Trào ngược dạ dày mãn tính có chữa được không? Hướng dẫn 5 cách hiệu quả nhất

quantrigmc2022 |
13/04/2022

Tại sao bị trào ngược dạ dày mãn tính? Bật mí 5 cách chữa đơn giản, hiệu quả nhanh và an toàn. Tìm hiểu ngay trong bài viết.

Trào ngược dạ dày thực quản nếu kéo dài và không được điều trị dứt điểm sẽ rất dễ tái phát, dẫn tới tình trạng bệnh mãn tính. Vậy trào ngược dạ dày mãn tính có nguy hiểm không? Hay bị trào ngược dạ dày thực quản cần làm gì để khắc phục dứt điểm? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

1. Nguyên nhân mắc trào ngược dạ dày mãn tính

Trào ngược dạ dày là tình trạng acid dịch vị chảy ngược từ dạ dày lên thực quản do cơ vòng thực quản không đóng được. Về lý thuyết, bệnh trào ngược dạ dày có thể chữa khỏi nếu điều trị đúng phác đồ và kịp thời. 

Tuy nhiên, nếu không chữa dứt điểm, bệnh có xu hướng chuyển thành mãn tính. Khi đó, việc điều trị sẽ khó khăn hơn và có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Những nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày lâu năm bao gồm:

1.1. Do thói quen sinh hoạt hàng ngày

Thói quen hàng ngày có thể ảnh hưởng đến mức độ của bệnh trào ngược dạ dày. Theo các chuyên gia, hầu hết những người bị trào ngược đều do thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh. 

Thường xuyên nhịn ăn, ăn không đúng bữa, stress, thức khuya… chính là những tác nhân khiến dạ dày bị kích thích tiết nhiều acid dịch vị. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên, cay nóng… cũng làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược acid dạ dày.

Thói quen sinh hoạt không khoa học khiến trào ngược tái phát

1.2. Do dùng thuốc sai chỉ dẫn

Mỗi bệnh nhân sẽ có một phác đồ điều trị riêng, phù hợp với tình trạng bệnh và thể chất. Vì thế, bạn không nên sử dụng đơn thuốc của người khác hoặc tự mua thuốc uống về dùng. Điều trị không đúng thuốc không những không khỏi bệnh mà còn khiến bệnh nặng thêm.

Ngoài ra, việc tự ý sử dụng thuốc Tây không theo chỉ dẫn của bác sĩ cũng dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản. Các thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm NSAID, thuốc kháng sinh… đều có tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày và đường ruột. Vì vậy, nếu người bị trào ngược dạ dày lạm dụng những loại thuốc này trong thời gian dài có thể mắc trào ngược dạ dày mãn tính, viêm loét dạ dày, tá tràng…

1.3. Do bệnh tái phát nhiều lần

Trào ngược dạ dày tái phát nhiều lần khiến bệnh trở thành mãn tính

Người bị trào ngược dạ dày sau khi điều trị nhưng không kiểm soát được những yếu tố nguy cơ khiến bệnh tái phát trở lại. Nếu hay bị trào ngược dạ dày không dứt điểm, bệnh thường chuyển sang mãn tính, khó chữa hơn.

2. Trào ngược dạ dày mãn tính có nguy hiểm không?

Trào ngược dạ dày mãn tính khó điều trị dứt điểm bằng những phương pháp thông thường, đồng thời cũng rất nguy hiểm nếu bệnh trở nặng, gây biến chứng trên dạ dày và thực quản. Một số biến chứng thường gặp do trào ngược dạ dày lâu năm gây ra:

  • Viêm thực quản: Xảy ra ở gần 50% bệnh nhân bị trào ngược.
  • Thực quản Barrett: Liên quan đến việc tăng nguy cơ tiến triển thành ung thư thực quản.
  • Biến chứng khác: Hẹp thực quản, ung thư biểu mô tế bào thực quản…

Trào ngược dạ dày lâu ngày dẫn đến nhiều biến chứng rất nguy hiểm

3. Biện pháp hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày mãn tính

3.1. Dùng Gamucid điều trị cho người hay bị trào ngược dạ dày 

Gamucid là hỗn dịch điều trị trào ngược dạ dày thực quản của công ty O.F.I SpA hàng đầu tại Italia, đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh tác dụng giảm nhanh các triệu chứng ợ nóng và khó tiêu chỉ sau 5 phút. 

