Trào ngược dạ dày thực quản là gì? Các dấu hiệu và 5 cách điều trị dứt điểm phổ biến nhất

quantrigmc2022 |
13/04/2022

Trào ngược dạ dày thực quản kéo dài có thể dẫn tới biến chứng ung thư thực quản. Tìm hiểu ngày 5 cách điều trị bệnh dứt điểm.

Trào ngược dạ dày thực quản là một trong những bệnh lý phổ biến, bắt gặp ở hầu hết mọi lứa tuổi. Triệu chứng bệnh thường diễn biến thầm lặng và dễ hiểu lầm sang một số bệnh lý khác như hô hấp, tiêu hóa,… Vậy trào trào ngược dạ dày thực quản là gì? Dấu hiệu và cách điều trị dứt điểm ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

1. Trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản (hay còn gọi bệnh trào ngược axit dạ dày) là tình trạng dịch trong dạ dày (bao gồm dịch dạ dày, dịch vị và thức ăn) trào ngược từng lúc hay thường xuyên lên thực quản. 

Trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản được chia thành 2 nhóm chính:

  • Nguyên nhân sinh hoạt: Đối với bệnh trào ngược axit dạ dày – thực quản, dạ dày là cơ quan chịu nhiều tổn thương nhất. Chính vì vậy, chế độ sinh hoạt không khoa học như thức khuya, ăn nhiều đồ chua, cay, dầu mỡ… sẽ gây ra trào ngược dạ dày thực quản.
  • Nguyên nhân bệnh lý: Do tổn thương tại các cơ quan đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày – tá tràng, suy cơ thắt dưới thực quản, thoát vị hoành, cơ thắt thực quản bẩm sinh,… 

2. Dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết của bệnh trào ngược dạ dày thực quản mà bệnh nhân cần ghi nhớ:

2.1. Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng

Những dấu hiệu điển hình nhất của trào ngược dạ dày thực quản bao gồm ợ hơi, ợ chua và ợ nóng. Ợ hơi là khí hơi trong dạ dày bị đẩy lên vùng miệng. Ợ chua thường đi kèm với ợ hơi và ợ nóng, để lại vị chua trong miệng.

Ợ nóng là cảm giác nóng rát từ dạ dày (vùng thượng vị), dưới xương ức lan lên cổ. Các triệu chứng trên thường xuất hiện khi ăn no, đầy bụng khó tiêu hoặc nằm ngủ, nhất là vào ban đêm.

Ợ chua, ợ nóng, ợ hơi

2.2. Buồn nôn, nôn

Buồn nôn và nôn xuất hiện khi acid dạ dày trào ngược vào họng hoặc miệng, gây kích thích họng, miệng gây cảm giác buồn nôn. Hiện tượng này có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường gặp nhất vào ban đêm, do tư thế ngủ và hệ thần kinh phó giao cảm hoạt động mạnh.

2.3. Đau tức vùng thượng vị

Đau tức vùng thượng vị là do acid trào ngược lên, kích thích vào các đầu mút của sợi thần kinh trên bề mặt niêm mạc thực quản. Khi đó, cơ quan cảm ứng đau sẽ đưa ra tín hiệu đau. Người bị trào ngược dạ dày sẽ có cảm giác như bị đè ép, thắt ở ngực và xuyên ra sau lưng, cánh tay.

2.4. Ho, khó nuốt, khàn giọng

Trào ngược dạ dày kéo dài liên tục gây phù nề, sưng tấy và thu hẹp đường kính thực quản. Chính vì vậy, người bệnh có cảm giác khó nuốt, vướng ở cổ. Ngoài ra, người bị trào ngược dạ dày axit thực quản có thể bị khàn giọng, nguyên nhân là do dây thanh quản bị phù nề lâu ngày, dịch viêm chảy xuống phế quản gây ho.

 Ho, khó nuốt, khàn giọng

2.5. Đắng họng, hơi thở hôi

Dịch dạ dày và dịch mật tiết ra để dự trữ tiêu hóa chất béo trào ngược lên trên miệng, khiến người bệnh cảm thấy đắng miệng và hơi thở kèm mùi hôi.

3. Cách điều trị trào ngược dạ dày

Nếu không được điều trị kịp thời, trào ngược dạ dày thực quản có thể tiến triển nặng hơn, dẫn tới các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là ung thư dạ dày, ung thư thực quản. Do đó, người bệnh cần điều trị bệnh dứt điểm. Dưới đây là một số cách điều trị cho người bị trào ngược dạ dày thực quản.

3.1. Điều trị trào ngược không dùng thuốc

Để hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày thực quản không dùng thuốc, bệnh nhân cần xây dựng và tuân thủ một chế độ ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh, vận động thể thao đều đặn hàng ngày.

Ngoài ra, người bị trào ngược acid dạ dày có thể sử dụng thảo dược thiên nhiên và các bài thuốc từ dân gian như nghệ, gừng, mật ong,… để hỗ trợ điều trị bệnh an toàn và hiệu quả. 

3.2. Biện pháp dùng thuốc

Ngoài biện pháp điều trị trào ngược dạ dày không dùng thuốc thì bạn có thể dùng các thuốc được chỉ định riêng cho điều trị trào ngược dạ dày. Các nhóm thuốc hay được sử dụng bao gồm nhóm thuốc ức chế bơm proton, thuốc trung hòa acid dạ dày,…. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên dùng các thuốc điều trị trào ngược dạ dày thực quản khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Điều trị trào ngược dạ dày thực quản bằng Omeprazol

4. Sử dụng Gamucid – Hỗn dịch điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản

Gamucid là sản phẩm được sản xuất bởi công ty Officina Farmaceutica Italiana S.p.A, Italia và được phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi công ty cổ phần Dược Phương Minh. Hỗn dịch đường uống Gamucid hoạt động theo cơ chế cơ học để điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản. 

Sản phẩm đem lại tác dụng chống trào ngược acid dịch vị lên thực quản, hỗ trợ phục hồi các tổn thương niêm mạc dạ dày, đồng thời giảm sự nóng rát dạ dày thực quản. Gamucid được nghiên cứu lâm sàng chứng minh tác dụng trong điều trị bệnh, giảm triệu chứng ợ hơi và khó chịu chỉ sau 5 phút.

Gamucid – Hỗn dịch hỗ trợ điều trị dứt điểm và nhanh chóng trào ngược dạ dày thực quản

Trên đây là bài viết về trào ngược dạ dày thực quản cũng như các dấu hiệu và cách điều trị dứt điểm phổ biến nhất. Đây là bệnh lý rất dễ tái phát, để đạt được hiệu quả điều trị nhanh và lâu dài, ngoài việc sử dụng thuốc hoặc sản phẩm hỗ trợ, người bệnh nên kết hợp cả liệu pháp thay đổi lối sống cũng như chế độ ăn uống khoa học. 

Nếu còn bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc nào liên quan đến trào ngược dạ dày thực quản cũng như thông tin về Gamucid độc giả vui lòng liên hệ tổng đài 038.667.3836 hoặc truy cập website tại đây.