2 nguyên nhân và hướng dẫn 4 loại thuốc điều trị viêm họng trào ngược dạ dày thực quản

quantrigmc2022 |
19/04/2022

Trào ngược dạ dày thực quản có thể gây viêm họng. Vậy thuốc trị viêm họng trào ngược nào là tốt nhất?

Hiện nay, trào ngược dạ dày thực quản là một trong những bệnh lý rất hay gặp ở rất nhiều người. Triệu chứng điển hình của bệnh là viêm họng. Vậy người bệnh có thể sử dụng thuốc trị viêm họng trào ngược nào để cải thiện bệnh nhanh chóng? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân mắc viêm họng ở người bị trào ngược dạ dày

Ngày nay, trào ngược dạ dày thực quản là một trong những bệnh lý phổ biến gặp ở rất nhiều người. Một trong số những biểu hiện hay gặp của bệnh lý này chính là viêm họng. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên tình trạng này.

1. Nguyên nhân do acid dạ dày xâm nhập đường hô hấp

Khi bị trào ngược dạ dày sẽ khiến thức ăn và dịch acid trong dạ dày bị đẩy ngược lên. Lượng acid dịch vị có trong phần thức ăn đang tiêu hóa dở này sẽ tiếp xúc với thực quản,  gây kích thích niêm mạc họng. Trong trường hợp lượng acid trào lên quá nhiều với tần suất nhiều sẽ gây xâm nhập đường hô hấp và dẫn tới viêm họng.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm họng ở người bị trào ngược dạ dày

2. Do sức khỏe suy giảm khi mắc trào ngược

Ngoài nguyên nhân trên thì do suy giảm sức khỏe khi mắc trào ngược cũng khiến bị viêm họng trào ngược. Khi bị trào ngược thì sẽ cảm thấy ăn không ngon, không muốn ăn. Tình trạng này kéo dài lâu ngày khiến người bệnh sẽ chán ăn, bỏ bữa từ đó sức khỏe yếu đi.

Các thuốc điều trị viêm họng cho bệnh trào ngược dạ dày

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các thuốc điều trị nguyên nhân trào ngược dạ dày thực quản và điều trị các triệu chứng của bệnh. Dưới đây là một số thuốc điều trị viêm họng trào ngược phổ biến nhất.

1. Thuốc điều trị nguyên nhân trào ngược.

1.1. Gamucid

Liệu pháp đầu tiên mà bạn không thể bỏ qua là hỗn dịch uống Gamucid. Đây là một sản phẩm nhập khẩu chính hãng từ Italy và có tác dụng rất tốt trong việc điều trị nguyên nhân cũng như các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày.

Gamucid giúp điều trị viêm họng trào ngược dạ dày 

Gamucid là sản phẩm được sản xuất tại Công ty Officina Farmaceutica Italiana S.p.A – Via Verga, 14-24127 Bergamo, Italia và được phân phối chính hãng bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Phương Minh.

Sản phẩm được bào chế dưới dạng hỗn dịch uống, với 3 tác dụng hiệp đồng: giúp ngăn chặn sự trào ngược acid dạ dày, giúp bảo vệ niêm mạc thực quản và làm giảm sự nóng rát dạ dày – thực quản.

Bên cạnh đó, Gamucid là sự kết hợp của 4 cơ chế tác động toàn diện: vừa tạo lớp màng gel bao trên bề mặt dịch vị ngăn chặn sự trào ngược acid từ dạ dày lên thực quản, trung hòa acid dạ dày nhanh chóng, tạo lớp màng sinh học chống viêm, bảo vệ và phục hồi niêm mạc dạ dày lại vừa tăng tốc độ tháo rỗng dạ dày, giảm tình trạng khó tiêu nhờ hoạt chất Mucopolysaccharides HMW.

Không chỉ vậy, sản phẩm có mùi vị thơm ngon và rất dễ uống giúp bệnh nhân trào ngược dạ dày – thực quản dễ tuân thủ điều trị. Ngoài ra, sản phẩm còn hạn chế tác dụng phụ táo bón/ tiêu chảy hơn so với một số muối nhôm, magie trung hòa acid dạ dày thường dùng.

2.2. Thuốc ức chế tiết acid

Một nguyên nhân khác khiến trào ngược dạ dày thực quản đó chính là do hiện tượng tăng tiết acid của dạ dày. Chính vì vậy mà một nhóm thuốc không thể không kể tới đó chính là thuốc ức chế tiết acid thường phù hợp với những người bị viêm họng trào ngược. 

Omeprazole – Thuốc ức chế tiết acid

Các thuốc ức chế tiết acid hay được các bác sĩ chỉ định dùng trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản như thuốc ức chế bơm proton (PPI), thuốc giảm tiết acid,…

2. Thuốc điều trị triệu chứng viêm họng.

2.1. Thuốc làm lỏng chất nhầy như: Bromhexin, acetylcystein,…

Khi bị trào ngược thì acid trong dạ dày cùng với một số dịch trong đó cũng bị đẩy lên họng thanh quản khiến dịch nhầy bị dính lại tại họng và tạo nên chất nhầy. 

Bromhexin – Thuốc làm lỏng chất nhầy, điều trị viêm họng trào ngược

Chính chất nhầy này ở họng lâu ngày bị đặc lại gây viêm họng, do đó mà cần sử dụng các thuốc làm lỏng chất nhầy để dễ đẩy được chất nhầy ra khỏi họng.

2.2. Thuốc kháng viêm: Alphachymotrypsin, lysozyme,…

Ngoài các thuốc làm lỏng chất nhầy thì để điều trị viêm họng trào ngược dạ dày thì cần phải kể đến loại thuốc kháng viêm. Bởi lẽ, trong dịch acid ở dạ dày bị trào ngược nên họng và đọng lại ở họng có thể chứa vi khuẩn gây viêm.

2.3. Thuốc chống dị ứng: Các thuốc kháng histamin như cetirizine, chlorpheniramine,…

Nhóm thuốc chống dị ứng cũng thuộc vào nhóm thuốc điều trị triệu chứng viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản. Các thuốc chống dị ứng kháng histamin giúp giảm tiết acid dạ dày và giảm nhanh các triệu chứng của viêm họng trào ngược.

Cetirizine – Thuocs chống dị ứng, điều trị viêm họng trào ngược

2.4. Thuốc giảm ho: Thảo dược.

Nhóm thuốc cuối không thể không nhắc tới trong điều trị triệu chứng viêm họng do trào ngược đó chính là thuốc giảm ho. Nó giúp làm giảm những cơn ho do trào ngược dạ dày thực quản mang đến.

Viêm họng ở người mắc trào ngược dạ dày có trị dứt điểm được không?

Viêm họng ở người mắc trào ngược dạ dày thực quản hoàn toàn có thể dứt điểm, nhưng quan trong chúng ta phải điều trị từ gốc. Do đó, việc nắm rõ nguyên nhân gây ra bệnh lý trào ngược dạ dày là rất quan trọng. Ngoài ra, việc điều trị nguyên nhân gây bệnh cũng cần phải kết hợp với điều trị triệu chứng thì mới đem lại hiệu quả lâu dài và tốt nhất. 

Hầu hết các loại thuốc trị viêm họng trào ngược hiệu quả đã được chia sẻ ở trên. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, tùy vào tình trạng bệnh và cơ địa khác nhau sẽ được chỉ định những loại thuốc khác nhau. Hãy nhờ bác sĩ tư vấn và kê thuốc để tránh những tác dụng không mong muốn. Nếu còn bất kỳ băn khoăn, độc giả vui lòng liên hệ hotline 038.667.3836