8 thuốc điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả nguồn gốc từ tây y đến y học cổ truyền

quantrigmc2022 |
19/04/2022

Giới thiệu chi tiết 8 thuốc trị trào ngược dạ dày hiệu quả mà bệnh nhân cần biết để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh. Tìm hiểu ngay.

Trào ngược dạ dày thực quản đang ngày càng trở nên phổ biến, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có nguy cơ cao dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là ung thư dạ dày. Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trị trào ngược, đa dạng nguồn gốc và xuất xứ. Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin chi tiết về 8 loại thuốc trị trào ngược dạ dày hiệu quả nhất. 

——————-

TOP 5 thuốc tây y điều trị trào ngược dạ dày phổ biến hiệu quả nhất

Thuốc Tây thường được bác sĩ chỉ định để điều trị triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản. Dưới đây là Top 5 loại thuốc thường được khuyên dùng trong phác đồ điều trị bệnh.

1. Omeprazol

Omeprazol thuộc nhóm thuốc ức chế bơm proton (PPI), thuốc đầu bảng trong các thuốc trị trào ngược dạ dày thực quản hay nhất. Omeprazol có tác dụng làm giảm tiết acid trong dạ dày, từ đó cải thiện các triệu chứng như ợ nóng, ợ chua, khó nuốt và ho do trào ngược. Đồng thời giúp phục hồi tổn thương niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa tình trạng loét và giảm nguy cơ dẫn tới ung thư thực quản do trào ngược dạ dày kéo dài.

Omeprazol 20mg sử dụng đường uống, thường dùng 1 lần/ngày trước bữa ăn. Để thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất, bạn nên nuốt cả viên, không nên nhai hoặc nghiền nát trước khi uống. Lưu ý, không dùng Omeprazol quá 2 tuần khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Một số tác dụng phụ có thể bắt gặp khi sử dụng thuốc Omeprazole bao gồm: Đau đầu, đau bụng, buồn nôn…

Omeprazol là thuốc đầu bảng trong các thuốc trị trào ngược dạ dày thực quản hay nhất

2. Axit Alginic

Axit alginic là thuốc trị trào ngược hoạt động theo cơ chế trung hòa axit trong dạ dày. Sau khi vào dạ dày, axit alginic sẽ phản ứng với acid dịch vị tạo “bè gel” axit alginic. Lớp màng chắn vật lý này giúp ngăn ngừa các cơn trào ngược, bảo vệ niêm mạc thực quản, từ đó giảm nguy cơ viêm thực quản. 

Trong phác đồ điều trị, axit alginic thường được kết hợp với các thuốc kháng axit, uống sau bữa ăn và trước khi đi ngủ, uống cùng nhiều nước. Một số tác dụng phụ có thể xuất hiện khi dùng axit alginic: Rối loạn tiêu hóa, chán ăn, buồn nôn, nôn…

3. Metoclopramide

Metoclopramide là thuốc trị trào ngược dạ dày hiệu quả trong các trường hợp có kèm triệu chứng nôn và buồn nôn. Metoclopramid có tác dụng tăng co bóp hang vị và giảm độ giãn phần trên của dạ dày. Nhờ đó làm dạ dày rỗng nhanh hơn, đồng thời giảm các cơn trào ngược acid dịch vị lên thực quản. 

Metoclopramide có thể dùng đường uống hoặc đường tiêm. Bệnh nhân lưu ý một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng Metoclopramide: Buồn ngủ, chóng mặt, mệt mỏi, tiêu chảy, đổ mồ hôi…

4. Domperidon

Domperidon là loại thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản như ợ hơi, đầy hơi, khó tiêu, đầy bụng… Người bệnh nên uống Domperidon trước bữa ăn để tăng hấp thu và chỉ nên dùng tối đa 1 tuần theo đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ.

Khi sử dụng thuốc Domperidone, có thể gặp các tác dụng phụ như khô miệng, nóng người, đau đầu, rối loạn kinh nguyệt… Các triệu chứng khác hiếm gặp hơn bao gồm: Tiêu chảy, táo bón, chóng mặt, mệt mỏi, buồn ngủ, mất sức…

Domperidon làm giảm các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản 

5. Lansoprazole

Lansoprazole là thuốc trị trào ngược thuộc nhóm thuốc ức chế bơm proton, giúp làm giảm lượng axit tiết ra trong dạ dày, từ đó hạn chế các triệu chứng như ợ chua, ho và khó nuốt. Lansoprazole còn có tác dụng làm lành tổn thương niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa sự hình thành các ổ loét và ung thư thực quản.

