Dùng nghệ trị trào ngược dạ dày tại nhà liệu bao lâu thì có hiệu quả?

quantrigmc2022 |
19/04/2022

Nghệ trị trào ngược dạ dày được không? Cùng tìm hiểu cách sử dụng nghệ đúng cách mang lại hiệu quả tại nhà.

Nghệ thường được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc dân gian. Đặc biệt là các phương thuốc dành cho các bệnh lý về tiêu hóa hay trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, nghệ trị trào ngược dạ dày liệu có thật sự hiệu quả như lời đồn không? Cùng tìm hiểu sự thật trong bài viết dưới đây nhé.

1. Nghệ trị trào ngược dạ dày liệu có hiệu quả?

Nghệ tươi là một vị thuốc quen thuộc trong Đông y, có thể chữa trị được nhiều bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Hơn nữa, đây cũng được xem là một loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp mọi nhà. 

Nghệ là một vị thuốc quen thuộc sử dụng trong Đông y để chữa trào ngược dạ dày 

Hoạt chất chính trong nghệ là Curcumin có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa. Ngoài ra, nghệ chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất như Vitamin C, K, E, sắt, canxi, kali… và còn nhiều chất chống oxy hóa khác. Nhờ đó, nghệ mang lại nhiều công dụng đối với sức khỏe của người trào ngược dạ dày. Có thể kể đến một số tác dụng nổi bật như:

– Khả năng chống viêm loét dạ dày: Nghiên cứu cho thấy dùng nghệ giúp làm giảm nguy cơ chống viêm loét do trào ngược dạ dày. Nhờ khả năng bao lấy niêm mạc dạ dày, làm tăng lượng chất nhầy, bảo vệ thành dạ dày khỏi acid gây xói mòn và loét. 

– Diệt vi khuẩn H. pylori: Một trong những nguyên nhân gây chứng ợ nóng và trào ngược dạ dày là do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Hoạt chất Curcumin có trong nghệ giúp làm giảm các hoạt chất gây viêm do vi khuẩn H. pylori tiết ra, giảm kích hoạt các gen gây độc tế bào, ngăn chặn tác hại của vi khuẩn này.

– Cải thiện tiêu hóa: Người bị trào ngược dạ dày thường gặp các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, đầy hơi và khó tiêu. Sử dụng nghệ sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. 

Nhiễm vi khuẩn H. pylori là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây trào ngược dạ dày

2. 3 cách dùng nghệ cho người mắc trào ngược dạ dày

Nghệ có nhiều công dụng trong việc trị chứng trào ngược dạ dày thực quản. Các bạn có thể sử dụng nghệ tươi hoặc tinh bột nghệ và chế biến theo nhiều công thức. Sau đây là 3 cách dùng nghệ phổ biến nhất:

2.1. Uống nghệ với mật ong

Mật ong có tác dụng làm êm dịu, tránh kích thích dạ dày. Khi được kết hợp cùng nghệ, phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả khá tốt trong điều trị trào ngược dạ dày.

Thông thường, bột nghệ tươi thường được trộn với mật ong theo tỷ lệ 2:1. Sau khi trộn đều, bạn vo thành từng viên nhỏ dùng dần. Mỗi ngày trung bình dùng từ 6-8 viên tùy mức độ bệnh của bạn. Sử dụng sau 1 tháng, bạn sẽ cảm nhận thấy tình trạng trào ngược dạ dày thực quản được cải thiện rõ rệt.

Nghệ trộn mật ong vo thành từng viên nhỏ dùng để chữa trào ngược dạ dày

Nhược điểm của cách dùng này là vẫn còn giữ nguyên vị đắng và nồng của nghệ nên sẽ khó uống đối với một số người.

2.2. Uống tinh bột nghệ

Thoe các nghiên cứu, tinh bột nghệ có khả năng hòa tan trong nước ấm tốt hơn so với bột nghệ tươi. Chính vì vậy, bạn có thể hòa tinh bột nghệ trong nước để uống mỗi ngày. Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên sử dụng tinh bột nghệ trị trào ngược dạ dày vào mỗi buổi sáng. Thông thường là trước khi ăn 30 phút sẽ đạt hiệu quả tốt nhất.

2.3. Uống nước nghệ tươi

Bên cạnh các phương pháp nêu trên, bạn còn có thể sử dụng trực tiếp nước nghệ tươi chữa bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Các bước thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Lấy nghệ tươi đem đi rửa sạch, xay nhuyễn
  • Bước 2: Cho ít nước vào để lấy phần dịch, đổ bỏ phần bã
  • Bước 3: Tiếp theo, bạn đem dịch nghệ đun sôi và để nguội để uống dần
  • Bước 4: Mỗi ngày nên uống khoảng 2 lần

Doctor giving injection to boy

Uống nước nghệ tươi mỗi ngày tốt cho tiêu hóa và bệnh trào ngược

Để việc điều trị trào ngược dạ dày bằng nghệ đạt kết quả tốt, người bệnh cần kiên nhẫn, thời gian sử dụng rất dài, tối thiểu từ 2-3 tháng mới có tác dụng tốt. Do hoạt chất Curcumin trong nghệ khó tan trong nước và hấp thu kém vào cơ thể, nên phải sử dụng số lượng lớn và lâu dài mới đạt được hiệu quả. 

Bên cạnh đó, mọi người cần lưu ý khi dùng nghệ trị trào ngược lâu ngày có thể gây nóng và táo bón. Vậy nên ngày nay, để cải thiện nhanh chứng trào ngược dạ dày, một trong những phương pháp được hàng nghìn bệnh nhân áp dụng, đó là sử dụng Gamucid. Đây là một loại hỗn dịch uống điều trị trào ngược dạ dày.

3. Gamucid khắc phục các nhược điểm khi sử dụng nghệ cho người trào ngược dạ dày

Gamucid là hỗn dịch uống điều trị trào ngược được sản xuất bởi hãng dược phẩm OFI, Italia và chứng minh tác dụng thông qua nghiên cứu lâm sàng trên người.

Hàng triệu người tin dùng Gamucid để điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Trong đó, Gamucid bao gồm các thành phần chính: Natri Alginate, Mucopolysaccharide (dịch chiết cây xương rồng và oliu) và antacid. Nhờ sự kết hợp hoàn hảo này giúp giảm chứng ợ nóng, khó tiêu chỉ sau 5 phút, với cơ chế tác động toàn diện:

  • Tạo lớp màng gel bao bọc giúp ngăn chặn acid trào ngược lên thực quản
  • Trung hòa acid dạ dày nhanh chóng
  • Tạo lớp màng sinh học chống viêm, bảo vệ và phục hồi niêm mạc dạ dày
  • Tăng khả năng tháo rỗng dạ dày nhờ Mucosave

Ngoài ra, Gamucid còn có hương vị thơm ngon, dễ uống, giúp người bệnh tuân thủ điều trị tốt hơn sử dụng nghệ trực tiếp. Sản phẩm hiện đã có mặt tại thị trường Việt Nam, được các chuyên gia về tiêu hóa giới thiệu và khuyên dùng. 

Hy vọng những thông tin cần thiết về việc sử dụng nghệ trị trào ngược dạ dày và Gamucid sẽ giúp bạn nhanh chóng khỏi bệnh. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến trào ngược và sản phẩm Gamucid, quý độc giả vui lòng liên hệ số hotline 0386.673.836 hoặc truy cập website để được tư vấn.