Dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản nặng và 4 cách điều trị hiệu quả

quantrigmc2022 |
04/04/2022

Các dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản nặng thường là loét, hẹp thực quản, nóng rát, viêm họng, viêm mũi xoang. Vậy điều trị thế nào mới hiệu quả?

Trào ngược dạ dày là căn bệnh khá phổ biến tại Việt Nam và gây nên nhiều bất tiện cho người bệnh trong cuộc sống. Nhiều trường hợp trở nặng do không được chữa trị đúng cách và kịp thời. Vậy các dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản nặng là gì, cách điều trị như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản nặng

Khi trào ngược dạ dày thực quản trở nặng, người bệnh sẽ có những dấu hiệu nhận biết như sau:

1.1. Loét thực quản

Một biến chứng thường xuyên gặp phải ở bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản nặng là bị loét thực quản. Do thời gian tiếp xúc với acid dạ dày và dịch tiêu hóa lâu dài, gây tổn thương và xói mòn niêm mạc thực quản. Từ đó hình thành những vùng viêm, loét tại thực quản. 

Loét thực quản do trào ngược nặng khiến bệnh nhân đau đớn, khó nuốt và có thể chảy máu

Nếu không được điều trị kịp thời, những vết loét này sẽ càng bị lan rộng. Tổn thương tại thực quản ngày càng lớn hơn, có thể bị chảy máu, đau đớn và khó nuốt.

1.2. Ho liên tục thường xuyên không rõ nguyên nhân

Người mắc trào ngược thời gian dài có thể sẽ bị ho mãn tính, thường xuyên không rõ nguyên nhân. Lý do là vì acid và dịch mật trào ngược lên thực quản, cổ họng gây viêm họng, viêm thanh quản. Dịch viêm chảy xuống vào đường hô hấp, gây những cơn ho liên tục, kéo dài.

Ngoài ra, nếu acid hay dịch tiêu hóa trào ngược xuống phổi, phế quản cũng sẽ làm gia tăng nguy cơ ho, hen suyễn của người bệnh. Do kích thích của acid dịch vị mà niêm mạc đường hô hấp nhạy cảm hơn bình thường. Thường xuyên bị kích thích khiến cơ thể bị ho hen, co thắt đường thở khi hít phải bụi, phấn hoa, lông tơ…

1.3. Nóng rát thực quản liên tục

Biểu hiện trào ngược dạ dày nặng là bệnh nhân bị nóng rát thực quản liên tục. Cảm giác đau rát ở ngực xuyên ra sau lưng, đặc biệt quanh vùng thượng vị. Nguyên nhân là do acid dạ dày kích thích các đầu dây thần kinh trên bề mặt niêm mạc thực quản. Từ đó gây nên cảm ứng đau rát. Cảm giác này rõ ràng hơn khi bệnh nhân nằm hoặc cúi xuống do ở tư thế này khiến acid dễ trào lên thực quản. 

1.4. Hẹp thực quản

Khi cơ thắt thực quản và dạ dày hoạt động bất thường, acid dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản. Chúng sẽ ăn mòn niêm mạc, gây viêm, loét và hình thành nên các mô sẹo ở trong thực quản. Từ đó, dẫn đến biến chứng hẹp thực quản do trào ngược dạ dày. 

Trào ngược dạ dày là nguyên nhân chủ yếu gây hẹp thực quản

Tình trạng này tái phát nhiều lần gây tổn thương bề mặt thực quản không phục hồi. Hình thành các mô sẹo và cuối cùng gây hẹp thực quản.

1.5. Viêm họng, viêm mũi xoang, viêm phế quản và viêm phổi

Khi dịch tiêu hóa dâng lên cổ họng sẽ làm tổn thương và gây viêm vùng hầu họng, dây thanh quản. Nếu tình trạng kéo dài lâu ngày không điều trị dứt điểm, người bệnh có thể bị viêm họng, viêm mũi xoang mãn tính. 

Ngoài ra, nếu các giọt acid và dịch mật bắn vào đường hô hấp, bệnh nhân có thể thường xuyên bị viêm phế quản và viêm phổi.

2. Điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản phổ biến nhất hiện nay

2.1. Sử dụng Gamucid điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Một trong những biện pháp điều trị mà bạn có thể áp dụng là sử dụng hỗn dịch uống trị trào ngược dạ dày thực quản Gamucid. Đây là sản phẩm của hãng Dược phẩm OFI nổi tiếng tại Italia. Sản phẩm được bào chế với 3 thành phần chính trong công thức: Natri Alginate, Mucopolysaccharides (Dịch chiết cây xương rồng và oliu), Antacid

Gamucid ngăn chặn nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản nặng

Đặc biệt, Gamucid đã có nghiên cứu lâm sàng tại nhiều trung tâm y khoa hàng đầu tại Ý để chứng minh 3 tác dụng: ngăn chặn sự trào ngược acid dạ dày, bảo vệ niêm mạc thực quản, giảm sự nóng rát tại dạ dày – thực quản. 

Do đó, bệnh nhân sử dụng Gamucid sẽ giúp hạn chế các biến chứng do trào ngược nặng gây ra như tình trạng đau rát vùng ngực, viêm loét thực quản… 

Hơn nữa, Gamucid cũng là sản phẩm được rất nhiều chuyên gia và bác sĩ tại Italia tin dùng cho bệnh nhân trào ngược dạ dày. Mùi vị của sản phẩm này cũng rất dễ uống, không giống với các muối trung hòa acid thông thường, nên bệnh nhân tuân thủ tốt hơn. Chính vì vậy, Gamucid trở thành phương pháp điều trị trào ngược hiệu quả và phổ biến hiện nay. 

2.2. Phương pháp không dùng thuốc

Một biện pháp khác mà bạn cũng đem đến hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua là phương pháp không dùng thuốc như:

– Chế độ ăn uống hợp lý: Người mắc trào ngược nên chia nhỏ từng bữa ăn trong ngày, không nên ăn quá no. Hãy chú ý lựa những thực phẩm dễ tiêu, có tính kiềm, có khả năng trung hòa acid như bánh mì, bột yến mạch… Đồng thời hạn chế thực phẩm có tính acid, cay nóng và đồ uống có gas để tránh kích thích tăng tiết acid dạ dày.

– Chế độ sinh hoạt hợp lý: Không nên nằm hoặc lao động ngay sau ăn, hãy nghỉ ngơi khoảng 30 phút. Bên cạnh đó, tư thế nằm ngủ cũng cần được chú ý. Bạn nên nằm nghiêng sang bên trái, kê gối cao đầu. Đồng thời nên hạn chế thức khuya, stress, căng thẳng.

– Bài thuốc dân gian: Có nhiều bài thuốc dân gian điều trị trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả với lá mơ lông, tinh bột nghệ tây, gừng… cũng được nhiều người áp dụng.

Các loại thực phẩm có tính acid không thích hợp cho người trào ngược dạ dày

2.3. Điều trị bằng thuốc

Bệnh nhân khi bị trào ngược khi đi khám có thể được bác sĩ kê một số thuốc sau:

  • Omeprazol: Thuộc nhóm thuốc ức chế bơm proton, giúp ức chế sự bài tiết acid dạ dày. Với người mắc trào ngược dạ dày thực quản, nên uống 20mg Omeprazol ngày một lần trong 4 tuần, thêm 4-8 tuần nếu chưa lành hẳn.
  • Thuốc Acid alginic: Là thuốc giúp trung hòa acid dạ dày. Chỉ nên sử dụng khi có sự tư vấn của bác sĩ và dược sĩ chuyên môn. Acid alginic thường uống sau ăn hoặc trước khi đi ngủ. Với dạng viên nhai thì cần nhai kỹ trước khi nuốt.
  • Domperidon: Thuốc có tác dụng kích thích nhu động tiêu hóa, làm tăng sự co bóp dạ dày, tống thức ăn nhanh xuống ruột. Chỉ định trong những bệnh nhân trào ngược buồn nôn, nôn mửa. 

2.4. Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

Khi bệnh trở nặng hoặc sử dụng thuốc không đạt hiệu quả, bệnh nhân có thể được can thiệp điều trị bằng phẫu thuật.

Phương pháp nội soi ổ bụng “Nissen mềm”

Phương pháp được dùng phổ biến hiện nay là Nissen mềm qua nội soi ổ bụng, giúp thu hẹp lỗ thực quản. Hiệu quả trào ngược lên đến 80-90%. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân sau mổ để lại những triệu chứng như nuốt khó, không ợ hơi được.

Với những dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản nặng được nêu ở trên, cùng các cách điều trị hiệu quả, hy vọng các bạn sẽ có được những thông tin hữu ích. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về bệnh trào ngược dạ dày, mời các bạn liên hệ đến số hotline 0386.673.836 hoặc truy cập website tại đây để được tư vấn.