. Đồng thời giúp chữa lành và ngăn ngừa những thương tổn ở vùng niêm mạc dạ dày.

Omeprazol – Thuốc giảm lượng acid, điều trị trào ngược dạ dày 

1.2. Natri alginate

Natri alginate là loại thuốc phổ biến thứ hai, cũng hay được sử dụng trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản. Natri alginate có khả năng hình thành màng chắn vật lý, bảo vệ niêm mạc thực quản khỏi sự tác động của acid trào ngược. Lớp “bè” alginate còn giúp chắn túi acid, ngăn trào ngược acid dạ dày sau ăn. Do đó,  Natri alginate góp phần làm giảm nguy cơ viêm do trào ngược acid.

1.3. Metoclopramide

Metoclopramide là thuốc dùng trong điều trị các bệnh liên quan đến đường ruột, dạ dày, trong đó có bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản. Thuốc dùng để cải thiện dứt điểm tình trạng ợ nóng, khó tiêu, giúp cho dạ dày nhanh chóng tiêu hóa thức ăn và cân bằng hoạt động dạ dày, đường ruột. Metoclopramide thường được chỉ định điều trị trào ngược dạ dày ngắn hạn.

Metoclopramide – điều trị dứt điểm tình trạng ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản

1.4. Domperidon

Một trong những nhóm thuốc chống trào ngược thực quản phổ biến tiếp theo là Domperidon. Đây là thuốc nằm trong nhóm điều hòa nhu động cơ thắt dạ dày và thực quản. Domperidon hoạt động theo cơ chế kháng Dopamin, có tác dụng làm tăng áp lực cơ vòng đoạn dưới thực quản, từ đó làm giảm chứng trào ngược dạ dày một cách hiệu quả.

1.5. Antacid

Nhóm thuốc tiếp theo trong điều trị trào ngược dạ dày chính là nhóm antacid. Các thuốc thuộc nhóm này có khả năng ngăn ngừa sự tiết tiết acid của dạ dày, từ đó góp phần giảm tình trạng trào ngược. Đây là thuốc rất hay được chỉ định dùng trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản do tăng tiết acid sau ăn.

2. Gamucid chữa trào ngược dạ dày thực quản không gây tác dụng phụ

Ngoài các thuốc chống trào ngược thực quản nêu trên, trên thị trường còn có hỗn dịch Gamucid, sản phẩm điều trị trào ngược dạ dày thực quản nhập khẩu từ Ý đang được nhiều chuyên gia tiêu hóa đánh giá cao.

Gamucid được sản xuất bởi công ty Officina Farmaceutica Italiana S.p.A, hãng Dược phẩm 76 năm, hàng đầu tại Ý. Sản phẩm hoạt động theo cơ chế cơ học để điều trị bệnh, giúp ngăn trào ngược acid lên thực quản, hỗ trợ phục hồi các tổn thương niêm mạc dạ dày, thực quản và cải thiện nhanh chóng các triệu chứng ợ nóng, khó tiêu.

Gamucid giảm nhanh triệu chứng trào ngược chỉ sau 5 phút

Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh tác dụng trong điều trị bệnh, hiệu quả cao và nhanh chóng, giảm triệu chứng chỉ sau 5 phút sử dụng. Hơn nữa, Gamucid hạn chế tác dụng phụ táo bón, tiêu chảy so với một số muối nhôm, magie trung hòa acid dạ dày thường gặp.

3. Biện pháp kết hợp giúp điều trị trào ngược thực quản dứt điểm

Ngoài sử dụng các thuốc chống trào ngược thực quản, bạn nên kết hợp với các biện pháp khác để giúp điều trị dứt điểm bệnh. Đầu tiên, cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, cụ thể như sau:

  • Nên bổ sung thêm thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, các loại protein tốt cho tiêu hóa,… 
  • Không nên sử dụng các loại chất kích thích, rượu, bia, cà phê, đồ ăn cay nóng, đồ ăn đóng hộp, đồ ăn chiên rán vì sẽ làm nặng thêm tình trạng trào ngược.
  • Nên ăn uống đúng giờ, không nên bỏ bữa, khi ăn nên ăn chậm, nhai kỹ,…. để giúp bảo vệ dạ dày và tránh bị trào ngược.
  • Hãy xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, không nên ăn khuya, không nên ăn quá no, nên chia thành nhiều bữa nhỏ để ăn.
  • Sau khi ăn không nên nằm ngay mà hãy nên ngồi nghỉ hoặc đi lại cho dễ tiêu hóa,…
  • Hãy chăm chỉ vận động, dành thời gian để tập thể dục, chạy bộ và xây dựng thời gian biểu hợp lý và thật khoa học để giúp bạn làm giảm tình trạng trào ngược dạ dày và nâng cao sức khỏe.

Chế độ ăn uống và sinh hoạt giúp điều trị dứt điểm trào ngược dạ dày

Trên đây là bài viết về thuốc chống trào ngược thực quản cũng như các loại thuốc hay được dùng hiện nay. Để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh, bạn nên kết hợp dùng thuốc và tuân thủ chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến thuốc chống trào ngược thực quản và hỗn dịch Gamucid, độc giả vui lòng liên hệ hotline 0386.673.836 hoặc truy cập website tại đây để được tư vấn miễn phí.