3 tuyệt chiêu trị trào ngược dạ dày tại nhà hữu hiệu nhất

quantrigmc2022 |
19/04/2022

Việc điều trị trào ngược dạ dày có mất nhiều thời gian hay không? Có cách nào tự chữa trị tại nhà hay không? Cùng đọc bài viết sau để tìm hiểu nhé

Bạn biết mình bị trào ngược dạ dày nhưng vẫn chưa có thời gian đi khám vì công việc bận rộn? Vậy hãy đọc bài viết sau để biết một số cách điều trị trào ngược dạ dày tại nhà an toàn và hiệu quả, dễ thực hiện với tất cả mọi người.

Trào ngược dạ dày có chữa dứt điểm được không?

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể chữa dứt điểm nhưng lại rất dễ tái phát nếu không có thói quen sinh hoạt tốt. Ngoài ra, những người có yếu tố nguy cơ cao cũng dễ bị bệnh và khó chữa dứt điểm hơn. Dưới đây là những đối tượng dễ mắc trào ngược dạ dày:

1. Người bị thừa cân hoặc béo phì: 

Béo phì làm tăng áp lực lên dạ dày, từ đó làm thay đổi áp lực lên tâm vị (tâm vị nằm ở đoạn dưới thực quản, là nơi nối liền với dạ dày). Điều đó thuận lợi cho sự trào ngược dịch vị lên thực quản.

Người thừa cân dễ mắc phải chứng trào ngược dạ dày

2. Người mắc bệnh mãn tính, cần dùng thuốc: 

Đoạn dưới của thực quản, nơi gắn với dạ dày sẽ có cơ thắt. Cơ thắt thực quản dưới sẽ duy trì 1 áp lực cao hơn áp lực tại dạ dày tăng lên sau khi có thức ăn để chống trào ngược.

Trong trường hợp bạn đang sử dụng một số loại thuốc làm giảm áp lực cơ thắt thực quản dưới sẽ có thể gây trào ngược. Một số loại thuốc gây ra điều này bao gồm thuốc giảm đau không steroid (NSAID), cortisol, thuốc ngủ, thuốc chẹn canxi, Progesterone, Theophylin,…

3. Người hút thuốc lá: 

Khói thuốc là khi vào cơ thể có thể kích thích thực quản, dạ dày. Người hít phải khói thuốc lá thụ động cũng chịu ảnh hưởng tương tự như người hút thuốc.

4. Người có lối sống và thói quen ăn uống không lành mạnh: 

Thực tế cho thấy những người ăn nhiều đồ chua, cay nóng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ như hành, tiêu, tỏi, ớt, kẹo socola,… rất dễ bị trào ngược. Hoặc người hay dùng các loại đồ uống như nước có gas, cà phê, bạc hà, rượu bia,… cũng có nguy cơ cao bị bệnh. Ngoài ra, những người thường xuyên stress, nằm ngay sau khi ăn cũng có nguy cơ tương tự.

Người hay bị stress có nguy cơ cao mắc bệnh trào ngược dạ dày

Những người thuộc nhóm có nguy cơ cao khi thấy có các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản thì nên nhanh chóng đi khám và chữa bệnh để khỏi dứt điểm. Tránh chịu đựng hoặc tự ý mua thuốc về dùng, rất nguy hiểm.

Điều trị trào ngược dạ dày bằng Gamucid

Hiện nay, một trong những biện pháp điều trị trào ngược dạ dày được người bệnh tin dùng chính là Gamucid. Sản phẩm điều trị nhanh trào ngược dạ dày thực quản. Đây là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi OFI – hãng dược phẩm hàng đầu Ý. Gamucid cũng được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu, được nhập khẩu nguyên hộp về Việt Nam.

Gamucid đã được nghiên cứu lâm sàng tại các trung tâm y khoa lớn tại Ý

Thành phần chính của Gamucid gồm có Alginate và Mucopolysaccharide, đều có nguồn gốc chiết xuất từ thảo dược tự nhiên. Trong đó, Mucopolysaccharide là sự kết hợp đặc biệt của polysaccharides lấy từ cây xương rồng (Opuntia cus indica (L.)) và lá oliu (Olea europaea (L.)). Không chỉ an toàn, nó còn rất hiệu quả với chứng trào ngược dạ dày thực quản. 

Bên cạnh đó, Gamucid cho hiệp đồng 3 tác dụng đó là ngăn chặn sự trào ngược acid dạ dày, bảo vệ niêm mạc thực quản và giảm sự nóng rát dạ dày – thực quản. Công thức tối ưu, kết hợp chính xác các thành phần giúp đem lại hiệu quả vượt trội hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường.

Dù chỉ mới được nhập khẩu về Việt Nam gần đây nhưng Gamucid đã nhanh chóng thu được 1 lượng khách hàng trung thành. Đó là do sản phẩm có hương vị thơm ngon, dễ uống lại tiện lợi khi dùng. Hơn nữa, sản phẩm còn đem lại hiệu quả nhanh chóng nhưng không gây ra các tác dụng phụ tiêu chảy hay táo bón như các sản phẩm khác.

