Lá oliu có tác dụng chữa đau dạ dày không? Hướng dẫn thực hiện

quantrigmc2022 |
28/03/2022

Chữa đau dạ dày bằng lá oliu hiệu quả và nhanh chóng. Thông tin này có chính xác hay không? Tìm hiểu ngay trong bài viết.

Oliu được biết tới như một loại thảo dược có nhiều tác dụng tốt trong việc chăm sóc sắc đẹp. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, lá oliu là vị thuốc chữa đau dạ dày hữu hiệu, được người dân Địa Trung Hải áp dụng từ xa xưa. Vậy, chữa đau dạ dày bằng lá oliu có tác dụng thật không, cách làm như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

  • Lá oliu có tác dụng chữa đau dạ dày được không?

Oliu là một loại cây nhỏ, mọc ở ven biển Địa Trung Hải, Iran và ven bờ nam biển Caspi. Cây chủ yếu được trồng để khai thác lấy quả ép dầu, phục vụ công nghiệp thực phẩm và thẩm mỹ.

Một điều ít ai biết là lá oliu cũng có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe không kém gì quả oliu. Trong lá oliu có chứa oleuropein, chất chống oxy hóa, chống viêm, giúp bảo vệ các tế bào thần kinh, tăng cường sức khỏe tim mạch, hạ huyết áp,… 

Ngoài ra, các hoạt chất sinh học như oleuropein secoiridoid, flavonoids, triterpen,… và rất nhiều hoạt chất khác tạo nên khả năng kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus của lá oliu. Sử dụng lá oliu hoặc chiết xuất từ lá oliu sẽ giúp bảo vệ dạ dày khỏi những tác nhân gây hại.

Lá oliu chữa đau dạ dày

  • Công dụng của lá oliu chữa đau dạ dày với sức khỏe người dùng

Tại Địa Trung Hải – quê hương của oliu, người dân bản địa sử dụng lá oliu rất nhiều trong ẩm thực hàng ngày. Lá oliu được chứng minh đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, cụ thể như sau:

Liền nhanh vết thương

Các thành phần hoạt chất trong lá oliu kích thích tổng hợp sợi collagen – “nguyên liệu” hàn gắn các tổn thương. Đồng thời loại bỏ các gốc tự do tại vùng mô bị thương, đẩy nhanh tốc độ làm lành vết thương.

Giảm viêm và nguy cơ viêm nhiễm

Trong chiết xuất lá oliu có các hoạt chất như Hydro Tyrosol, Tyrosol, Oleuropein,… Đây đều là các chất chống viêm và chống oxy hóa. Các thử nghiệm trên chuột đã cho kết quả dịch chiết lá oliu giúp ngăn chặn các chất hóa học gây viêm như TNF – ∝.

Ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

Không chỉ chứa các chất chống oxy hóa, giúp tế bào chống lại các tổn thương do gốc tự do gây ra, lá oliu còn chứa polyphenol. Đây là hợp chất kích thích quá trình chết theo chương trình của các tế bào ung thư mà không gây ảnh hưởng đến các tế bào mạnh khỏe.

Lá oliu có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

  • Cách chữa đau dạ dày bằng lá oliu

Chuẩn bị lá oliu: Lá oliu sau khi hái hoặc mua về cần được rửa thật sạch, để ráo nước. Sau đó, đem phơi khô hoặc sấy ở dưới 150 độ C. Lá oliu khô được tán thành vụn nhỏ, loại bỏ cuống và bảo quản trong hũ thủy tinh có nắp.

Cách làm: Lấy 1 thìa vụn lá oliu hãm trong nước nóng khoảng 10 phút. Nếu thích uống ngọt, bạn có thể cho thêm mật ong và một vài lát chanh cho thơm.

  • Lá oliu có nên dùng cho người đau dạ dày không?

