Biểu hiện bệnh trào ngược dạ dày theo chi tiết trên 3 cơ quan

quantrigmc2022 |
01/04/2022

Biểu hiện trào ngược dạ dày xuất hiện tại các cơ quan khác nhau như thế nào? Tìm hiểu các triệu chứng của trào ngược trong bài viết này.

Trào ngược dạ dày là hiện tượng acid trào ngược từ dạ dày lên thực quản. Đây là căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Nguyên nhân dẫn đến các biểu hiện trào ngược dạ dày là do cơ thắt thực quản bị yếu hoặc đóng mở bất thường dẫn đến acid và dịch tiêu hóa trong dạ dày thoát lên đường thực quản. Để tìm hiểu biểu hiện của trào ngược dạ dày tại các cơ quan như thế nào, hãy cùng đọc bài viết dưới đây nhé.

1. Biểu hiện bệnh trào ngược dạ dày ở dạ dày

Dấu hiệu ở dạ dày thường sẽ biểu hiện ra các triệu chứng cơ năng như:

1.1. Nôn, ói, buồn nôn

Ở người mắc bệnh trào ngược, cơ thắt thực quản hoạt động yếu và đóng mở bất thường, khiến thức ăn trong dạ dày dễ thoát lên thực quản ra đường miệng. Acid dạ dày kích thích niêm mạc dạ dày và cơ thắt thực quản dẫn tới hiện tượng nôn, ói mửa ra thức ăn và dịch vị. Ngoài ra, dịch vị và dịch mật đẩy lên làm cổ họng đắng ngắt, mùi khó chịu, làm tăng cảm giác buồn nôn. 

Buồn nôn ở nam giới

Người bị trào ngược thường xuyên buồn nôn, mắc ói 

1.2. Ợ hơi, ợ nóng, ợ chua 

Khi dạ dày tiêu hóa thức ăn sẽ sinh ra nhiều khí hơi. Người bị trào ngược dạ dày có cơ thắt thực quản yếu, rối loạn hoạt động đóng mở làm hơi trong dạ dày thoát ra theo thực quản gây hiện tượng ợ hơi.

Các triệu chứng đi kèm như ợ nóng – do acid dạ dày tiếp xúc với niêm mạc thực quản, gây đau rát vùng xương ức, ợ chua – vì acid và dịch vị trào ngược lên cuống họng có vị chua. Các biểu hiện trào ngược dạ dày này thường xuất hiện khi ăn no, khi bị đầy bụng, nằm ngay sau bữa ăn, đặc biệt xuất hiện vào ban đêm.

2. Biểu hiện trào ngược dạ dày xuất hiện ở thực quản

Thực quản là cơ quan bị ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ nhất khi bệnh nhân bị trào ngược dạ dày. Do đó các triệu chứng tại thực quản cũng rất rõ ràng và điển hình như sau:

2.1. Đau tức ngực thượng vị

Khi acid trào ngược lên thực quản sẽ kích thích các đầu dây thần kinh trên niêm mạc thực quản. Cơ quan tiếp nhận cảm ứng đau sẽ truyền lại tín hiệu như cảm giác đau rát vùng ngực, xuyên ra sau lưng, đặc biệt vùng thượng vị. 

Nhiều trường hợp đau tức ngực bị nhầm lẫn với bệnh tim. Nếu đau vùng ngực, khó thở hơn khi cúi xuống hoặc nằm, kèm một số triệu chứng liệt kê trong bài viết này thì khả năng cao bạn mắc phải bệnh trào ngược dạ dày chứ không phải bệnh tim.

Acid và dịch vị tiêu hóa trào ngược lên thực quản khiến bệnh nhân bị đau rát vùng thượng vị

2.2. Khó nuốt

Khó nuốt là biểu hiện điển hình của trào ngược dạ dày. Nguyên nhân là acid và dịch tiêu hóa khiến cơ vòng thực quản co lại, gây viêm và sưng tấy niêm mạc thực quản. Vì thế người bệnh có cảm giác khó nuốt, vướng và đau cổ khi ăn.

2.3. Khàn giọng và ho

Vào những buổi sáng sau khi tỉnh dậy, người bị trào ngược dạ dày thường bị ho và khàn giọng. Do acid và dịch vị tràn vào cổ họng gây viêm thanh quản. Dịch viêm, phù nề tiết ra chảy xuống phổi, phế quản khiến bệnh nhân ngứa cổ, ho nhiều và có thể trở thành ho mãn tính. 

3. Biểu hiện trào ngược xuất hiện ở khoang miệng

Bên cạnh những triệu chứng xảy ra trong thực quản, người mắc trào ngược còn có thể gặp các biểu hiện xuất hiện ở khoang miệng như:

3.1. Miệng tiết nhiều nước bọt, đắng miệng

Để trung hòa acid do trào ngược dạ dày, cơ thể đã tự tiết ra nhiều nước bọt. Tuy nhiên, điều này càng làm tăng lượng không khí đi vào dạ dày gây ợ hơi. Ngoài ra, dịch tiêu hóa trào ngược lên khoang miệng có thể lẫn cả dịch mật, khiến miệng cảm giác đắng ngắt. Điều đó  càng kích thích miệng tiết nhiều nước bọt hơn. Biểu hiện của trào ngược dạ dày này thường xảy ra vào sáng sớm khi vừa ngủ dậy.