Gamucid là hỗn dịch điều trị trào ngược dạ dày mãn tính hiệu quả nhanh

Thành phần chính trong Gamucid bao gồm natri alginate (chiết xuất tảo biển), nhóm antacid (Kali bicarbonate, Calcium carbonate, Natri bicarbonate) và Mucopolysacarid HMW chiết (xuất xương rồng và lá oliu Địa Trung Hải). Hỗn dịch có tác dụng điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả thông qua cơ chế 4 tác động toàn diện: 

  • Tạo lớp màng gel bao phủ bề mặt dạ dày, ngăn trào ngược dịch dạ dày lên thực quản.
  • Bảo vệ, phục hồi niêm mạc dạ dày.
  • Trung hòa acid nhanh chóng.
  • Tăng tốc độ tháo rỗng dạ dày, hỗ trợ giảm nhanh triệu chứng đầy hơi, khó tiêu.

Bên cạnh đó, Gamucid có hương vị thơm ngon, giúp người bệnh dễ dàng tuân thủ điều trị. Sản phẩm còn hạn chế được tác dụng phụ của một số muối nhôm và magie trung hòa acid như có mùi vị kim loại, gây táo bón hoặc tiêu chảy.

Gamucid được nhiều chuyên gia và bác sĩ tiêu hóa trên thế giới khuyên dùng nhờ khả năng điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả, nhanh chóng và an toàn. Hiện nay, sản phẩm đã được nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam và phân phối độc quyền bởi công ty Dược phẩm Phương Minh.

3.2. Chế đế ăn khoa học

Một chế độ ăn khoa học không chỉ giúp hạn chế tái phát trào ngược dạ dày mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Chế độ ăn lành mạnh sẽ bao gồm đầy đủ các chất dinh dưỡng như đường bột, protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất. 

Ngoài ra, đối với người bị trào ngược mãn tính nên chú ý đối với những loại thực phẩm sau:

  • Nên ăn các thực phẩm dễ tiêu, các loại đậu, ngũ cốc, hoa quả, sữa chua… 
  • Nên tránh ăn đồ chiên nhiều dầu mỡ, cay nóng, đồ ăn lên men như dưa, cà muối… Đồng thời hạn chế sử dụng chất kích thích rượu, bia, thuốc lá…

Chế độ ăn khoa học hỗ trợ điều trị trào ngược mãn tính

3.3. Cách ăn khoa học 

Ăn chậm và nhai kỹ: Thói quen này giúp thức ăn được nghiền nát trước khi xuống dạ dày, giảm áp lực co bóp cho dạ dày. 

Ăn vừa đủ, không ăn quá no hoặc nhịn đói: Ăn quá no khiến dạ dày phải làm việc tối đa công suất. Ăn quá nhiều hay để bụng rỗng đều làm tăng tiết acid dịch vị, khiến xuất hiện các triệu chứng của trào ngược. Do đó, chỉ nên ăn vừa đủ, chia nhỏ bữa ăn để dạ dày có thời gian nghỉ ngơi.

3.4. Dùng dược liệu cổ truyền

Các bài thuốc, dược liệu cổ truyền được sử dụng chữa trào ngược dạ dày bởi những ưu điểm như an toàn và khả năng điều trị căn nguyên gây bệnh. Một số dược liệu thường dùng trong hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày: Bạch truật, chi tử, cam thảo bắc, mộc hương… 

Việt Nam có rất nhiều dược liệu hiệu quả cho bệnh trào ngược dạ dày

3.5. Dùng thuốc Tây y

Thuốc Tây giúp điều trị nhanh các triệu chứng như ợ chua, đầy bụng, khó tiêu… Người mắc trào ngược dạ dày lâu năm cần phải uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ để giảm thiểu nguy cơ xuất hiện biến chứng nặng nề. 

Trên đây là 5 phương pháp hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày mãn tính. Hy vọng những chia sẻ hữu ích này sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, không bị ảnh hưởng bởi bệnh trào ngược dạ dày lâu năm. 

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến trào ngược dạ dày mãn tính hoặc hỗn dịch Gamucid, độc giả vui lòng liên hệ hotline 0386.673.836 hoặc truy cập tại đây để được tư vấn và giải đáp.