Trào ngược dạ dày gây rát lưỡi làm gì hết?

quantrigmc2022 |
30/03/2022

Trào ngược dạ dày gây rát lưỡi, ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, nôn, khó nuốt, khàn giọng,… Đây cũng là bệnh lý phổ biến ở mọi lứa tuổi tại Việt Nam. Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, nếu không điều trị dứt điểm nó có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy làm thế nào để hết tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu dưới bài viết này nhé.

1. Nguyên nhân trào ngược gây rát lưỡi

Trào ngược dạ dày là bệnh mà cơ vòng thực quản không thể đóng kín, khiến acid dịch vị trong dạ dày chảy ngược lên thực quản. Tình trạng này có thể gây nên những triệu chứng như ợ chua, ợ nóng, bỏng rát ở cuống họng hay dưới lưỡi, khiến người bệnh khó chịu.

Trào ngược dạ dày thường gây đau họng, rát lưỡi

Trào ngược dạ dày gây rát lưỡi cũng là một trong những triệu chứng thường xảy ra. Nguyên nhân là do khi bị trào ngược, acid trong dạ dày tiếp xúc với niêm mạc thực quản, với cuống họng và lưỡi. Acid dạ dày sẽ kích ứng niêm mạc gây nên hiện tượng đau họng, rát lưỡi. Tình trạng này kéo dài khiến người bệnh mệt mỏi và gặp khó khăn khi ăn uống.

2. Biện pháp trị rát lưỡi ở người bị trào ngược dạ dày

Có khá nhiều biện pháp đề điều trị tình trạng rát lưỡi ở người bệnh trào ngược dạ dày. Dưới đây là một số phương pháp sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên, sẵn có ngay tại nhà.

2.1. Nha đam

Thịt nha đam có thành phần giúp giảm sưng, chống viêm hiệu quả. Khi bị trào ngược, acid dịch vị kích thích niêm mạc, gây viêm cuống họng và lưỡi đau rát. Lúc này, sử dụng nha đam sẽ giúp giảm viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Đồng thời nó cũng giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng.

Nha đam có nhiều công dụng tuyệt vời điều trị trào ngược gây rát lưỡi

Tuy nhiên, khi sử dụng nha đam bạn cần lưu ý phải rửa sạch, lọc bỏ hết phần vỏ ngoài, chỉ lấy phần lõi thịt bên trong để sử dụng. Hãy dùng máy xay để xay nhuyễn nó. Ngoài ra, mỗi lần sử dụng bạn nên ngậm trong họng khoảng từ 3-5 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.

2.2. Bột nghệ

Khoa học đã chứng minh, curcumin trong bột nghệ có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm và điều trị trào ngược hiệu quả. Do đó, để giảm đau rát lưỡi do trào ngược, bạn có thể hòa tan 1-2 thìa cafe bột nghệ trong 200mL nước ấm và thêm 1 thìa dấm táo. Dùng hỗn hợp vừa pha súc miệng hoặc ngậm từ 3-5 phút mỗi ngày.

2.3. Chanh

Bên cạnh nha đam và nghệ, chanh là một loại quả rất quen thuộc. Đối với những người bị rát lưỡi do trào ngược, hãy súc miệng hoặc ngâm nước chanh pha loãng mỗi ngày. Nó sẽ giúp bạn kháng khuẩn, tiêu viêm đồng thời chữa lành các tổn thương trên niêm mạc họng nhanh chóng.

Công dụng hiệu quả điều trị rát họng do trào ngược của quả chanh

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự ngâm chanh mật ong để sử dụng. Phương pháp này cũng đem lại hiệu quả không kém với những người đang bị đau rát họng do trào ngược hoặc do vi khuẩn gây ra. 

3. Biện pháp điều trị trào ngược dạ dày – Nguyên nhân gây rát lưỡi

Những biện pháp thiên nhiên nêu trên thường dùng để điều trị triệu chứng. Tuy nhiên, tình trạng đau rát lưỡi là do trào ngược dạ dày gây ra. Chính vì vậy, để điều trị dứt điểm triệu chứng rát lưỡi, bạn cần điều trị căn nguyên gây bệnh trào ngược. 

3.1. Sử dụng Gamucid điều trị trào ngược dạ dày

Gamucid là hỗn dịch uống trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản, sản xuất bởi hãng dược phẩm O.F.I lâu đời tại Italia. Sản phẩm được nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả tác dụng ngăn chặn trào ngược acid, bảo vệ niêm mạc thực quản và giúp giảm nhanh triệu chứng ợ nóng, khó tiêu chỉ trong 5 phút.

Hỗn dịch uống Gamucid điều trị tình trạng trào ngược gây rát lưỡi 

Hơn nữa, hỗn dịch uống Gamucid còn có sự kết hợp độc đáo giữa alginate, các antacid avf Mucopolysaccharides HMW chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên. Không chỉ đem đến hiệu quả vượt trội, sự kết hợp này còn giúp hạn chế được những tác dụng phụ táo bón, tiêu chảy hơn những muối nhôm, magie phổ biến trên thị trường. 

Ngoài ra, hỗn dịch uống Gamucid còn có hương vị thơm ngon, dễ uống. Với những ưu điểm vượt trội đó, Gamucid đã nhận được rất nhiều sự tin tưởng của cả các chuyên gia y tế và người bệnh trên toàn thế giới. 

Hiện nay, sản phẩm đã có mặt tại các nhà thuốc và bệnh viện lớn tại Việt Nam. Nhờ đó bạn hoàn toàn có thể an tâm sẽ được sử dụng đúng sản phẩm Gamucid chính hãng, chất lượng và hiệu quả cao. 

3.2. Sử dụng bài thuốc dân gian

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây, các loại nguyên liệu thiên nhiên thì các bài thuốc lưu truyền trong dân gian cũng được mọi người quan tâm tìm đến. Dưới đây là một số bài thuốc chữa trào ngược dạ dày thực quản an toàn và hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

  • Bài thuốc từ nghệ và mật ong: Cho nghệ và mật ong trộn đều, hòa vào 100mL nước ấm. Uống mỗi ngày 2-3 lần, giúp giảm hiệu quả trào ngược và ngăn ngừa bệnh tái phát
  • Bài thuốc từ gừng và giấm: Gừng rửa sạch và thái lát mỏng. Sau đấy đem ngâm với giấm trong khoảng 1 tuần. Khi bị tái phát, người bệnh nhai thật kỹ và sử dụng cho đến khi bệnh thuyên giảm.
  • Sử dụng cam thảo chữa trào ngược dạ dày: Cam thảo là cây có tính ấm, vị ngọt, thường được sử dụng để giảm các triệu chứng ợ chua, ợ nóng, viêm loét dạ dày. Bạn có thể nhai trực tiếp nhả bã, sắc với nước uống hàng ngày. 

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đây, các bạn có thể tìm được phương pháp chấm dứt triệu chứng trào ngược gây rát lưỡi, đau họng. Không nên để tình trạng này kéo dài, vì nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và gây khó chịu cho người bị trào ngược. 

Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, quý độc giả vui lòng liên hệ số hotline 038.667.3836 hoặc truy cập website tại đây để được hỗ trợ và tư vấn.