3.2. Khó thở và hen suyễn

Khi acid trong dạ dày trào ngược vào đường hô hấp có thể gây co thắt phế quản dẫn đến khó thở, hoặc nghẹt thở. Triệu chứng này thường xảy ra khi bệnh nhân bị trào ngược lâu ngày. 

Trào ngược dạ dày có thể liên quan tới việc gia tăng khả năng hen suyễn và viêm phổi ở người bệnh. Do acid chảy qua thực quản, vào phổi và phế quản, kích thích niêm mạc đường hô hấp khiến chúng nhạy cảm hơn với bụi, phấn hoa, sợi tơ khi hít phải. Người bệnh thường xuyên bị ho, hen và thở khò khè. 

Trào ngược dạ dày liên quan đến nguy cơ gây hen suyễn và viêm phổi mãn tính 

3.3. Viêm họng kéo dài, viêm thanh quản

Acid dạ dày và dịch tiêu hóa là những chất ăn mòn, nên khi bị trào ngược, niêm mạc họng và thanh quản bị tổn thương gây viêm. Nếu bệnh trào ngược dạ dày kéo dài có thể bị viêm họng mãn tính. 

4. Làm gì khi xuất hiện các biểu hiện trào ngược dạ dày?

Khi có những triệu chứng của trào ngược dạ dày trên, các bạn nên đi bệnh viện để được chẩn đoán đúng và chữa trị kịp thời. Dưới đây là một số phương pháp điều trị trào ngược dạ dày mà nhiều người áp dụng:

4.1. Dùng Gamucid cho người mắc trào ngược

Gamucid là hỗn dịch uống điều trị trào ngược dạ dày thực quản được nghiên cứu và sản xuất bởi công ty Dược phẩm OFI, Italia, hãng Dược phẩm hàng đầu tại Ý. Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng về tác dụng giảm nhanh các biểu hiện trào ngược dạ dày nhờ 3 thành phần chính: 

  • Natri Alginate
  • Mucopolysaccharides HMW (Dịch chiết cây xương rồng và oliu)
  • Muối trung hòa acid. 

Gamucid đem lại 3 tác dụng chính, đó là ngăn chặn sự trào ngược acid dạ dày, bảo vệ niêm mạc thực quản và giảm sự nóng rát dạ dày – thực quản chỉ sau 5 phút sử dụng. Sản phẩm được nhiều chuyên gia tiêu hóa tin tưởng tư vấn cho bệnh nhân sử dụng. 

Với mùi vị thơm ngon, dễ uống, dạng đóng gói phân liều tiện dụng, Gamucid thích hợp cho cả trẻ trên 12 tuổi và người lớn. Hơn nữa, sản phẩm hạn chế tác dụng phụ táo bón, tiêu chảy so với một số muối nhôm, magie trung hòa acid dạ dày thường gặp. Hiện nay, Gamucid đã được nhập khẩu về Việt Nam và bán tại nhiều nhà thuốc trên toàn quốc.

Hỗn dịch Gamucid điều trị trào ngược dạ dày thực quản nhanh chóng và an toàn

4.2. Dùng thuốc điều trị trào ngược

Trường hợp xuất hiện các biểu hiện trào ngược dạ dày nặng, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng một số nhóm thuốc tây như thuốc trung hòa acid, chẹn thụ thể H2 và ức chế bơm proton… Trong đó, thuốc trung hòa acid có tác dụng giảm triệu chứng trào ngược nhanh chóng. Tuy nhiên nếu dùng lâu dài, thuốc có tác dụng phụ lên thận và hệ tiêu hóa, gây tiêu chảy. 

Y học cổ truyền cũng có rất nhiều bài thuốc hỗ trợ điều trị trào ngược hiệu quả và an toàn khi dùng lâu dài. Tuy nhiên, quá trình sắc thuốc tốn thời gian và phải uống với số lượng lớn khiến bệnh nhân khó tuân thủ liệu trình.

4.3. Biện pháp sinh hoạt kết hợp giúp nhanh khỏi bệnh

Chế độ sinh hoạt là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tình trạng bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Người bệnh cần có chế độ ăn, ngủ hợp lý như sau:

  • Mỗi ngày nên chia thành nhiều bữa ăn, không nên ăn quá no.
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, uống nước có gas.
  • Sau khi ăn nên nghỉ ngơi 30 phút trước khi nằm.
  • Không nên đi ngủ muộn.
  • Tư thế ngủ nghiêng sang trái và kê gối cao đầu sẽ tốt cho người trào ngược.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin về biểu hiện trào ngược dạ dày và các phương pháp điều trị bệnh. Trào ngược dạ dày thực quản dễ tái phát và khó điều trị dứt điểm, do đó bệnh nhân cần tuân thủ lối sống và chế độ ăn khoa học.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến biểu hiện trào của ngược dạ dày hoặc hỗn dịch Gamucid, độc giả vui lòng liên hệ hotline 0386.673.836 hoặc truy cập website tại đây để được tư vấn và giải đáp.