Trào ngược về đêm – Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

quantrigmc2022 |
30/03/2022

Trào ngược dạ dày về ban đêm là một trong những triệu chứng hay gặp nhất của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này?

Trào ngược dạ dày về đêm là triệu chứng khá phổ biến của bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản. Tình trạng này gây ra rất nhiều bất tiện tới cuộc sống của người bệnh. Vậy nguyên nhân dẫn tới trào ngược dạ dày về đêm và cách điều trị hiệu quả ra sao? Mời bạn đọc tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Trào ngược về đêm do nguyên nhân gì?

Trào ngược dạ dày về đêm do nhiều nguyên nhân gây ra

Trào ngược dạ dày ban đêm là tình trạng rối loạn đường tiêu hóa, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh. Hiện tượng này xảy ra vào ban đêm, khiến bệnh nhân bị khó ngủ, mất ngủ trầm trọng. Nguyên nhân của hiện tượng trào ngược dạ dày về đêm là do:

Tư thế nằm ngủ

Nằm sai tư thế khi ngủ, nằm úp và nằm nghiêng quay về bên phải làm tăng nguy cơ bị trào ngược dạ dày về đêm. Do ở tư thế nằm, vùng thực quản và dạ dày sẽ ngang nhau nên acid càng dễ trào ngược lên thực quản. Hơn nữa, khi nằm ngủ, dịch dạ dày bài tiết nhiều hơn và có thể kết hợp với rối loạn nhu động của dạ dày – thực quản, từ đó khiến dịch vị dễ dàng bị đẩy lên thực quản gây ra trào ngược.

Dạ dày tiết nhiều acid về đêm

Vào ban đêm, dạ dày vẫn hoạt động bình thường, hơn nữa, đây là thời điểm dạ dày tiết nhiều acid hơn. Do đó, trào ngược dạ dày về đêm dễ xảy ra. 

Căng thẳng vào ban ngày

Căng thẳng, áp lực và stress công việc hàng ngày cũng khiến dạ dày tiết nhiều acid và gây nên tình trạng trào ngược dạ dày. 

2. Biến chứng trào ngược dạ dày về đêm

Trào ngược dạ dày về ban đêm trầm trọng hơn trào ngược dạ dày vào ban ngày do khó kiểm soát hơn. Tình trạng này kéo dài có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

2.1. Biến chứng ở đường thở

Triệu chứng trào ngược dạ dày vào đêm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây biến chứng tại đường thở. Lượng acid trào ngược lên thực quản quá nhiều gây kích thích các rễ dây thần kinh hô hấp nằm ở phần dưới cơ thực quản và gây khó thở. 

Người bệnh có thể gặp phải tình trạng khàn giọng, ho mãn tính nếu trào ngược xảy ra thường xuyên vào ban đêm. Nguy hiểm hơn, trào ngược dạ dày về đêm có thể khiến bệnh nhân bị sặc và dẫn tới tình trạng ngạt thở, làm chậm nhịp tim và ngừng thở.

Biến chứng của trào ngược dạ dày về đêm trên đường thở

2.2. Biến chứng ở dạ dày

Một biến chứng nguy hiểm không thể không nhắc đến trong trào ngược dạ dày về đêm đó chính là biến chứng ở dạ dày. Nếu phát hiện muộn và điều trị không kịp thời sẽ khiến bệnh ngày càng nặng và có khả năng làm tăng nguy cơ bị viêm loét dạ dày – thực quản, hẹp thực quản, ung thư dạ dày, u dạ dày – thực quản,…

Biến chứng của trào ngược dạ dày về đêm ở dạ dày

3. Sử dụng Gamucid cho bệnh nhân trào ngược về đêm – Hỗ trợ điều trị trào ngực dạ dày thực quản

Hỗn dịch Gamucid được nghiên cứu và sản xuất bởi các nhà khoa học của công ty Officina Farmaceutica Italiana S.p.A, hãng Dược phẩm hàng đầu tại Ý. Hiện Gamucid được phân phối chính hãng tại Việt Nam bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Phương Minh.

Gamucid là sản phẩm chất lượng nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh tác dụng trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày – thực quản. Sản phẩm giảm nhanh chứng ợ nóng và khó tiêu chỉ sau 5 phút sử dụng. 

Gamucid cho bệnh nhân trào ngược về đêm – Hỗ trợ điều trị trào ngực dạ dày thực quản

Gamucid hoạt động theo cơ chế cơ học để điều trị bệnh, giúp chống trào ngược dịch dạ dày lên thực quản, bảo vệ và hỗ trợ phục hồi các tổn thương niêm mạc thực quản, dạ dày.  Thành phần của Gamucid bao gồm:

  • Natri Alginate (Chiết xuất tảo biển tươi)
  • Mucopolysaccharides HMW (Dịch chiết cây xương rồng và lá oliu)
  • Kháng acid dạ dày: Kali bicarbonate, Calcium carbonate, Natri bicarbonate

Gamucid mang lại cơ chế 4 tác động toàn diện:

  • Tạo lớp màng gel vật lý bao trên bề mặt dịch vị, nhờ đó ngăn cản được sự trào ngược dịch dạ dày, acid lên thực quản.
  • Trung hòa acid dạ dày nhanh chóng.
  • Tạo lớp màng sinh học chống viêm, bảo vệ và tái tạo tổn thương niêm mạc dạ dày.
  • Tăng tốc độ tháo rỗng dạ dày, giảm tình trạng khó tiêu.

Gamucid mùi vị thơm ngon, đóng gói dạng phân liều tiện dụng, người bệnh có thể uống 1 gói Gamucid trước khi ngủ để ngăn ngừa trào ngược dạ dày về đêm. Tuy nhiên, cần lưu ý không được uống cùng với nước. 

Gamucid hạn chế được tác dụng phụ táo bón, tiêu chảy khi sử dụng. Hơn nữa, do không chứa gluten và lactose tự nhiên nên sản phẩm an toàn khi sử dụng. Song song với việc sử dụng hỗn dịch Gamucid để điều trị trào ngược dạ dày về đêm, người bệnh nên kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

Trên đây là những thông tin về trào ngược dạ dày về đêm. Tình trạng này có thể dẫn tới các biến chứng hô hấp và dạ dày nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời, do đó bệnh nhân cần lưu ý để điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến trào ngược dạ dày về đêm hoặc hỗn dịch Gamucid, độc giả vui lòng liên hệ theo tổng đài 038.667.3836 hoặc truy cập website tại đây.