TOP 5 biện pháp trị trào ngược dạ dày tại nhà đơn giản mà hiệu quả

quantrigmc2022 |
15/04/2022

Bí quyết trị trào ngược dạ dày tại nhà nhanh chóng và hiệu quả giúp xóa tan nỗi lo trào ngược tái phát. Tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Người bị trào ngược dạ dày thường bị ợ chua, ợ nóng và nhiều triệu chứng khác nữa. Thông thường việc dùng thuốc sẽ giúp bệnh nhân giảm nhanh triệu chứng. Tuy nhiên việc dùng thuốc thường để lại nhiều tác dụng phụ. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị trào ngược dạ dày tại nhà hiệu quả nhưng cũng rất an toàn với sức khỏe.

1. TOP 5 biện pháp trị trào ngược dạ dày tại nhà

Dưới đây là 5 phương pháp trị trào ngược dạ dày tại nhà đơn giản mà hiệu quả bạn có thể tham khảo:

1.1. Thay đổi tư thế nằm ngủ

Một số nghiên cứu tại Mỹ và Hà Lan đã chỉ ra rằng, người bị trào ngược không nên ngủ quay sang bên phải. Theo giải phẫu học, khi ngủ với tư thế nghiêng bên phải, acid dạ dày sẽ bao phủ lấy cơ vòng thực quản. Điều này làm tăng nguy cơ rò rỉ acid và gây trào ngược. 

Tư thế ngủ nghiêng sang trái và gối cao đầu dành cho người trào ngược

Ngoài ra, người bị trào ngược ban đêm nên sử dụng gối kê cao đầu giường. Do ống thực quản cao hơn so với dạ dày và cơ vòng thực quản ở tư thế này được khép kín lại, giúp ngăn chặn acid trong dạ dày lên thực quản. Đây được coi là một giải pháp hiệu quả giúp giảm trào ngược ban đêm.

1.2. Sử dụng Gamucid cho người bị trào ngược dạ dày

Phương pháp thứ hai giúp bạn trị trào ngược dạ dày tại nhà là sử dụng Gamucid. Đây là hỗn dịch uống điều trị bệnh trào ngược dạ dày – thực quản, được sản xuất bởi hãng dược phẩm O.F.I lâu đời tại Italia. Gamucid có 3 thành phần chính là Natri Alginate, Mucopolysaccharide (dịch chiết cây xương rồng và oliu), Muối trung hòa acid (Kali bicarbonate, Calcium carbonate, Natri bicarbonate).

Một sản phẩm trị trào ngược hiệu quả từ Italia

Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh tác dụng 3 trong 1. Vừa giúp trung hòa acid trào ngược lên thực quản nhanh chóng, đồng thời bảo vệ niêm mạc dạ dày và giảm sự nóng rát ở dạ dày – thực quản.

Bên cạnh đó, Gamucid dù chứa các muối trung hòa acid, nhưng hạn chế được tác dụng phụ gây táo bón so với một số muối nhôm, magie thông thường trên thị trường. Hơn nữa, hương vị của Gamucid cũng rất dễ uống, không có mùi kim loại như các sản phẩm trên thị trường nên giúp người bệnh dễ dàng tuân thủ điều trị.

Hiện nay, Gamucid đã được nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam. Sản phẩm được phân phối độc quyền bởi công ty Dược phẩm Phương Minh và bán tại nhiều nhà thuốc trên toàn quốc. Đặc biệt, sản phẩm được rất nhiều chuyên gia và bác sĩ khoa tiêu hóa tin tưởng khuyên dùng khi điều trị chứng trào ngược dạ dày. 

1.3. Thay đổi chế độ ăn hằng ngày

Bên cạnh đó, người trào ngược acid cũng cần xây dựng một chế độ ăn khoa học. Chế độ ăn ít carbohydrate sẽ giúp bạn trị trào ngược dạ dày tại nhà một cách nhanh chóng và hiệu quả không ngờ.

  • Nên ăn: các thực phẩm chứa protein, chất xơ, hạt và ngũ cốc, uống trà gừng, trà hoa cúc… Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm chế độ low-carb rất hiệu quả đối với người bị trào ngược.
  • Tránh ăn: nhiều đường, tinh bột, hạn chế uống rượu, cà phê, đồ uống có gas…

Người trào ngược có thể tham khảo thêm chế độ ăn low-carb 

1.4. Thay đổi chế độ sinh hoạt

Bình thường dạ dày và thực quản được ngăn cách bởi một cơ vòng thực quản giúp ngăn chặn acid trong dạ dày đi lên thực quản. Chỉ khi ăn, uống, ợ hơi, nôn mửa thì cơ vòng này mới mở. Ở người trào ngược dạ dày, cơ vòng này yếu đi hoặc bị rối loạn. Chính vì vậy, các bạn không nên ăn quá no sẽ khiến tăng nguy cơ trào ngược, buồn nôn và nôn.

Ngoài ra, các bạn cũng nên xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học, không bỏ bữa và hạn chế thức quá khuya. Các nghiên cứu nhỏ cho thấy việc thức đêm chính là thủ phạm gây trào ngược thực quản và viêm loét dạ dày.

1.5. Không nằm ngay sau bữa ăn 

Nằm ngay sau khi ăn có thể khiến cho dạ dày căng to, acid dạ dày tăng tiết. Từ đó tạo cảm giác đầy bụng, khó tiêu, đặc biệt đối với những người mắc trào ngược dạ dày – thực quản.

Trào ngược dạ dày không nên nằm ngay sau khi ăn

Người bị trào ngược acid dạ dày được khuyến cáo là nên ngồi nghỉ ngơi khoảng 2-3 tiếng sau ăn trước khi nằm ngủ. Vì khoảng thời gian sau bữa ăn là lúc acid bắt đầu được tiết ra nhiều nhất. Ngủ ngay khi ăn xong sẽ làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày.

2. Khi nào thì cho người bị trào ngược dạ dày đi bệnh viện

Một số người có thể tự kiểm soát được triệu chứng trào ngược bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt hoặc dùng thuốc không kê đơn. Bạn chỉ cần đi khám khi có các dấu hiệu:

  • Triệu chứng trào ngược kéo dài trên 2 tuần
  • Sử dụng thuốc nhưng không giảm triệu chứng sau 5-7 ngày 
  • Triệu chứng trào ngược gây mất ngủ
  • Bị nhiễm vi khuẩn HP cần thường xuyên tái khám để chắc chắn đã diệt hết khuẩn.
  • Đau họng hoặc khó nuốt, hoặc kèm thêm buồn nôn, nôn
  • Bị đau nhiều, đau lan xuyên qua ngực
  • Bị sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Ho hoặc nôn ra máu

Hy vọng những biện pháp điều trị trào ngược dạ dày tại nhà đơn giản trên sẽ giúp bạn cải thiện nhanh chóng chứng trào ngược dạ dày thực quản này. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào liên quan, quý độc giả vui lòng liên hệ số hotline 038.667.3836 hoặc truy cập website tại đây để được tư vấn và giải đáp.