Ngoài ra, Gamucid đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh tác dụng hiệu quả và cũng được phân phối rộng rãi ở nhiều nơi trước khi đến Việt Nam. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng cũng như hiệu quả của sản phẩm.

Điều trị trào ngược dạ dày bằng vị thuốc cổ truyền

Bên cạnh việc điều trị bằng Gamucid thì trị bệnh bằng thuốc cổ truyền cũng đang là xu hướng được mọi người hướng đến. Tuy nó không cho hiệu quả tức thì nhưng người ta cho rằng dùng thuốc cổ truyền sẽ bớt “hại” hơn so với thuốc Tây.

Sử dụng thuốc cổ truyền cũng giúp giảm trào ngược hiệu quả

Một điều bạn cần lưu ý, việc sử dụng thuốc cổ truyền cũng cần được bác sĩ thăm khám và kê đơn vì mỗi người sẽ có tình trạng khác nhau. Bạn không thể dùng đơn thuốc của người này cho người khác được. Dưới đây là một số bài thuốc điều trị trào ngược dạ dày phổ biến hiện nay:

1. Bài thuốc Thể can vị bất hòa

Thành phần: Diên hồ sách 10g, Sài hồ 10g, Bạch thược 10g, Chỉ xác 10g, Uất kim 10g, Hương phụ 10g, Huyền Hồ 10g, Trần bì 10g, Tô ngạnh 10g, Ô tặc cốt 15g, Xuyên khung 6g, Cam thảo 6g.

Tác dụng: Điều trị các triệu chứng đau vùng thượng vị, đau lan sang 2 bên sườn, tức ngực, ợ hơi nhiều, đầy trướng bụng, người bệnh căng thẳng, dễ cáu giận.

2. Bài thuốc Thể can vị uất nhiệt

Thành phần: Bán hạ 10g, Đan bì 10g, Bạch truật 15g, Bạch thược 10g, Chỉ thực 10g, Đương quy 10g, Chi tử 10g, Xích thược 10g, Ô tặc cốt 15g, Hoàng liên 6g, Ngô thù du 3g, Sài hồ 10g, Trần bì 10g, Phục linh 15g.

Tác dụng: Điều trị các triệu chứng ợ nóng, nóng rát sau xương ức, dễ cáu giận, miệng khô, đắng miệng, táo bón, rêu lưỡi vàng.

Dù dùng bài thuốc nào đi chăng nữa thì khi dùng thuốc cổ truyền, bạn cũng cần kiên nhẫn sử dụng đều đặn 1 thời gian thì mới thấy tác dụng của nó. 

Điều trị trào ngược bằng thuốc tây

Biện pháp thường được nhiều người lựa chọn do mang lại tác dụng nhanh và tiện dụng. Để sử dụng thuốc đúng cách, với liều thấp nhất mà vẫn mang lại hiệu quả, bạn nên nhận sự tư vấn từ bác sĩ, dược sĩ. 

Bệnh nhân thường sử dụng thuốc tây để điều trị trào ngược nhanh chóng

Thuốc tây có nhiều loại với nhiều cơ chế tác động khác nhau. Trong đó có 3 nhóm thuốc thường được sử dụng nhất để điều trị trào ngược dạ dày thực quản:

1. Omeprazol

Omeprazol thuộc nhóm thuốc ức chế bơm proton. Nó giúp làm giảm sản xuất acid trong dịch dạ dày. Nhờ đó, dạ dày hạn chế tiết bớt acid và thực quản sẽ ít bị ảnh hưởng đi.

Omeprazol thường được dùng nhờ tính hiệu quả và độ an toàn cao. Thuốc thường được sử dụng trước bữa ăn sáng 30 phút đến 1 giờ, thời điểm các bơm hoạt động mạnh nhất để tiết ra acid tiêu hóa thức ăn.

2. Domperidon

Domperidon thuộc nhóm thuốc hỗ trợ kích thích nhu động thực quản (Prokinetics). Nhu động thực quản có tác dụng làm sạch acid bị trào lên. Nếu nhu động yếu, acid không được làm sạch thì thực quản sẽ bị viêm.

Lắng nghe tư vấn của bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng

3. Gastropulgite

Gastropulgite chứa các muối nhôm và magie giúp kháng acid dịch vị, tạo lớp màng bảo vệ trên niêm mạc dạ dày. Sản phẩm thường cho tác dụng ngay và dùng để ngăn chặn những cơn trào ngược dạ dày đang “chực chờ” xảy ra, giảm cảm giác nóng rát nhanh chóng.

Các phương pháp điều trị trào ngược dạ dày nêu trên hoàn toàn có thể áp dụng ngay tại nhà. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn, nhanh chóng lành bệnh. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan, quý độc giả vui lòng liên hệ đến số hotline 038.667.3836 hoặc truy cập tại đây để được giải đáp.