8 hậu quả khôn lường của trào ngược dạ dày

quantrigmc2022 |
13/04/2022

Những hậu quả của trào ngược dạ dày thực quản có nghiêm trọng không? Biến chứng nguy hiểm của trào ngược dạ dày là gì? Tìm hiểu trong bài viết sau.

Trào ngược dạ dày rất dễ tái phát và có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Tuy nhiên, rất nhiều người còn chủ quan khi mắc bệnh vì chưa nhận thức được chính xác những những hậu quả của trào ngược dạ dày thực quản. Bài viết sau sẽ chỉ rõ 8 tác hại trào ngược dạ dày mà người bệnh nên biết.

1. Trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Trào ngược dạ dày không nguy hiểm nếu được điều trị đúng cách và kịp thời. Tuy nhiên nếu để trào ngược dạ dày thực quản tiếp diễn hoặc tái đi tái lại, bệnh có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Một số hậu quả của trào ngược dạ dày thực quản có thể kể đến như viêm loét dạ dày – tá tràng, barrett thực quản, ung thư thực quản, ung thư dạ dày,…

2. Hậu quả của trào ngược dạ dày thực quản

2.1. Hẹp thực quản

Hẹp thực quản là hậu quả của trào ngược dạ dày, bắt gặp ở phần lớn bệnh nhân. Khi dịch dạ dày tràn lên thực quản nhiều và liên tục sẽ gây phù nề, tổn thương niêm mạc thực quản, kéo dài dẫn đến hẹp thực quản. Tình trạng này khiến cho người bệnh bị đau, có thể chảy máu và tức ngực, gặp khó khăn khi nuốt, nuốt thấy đau, đặc biệt đau phía sau xương ức khi ăn gây nôn ói.

Hẹp thực quản là hậu quả của trào ngược dạ dày

2.2. Barrett thực quản

Đây là một tình trạng tiền ung thư, trong đó lớp niêm mạc thực quản thay đổi, gần giống với lớp lót ruột. Thực quản Barrett có thể làm giảm các triệu chứng ợ nóng nhưng cũng làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

2.3. Viêm loét thực quản

Viêm thực quản là tình trạng thực quản bị viêm loét do dịch và acid dạ dày trào ngược lên thực quản từng lúc hoặc thường xuyên. Đây là một trong các yếu tố nguy cơ gây ung thư thực quản. Mức độ viêm phụ thuộc vào tần suất và thời gian tiếp xúc giữa các chất trào ngược với niêm mạc thực quản. 

2.4. Ung thư biểu mô thực quản

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của trào ngược dạ dày thực quản, thường xuất hiện ở những bệnh nhân trên 50 tuổi. Bệnh gây ra nhiều đau đớn, chảy máu thực quản, khiến người bệnh sút cân nặng, da sạm và xuất hiện nhiều vết nhăn.

3. Hậu quả bệnh trào ngược dạ dày ở cơ quan hô hấp

Trào ngược dạ dày thực quản có thể gây một số căn bệnh hô hấp như:

3.1. Hen suyễn

Axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản làm tổn thương niêm mạc họng và đường thở, gây ra tình trạng ho dai dẳng và khó thở. Tiếp xúc quá nhiều với axit sẽ làm suy yếu phổi và làm cho phổi nhạy cảm hơn với các chất kích thích như bụi phấn, hoa, gây ra các cơn hen suyễn.

Trào ngược axit cũng kích thích các phản ứng thần kinh, thu hẹp đường thở và ngăn axit xâm nhập vào phổi. Điều này cản trở việc thở bình thường và có thể gây ra các triệu chứng hen suyễn như thở gấp và thở gấp.

Tác hại trào ngược dạ dày gây hen suyễn

3.2. Hẹp thanh quản, khí quản

Các cơ thắt ở đoạn nối thực quản với dạ dày hoạt động kém hiệu quả dẫn tới tình trạng acid từ dạ dày có thể bị trào ngược lên thực quản. Niêm mạc thực quản bị ăn mòn, dẫn tới viêm thực quản. Quá trình này sẽ tái phát nhiều lần gây tổn thương không phục hồi trên thực quản, hình thành nên các mô sẹo và cuối cùng gây hẹp thực quản, khí quản.

3.3. Bệnh về phổi

Axit trong dạ dày khi trào ngược có thể đi vào phổi và gây kích ứng các triệu chứng ở phổi và cổ họng sau đây: Ho khan, viêm phổi, viêm thanh quản, viêm họng, khàn tiếng, thở khò khè. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, khó thở do trào ngược axit cũng có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn.

4. Hậu quả bệnh trào ngược dạ dày tại dạ dày

4.1. Viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày là hiện tượng tổn thương gây viêm và loét trên niêm mạc dạ dày. Tình trạng này xảy ra khi lớp niêm mạc bảo vệ cuối cùng của dạ dày bị bào mòn, khiến lớp mô bên dưới bị lộ ra. Bệnh có thể gây xuất huyết tiêu hóa nếu ổ loét lớn và chảy máu kéo dài. Nếu không được phát hiện để điều trị kịp thời thì người bệnh có thể tử vong do mất nhiều máu.

Biến chứng trào ngược dạ dày thực quản gây viêm loét dạ dày 

4.2. Ung thư dạ dày

Hậu quả nghiêm trọng nhất là ung thư dạ dày. Viêm loét dạ dày mạn tính gây bào mòn lớp niêm mạc dạ dày, dẫn tới dị sản hoặc loạn sản. Đây chính là các thay đổi tiền ung thư trong tế bào và sẽ dẫn đến ung thư nếu không được điều trị.

5. Điều trị trào ngược dạ dày thực quản bằng Gamucid

Gamucid là hỗn dịch uống điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản, nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu. Sản phẩm được sản xuất bởi OFI – hãng Dược phẩm được thành lập từ năm 1946, công ty hàng đầu trong lĩnh vực Dược phẩm tại Ý.

Thành phần chính: Natri Alginate, Mucopolysaccharides HMW (dịch chiết cây xương rồng và oliu) và các muối kháng acid. 

Gamucid – Hỗn dịch điều trị trào ngược dạ dày nhanh chóng của Ý

Gamucid đem lại tác dụng ngăn trào ngược, bảo vệ niêm mạc dạ dày, thực quản và giảm chứng ợ nóng, khó tiêu chỉ sau 5 phút sử dụng nhờ vào 4 cơ chế tác động toàn diện:

  • Tạo lớp màng gel bao trên bề mặt dịch vị, ngăn cản sự trào ngược acid và dịch trong dạ dày lên thực quản.
  • Trung hòa acid dạ dày nhanh chóng.
  • Tạo lớp màng sinh học chống viêm, bảo vệ và phục hồi niêm mạc dạ dày.
  • Tăng tốc độ tháo rỗng dạ dày, giảm tình trạng khó tiêu nhờ hoạt chất Mucopolysaccharides HMW.

Gamucid đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh tác dụng điều trị bệnh và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của trào ngược dạ dày thực quản. Hiện sản phẩm đã có mặt tại thị trường Việt Nam, được các chuyên gia về tiêu hóa đánh giá cao và khuyên dùng. 

Trên đây là 8 hậu quả của trào ngược dạ dày trên hệ tiêu hóa và hệ hô hấp. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn tìm ra cách điều trị bệnh hiệu quả và an toàn.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến hậu quả của trào ngược dạ dày và hỗn dịch Gamucid, độc giả vui lòng liên hệ hotline 0386.673.836 hoặc truy cập website tại đây để được tư vấn miễn phí.