Viêm trào ngược dạ dày do đâu? 3+ cách chữa hiệu quả nhất

quantrigmc2022 |
29/03/2022

Viêm trào ngược dạ dày là tình trạng bệnh phổ biến, bắt gặp ở rất nhiều người. Tìm hiểu ngay 3 nguyên nhân phổ biến dẫn tới viêm trào ngược dạ dày mà ít ai biết tới.

Viêm trào ngược dạ dày là tình trạng bệnh lý dạ dày thường gặp, gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như công việc của người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn tới biến chứng thủng dạ dày, thậm chí ung thư dạ dày. Vậy viêm trào ngược dạ dày do đâu? Bài viết sau sẽ giải đáp chi tiết nguyên nhân và hướng dẫn bạn 3 cách chữa hiệu quả nhất.

———————————-

Trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng trào ngược dịch trong dạ dày, bao gồm cả dịch vị và thực quản lên miệng. Biểu hiện điển hình của trào ngược dạ dày bao gồm ợ nóng, ợ hơi và ợ chua. Ngoài ra, người bệnh có thể thấy xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, nôn, khó thở, ho,… 

1. Trào ngược dạ dày có gây viêm không?

Trào ngược dạ dày có gây viêm.

Nguyên nhân thứ nhất là do acid trong dạ dày tiết quá mức, trào ngược lên thực quản, khiến niêm mạc thực quản bị tổn thương. Tình trạng này diễn ra thường xuyên trong thời gian dài sẽ gây viêm niêm mạc.

Trào ngược dạ dày thực quản có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản 

Nguyên nhân thứ hai dẫn tới hiện tượng viêm trào ngược dạ dày là do áp lực từ thức ăn gây tổn thương thành niêm mạc. Trào ngược dạ dày ngoài acid dịch vị thì còn có cả thức ăn trong dạ dày cũng sẽ bị đẩy lên thực quản theo từng cơn.

Nguyên nhân thứ ba là tình trạng viêm phổi do trào ngược dạ dày thực quản. Lượng acid trào ngược lên thực quản có thể lan truyền vào các đường dẫn khí khiến cho chúng co lại và gây khó thở.

2. Điều trị viêm trào ngược dạ dày

Phát hiện sớm và điều trị trào ngược dạ dày kịp thời góp phần ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Dưới đây là một số cách điều trị viêm trào ngược dạ dày mà bạn nên biết.

2.1. Thuốc chữa trào ngược dạ dày

Các loại thuốc dùng trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản thường được kê đơn theo sự chỉ định của bác sĩ. Nhóm thuốc hay được chỉ định bao gồm 3 nhóm thuốc chính:

– Thuốc ức chế bơm proton (PPI): Giúp ức chế bài tiết dịch vị cả ngày và đêm và một số thuốc hay dùng đó là omeprazol, lansoprazol,….

– Thuốc kháng histamin H2: Dùng để làm giảm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản và một số thuốc hay dùng là cimetidin, famotidin,…

– Thuốc trung hòa acid: Giúp trung hòa acid trong dạ dày để đưa về trạng thái cân bằng và một số thuốc hay dùng đó là chính là các thuốc ức chế tiết acid dạ dày, thuốc kháng acid, thuốc kháng sinh,… giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu của trào ngược.

2.2. Thuốc trị viêm

Khi bị trào ngược dạ dày thực quản thì viêm chính là một triệu chúng rất quan trọng cần phải điều trị mà không thể bỏ qua. Các vết viêm loét dạ dày cũng khiến chức năng hoạt động của dạ dày bị suy giảm rõ rệt. 

Quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ bị ngưng trệ và cũng khiến cho dịch trong dạ dày bị trào ngược. Chính vì vậy mà khi điều trị trào ngược dạ dày thì bạn cũng sử dụng các thuốc điều trị viêm. Một số loại thuốc trị viêm có thể kể đến như nizatidine, famotidine, cimetidine,…

Thuốc trị viêm trào ngược dạ dày

2.3. Thảo dược chữa viêm trào ngược dạ dày

Với các trường hợp nhẹ, bệnh nhân có thể sử dụng thảo dược để chữa viêm trào ngược dạ dày. Đây là liệu pháp hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm hiệu quả, an toàn và đơn giản, có thể tự áp dụng tại nhà. 

Các loại thảo dược điển hình thường được dùng trong hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày thực quản bao gồm nghệ, gừng, đu đủ, lô hội,… Trong đó, nghệ vừa có công dụng giảm các triệu chứng trào ngược, vừa có tác dụng làm liền vết thương..

Thảo dược cũng được dùng trong chữa viêm trào ngược dạ dày

3. Sử dụng Gamucid để điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Ngoài ra, sản phẩm Gamucid cũng giúp điều trị trào ngược dạ dày thực quản và viêm trào ngược dạ dày.

Gamucid được phân phối độc quyền, chính hãng bởi công ty cổ phần Dược phẩm Phương Minh và được sản xuất tại OFI – hãng Dược phẩm hàng đầu của Ý, với 76 năm lịch sử phát triển của Italia.

Gamucid để điều trị viêm trào ngược dạ dày thực quản

Gamucid có chứa các hợp chất kháng acid dạ dày quan trọng đó chính là Natri Alginate, Mucopolysaccharides (Dịch chiết cây xương rồng và oliu). Sự kết hợp này đem lại tác dụng giảm triệu chứng khó tiêu, ợ nóng, ợ chua, đầy bụng. Chúng hoạt động với cơ chế trung hòa acid dạ dày – nguyên nhân chủ yếu gây chứng trào ngược, ợ nóng. 

Sản phẩm đem lại hiệu quả nhanh chóng, giảm chứng ợ nóng và khó tiêu nhanh chóng chỉ sau 5 phút. Sản phẩm có hương vị thơm ngon, giúp bệnh nhân trào ngược dạ dày – thực quản dễ tuân thủ điều trị.

Gamucid là sản phẩm dạng hỗn dịch dùng đường uống và hoạt động theo cơ chế cơ học để điều trị bệnh trào ngược dạ dày – thực quản. Hỗn dịch uống Gamucid giúp chống trào ngược dạ dày thực quản, hỗ trợ phục hồi các tổn thương dạ dày. Sản phẩm mang tới hiệp đồng 3 tác dụng nổi bật là giúp ngăn chặn sự trào ngược acid dạ dày, bảo vệ niêm mạc thực quản và giảm sự nóng rát dạ dày – thực quản.

Có thể thấy hiện nay có khá nhiều người bị viêm trào ngược dạ dày. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp bạn tránh được những biến chứng nguy hiểm. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào cần giải đáp, bạn vui lòng liên hệ hotline 038.667.3836 hoặc truy cập website tại đây.