Người bệnh nên uống Lansoprazole trước bữa ăn, vào buổi sáng. Khi uống, lưu ý nuốt toàn bộ viên thuốc, tránh nhai vỡ hoặc nghiền nát. Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng Lansoprazole bao gồm: Chóng mặt, bồn chồn, tiêu chảy, nhức đầu, yếu cơ, đau cơ…

Thuốc điều trị trào ngược dạ dày nguồn gốc Y học cổ truyền

Điều trị trào ngược dạ dày thực quản bằng Y học cổ truyền đang được nhiều người bệnh ưa chuộng bởi ít tác dụng phụ và tác động tới căn nguyên gây bệnh. Các vị thuốc Đông y giúp kiện tỳ, vị, tiêu viêm, giáng khí, làm mạnh hệ tiêu hóa, tăng cường chức năng của cơ thắt thực quản. Từ đó hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả, an toàn. Một số thuốc trị trào ngược dạ dày hay nhất nguồn gốc Y học cổ truyền bao gồm:

1. Giáng nghịch để chống trào ngược

Theo quan niệm của Y học cổ truyền, khí nghịch là một trong những nguyên nhân gây bệnh trào ngược dạ dày. Chế độ ăn và yếu tố tinh thần như căng thẳng, lo lắng, tức giận… khiến chức năng sơ tiết của Can (gan) bị ảnh hưởng. Can khí không thông dẫn tới chứng vị khí nghịch (tức trào ngược dạ dày thực quản), với biểu hiện ợ hơi, ợ chua, đắng miệng, buồn nôn và nôn…

Do đó, giáng nghịch là một trong những pháp chữa bệnh trào ngược. Một số bài thuốc thường dùng: Hoắc hương chính khí tán, bảo hòa hoàn…

2. Tiêu viêm làm lành vết loét trong dạ dày

Tiêu viêm là một trong những mục tiêu quan trọng trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản, góp phần phục hồi tổn thương, ngăn ngừa tình trạng viêm loét tiến triển. Nhờ đó bệnh nhân hạn chế được nguy cơ thủng dạ dày hoặc ung thư dạ dày. Một số vị thuốc trị trào ngược dạ dày hiệu quả có tác dụng tiêu viêm, làm lành vết loét như chỉ thiên, cối xay, chè dây…

3. Bài thuốc an thần, giảm căng thẳng

Bên cạnh kiện tỳ vị, giảm stress cũng rất cần thiết trong hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày thực quản, góp phần giảm triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, đồng thời tăng cường chức năng tiêu hóa. Một số vị thuốc an thần thường được sử dụng: Hoài sơn, bạch truật, cát căn, liên nhục, ngưu tất…

Gamucid là sản phẩm điều trị trào ngược dạ dày thực quản không gây tác dụng phụ 

Gamucid là hỗn dịch uống điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, sản xuất bởi hãng dược phẩm OFI hàng đầu tại Ý, với 76 năm phát triển. Sản phẩm dạng gel dùng đường uống, hoạt động theo 4 cơ chế cơ học để điều trị bệnh toàn diện:

  • Tạo lớp màng gel bao trên bề mặt dịch vị ngăn chặn sự trào ngược acid từ dạ dày lên thực quản
  • Trung hòa acid dạ dày nhanh chóng
  • Tạo lớp màng sinh học chống viêm, bảo vệ và phục hồi niêm mạc dạ dày
  • Tăng tốc độ tháo rỗng dạ dày, giảm tình trạng khó tiêu nhờ hoạt chất Mucopolysaccharides HMW

Gamucid đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh tác dụng trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản, giảm ngay triệu chứng ợ nóng và khó tiêu nhanh chóng chỉ sau 5 phút. Đồng thời hạn chế tác dụng phụ táo bón hoặc tiêu chảy so với một số muối nhôm, magie trung hòa acid dạ dày thường gặp.

Hỗn dịch Gamucid điều trị trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả tối ưu và an toàn 

Hy vọng qua bài viết trên, người bệnh đã hiểu rõ hơn về các thuốc trị trào ngược dạ dày hiệu quả. Để đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất và an toàn, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc Tây y. 

Để biết thêm thông tin chi tiết về hỗn dịch Gamucid, độc giả vui lòng liên hệ hotline 038.667.3836 hoặc truy cập website tại đây.