Câu trả lời là có. Lá oliu chứa các hoạt chất có khả năng chống viêm, giúp các vết tổn thương nhanh lành. Do đó, loại thảo dược này rất phù hợp cho người đau dạ dày, giúp giảm đau, ngăn ngừa phản ứng viêm, đồng thời tăng tốc độ làm lành các vết loét và tổn thương trên niêm mạc dạ dày. 

Hơn nữa, lá oliu được thu hái tự nhiên nên khi sử dụng lâu dài, người bệnh sẽ giảm bớt nguy cơ gặp những tác dụng phụ như các chất hóa học.

  • Lưu ý khi sử dụng lá cây oliu chữa đau dạ dày

Khi sử dụng lá cây oliu chữa đau dạ dày, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Cần tìm những địa chỉ uy tín, cung cấp hàng chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. 
  • Lá cây mua về cần rửa sạch trước khi chế biến, chiết lấy nước uống để đảm bảo an toàn.
  • Đun nước và sử dụng trong ngày, không dùng nước lá oliu đã nấu để qua đêm.

Lựa chọn nơi bán lá oliu chất lượng, tươi mới hoặc được xử lý đạt chuẩn

Tuy nhiên, lá oliu được trồng chủ yếu tại vùng Địa Trung Hải, do đó rất khó để có thể tìm nguồn mua lá oliu. Người ta thường nghi ngại về độ an toàn cũng những lá cây không rõ nguồn gốc như trộn lẫn lá của cây khác, dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật cao,… không tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Mặt khác, việc sử dụng chiết xuất lá oliu một cách thủ công thường tiềm ẩn những nguy cơ kích ứng do không loại bỏ được hết các tạp chất trong quá trình chiết. Do đó, bạn nên cân nhắc sử dụng các sản phẩm có chứa chiết xuất lá oliu, được sản xuất bởi những hãng dược phẩm lớn để đảm bảo chất lượng, an toàn khi sử dụng.

  • Sử dụng Gamucid cho người bị đau dạ dày do mắc trào ngược dạ dày 

Gamucid được sản xuất bởi hãng Dược phẩm Officina Farmaceutica Italiana 75 năm uy tín tại Ý. Sản phẩm được nghiên cứu lâm sàng trên người, chứng minh được hiệu quả tốt trên các triệu chứng của trào ngược dạ dày, được các chuyên gia y tế đánh giá cao. 

Gamucid giảm nhanh các triệu chứng ợ hơi, nóng rát, đau tức,… do trào ngược dạ dày – thực quản chỉ sau 5 phút. Thành phần natri alginate có trong sản phẩm giúp trung hòa acid dịch vị, ức chế pepsin và acid mật, bảo vệ niêm mạc thực quản, giảm nguy cơ gây viêm.

Đặc biệt, Gamucid chứa Mucopolysaccharides HMW – hợp chất kết hợp từ polysaccharides lấy từ cây xương rồng (Opuntia cus indica (L.)) và lá oliu (Oloea europaea (L.)). Khi vào trong dạ dày, Mucopolysaccharides HMW sẽ tạo ra một lớp màng sinh học, bảo vệ niêm mạc thực quản và niêm mạc dạ dày, giúp các tổn thương nhanh hồi phục.

Sản phẩm đã vượt qua nhiều vòng thẩm định gắt gao, đạt các tiêu chuẩn châu Âu và được phân phối tại nhiều quốc gia trên thế giới. Do đó, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng và nguồn gốc của Gamucid.

Gamucid giảm nhanh các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản

Trên đây là bài viết về cách chữa đau dạ dày bằng lá oliu. Qua bài viết trên, bạn đã biết thêm về cách sử dụng lá oliu và các sản phẩm chứa chiết xuất lá oliu trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến chữa đau dạ dày bằng lá oliu hoặc hỗn dịch Gamucid, độc giả vui lòng liên hệ đến hotline: 0386673836 hoặc truy cập website tại đây để được tư vấn và giải đáp.